Thứ Ba, 27/09/2022, 07:34
24 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Để du lịch Quảng Nam phát triển

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Để du lịch Quảng Nam phát triển

Th.S. Nguyễn Sơn Thủy (*)

Du khách nước ngoài đi chợ ở Hội An. Ảnh: TMB

(TBKTSG) – Tài nguyên du lịch của tỉnh Quảng Nam khá phong phú với hai di sản văn hóa thế giới là Hội An và Mỹ Sơn. Mới đây, cù lao Chàm cũng đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Bên cạnh đó, Quảng Nam còn có hệ thống sông ngòi, biển, đảo, núi rừng, làng nghề và nền văn hóa đặc sắc, đa dạng…

Tuy nhiên, những lợi thế to lớn đó đã không giúp cho ngành du lịch Quảng Nam cất cánh mặc dù lượng khách đến tham quan và lưu trú vẫn thuộc loại cao nhất trong số các tỉnh miền Trung trong những năm gần đây.

Cũng giống như nhiều địa phương khác ở miền Trung, ngành du lịch tỉnh Quảng Nam đang gặp một số vướng mắc, bất cập về kết cấu hạ tầng, chất lượng nhân lực còn thấp, năng lực quản lý kém, và thiếu một chiến lược phát triển rõ ràng…

Michael Porter, Giám đốc Viện Chiến lược cạnh tranh, trường Kinh doanh Harvard, đã nhận xét rất xác đáng: “Sự thịnh vượng của một địa phương (hay quốc gia) là cái được tạo ra chứ không phải cái được thừa hưởng”. Trong thế giới cạnh tranh, chỉ có liên tục phát triển và đổi mới lợi thế cạnh tranh mới có thể tạo ra sự thịnh vượng. Có lẽ đây cũng là một nội dung chính để xây dựng chiến lược phát triển tốt hơn cho ngành du lịch Quảng Nam trong thời gian tới.

Để duy trì lợi thế cạnh tranh và tạo sự khác biệt so với các địa phương lân cận, ngành du lịch Quảng Nam cần phải nhanh chóng làm mới mình.

Trước tiên, cần xác lập lại những sản phẩm du lịch trọng yếu chứ không nên tạo ra quá nhiều loại hình du lịch để rồi không có sản phẩm nào nổi bật, có nét độc đáo riêng. Thứ hai là phải xác định các thị trường trọng điểm, tạo lập một số thị trường mà du khách có khả năng chi tiêu cao. Thứ ba là nên hạn chế tính thời vụ trong kinh doanh du lịch.

Vào những dịp đầu năm, cuối năm hay lễ lạt, du khách luôn ùn ứ và “bội thực” bởi các lễ hội, hoạt động văn hóa… Trong khi đó, vào mùa hè (từ tháng 5 đến tháng 9), là thời điểm thời tiết đẹp nhất cho du lịch ở Quảng Nam thì lại rất vắng khách và ít có sự kiện du lịch hay lễ hội hấp dẫn nào được tổ chức. Mặt khác, các nhà làm du lịch cũng nên tính toán xây dựng các chương trình kích cầu mạnh mẽ, thực chất và tổ chức các lễ hội dài ngày để kéo dài thời gian lưu trú của khách.

Cuối cùng, để ngành du lịch phát triển tốt, không thể thiếu một chiến lược quảng bá, tiếp thị đồng bộ và dài hơi. Khi đã xác định được các sản phẩm du lịch chủ lực và các thị trường mục tiêu, việc tiến hành các chiến dịch quảng bá nhất quán, nhắm đúng đối tượng khách hàng cụ thể sẽ dễ mang lại thành công hơn.

Ngoài ra, một vấn đề không mới nhưng lại quyết định đến sự phát triển bền vững của ngành du lịch là bên cạnh việc khai thác các tiềm năng về tài nguyên thiên nhiên, các di sản văn hóa… cần phải chú ý bảo tồn, gìn giữ để tránh làm hủy hoại đến nguồn vốn quan trọng nhất giúp thu hút du khách đến với tỉnh Quảng Nam.

______________________

(*) Giám đốc Hội An Travel

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới