Thứ Tư, 19/01/2022, 11:44
30 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Để mua được sữa giá thấp

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Để mua được sữa giá thấp

Đỗ Khắc Thi

Nhà nước nên xem sữa là một sản phẩm quan trọng trong rổ hàng hóa và quy định giá trần.

(TBKTSG) – Chị tôi có hai con nhỏ, tiền sữa mỗi tháng gần cả triệu đồng. Đồng lương công nhân eo hẹp, cứ mỗi lần nghe sữa rục rịch tăng giá là chị lại rầu rỉ. Sữa cho con thì không thể xén bớt, chỉ có thể cắt bớt khẩu phần hàng ngày của gia đình vốn dĩ đã rất đạm bạc.

Từ đầu năm 2009 đến nay, các hãng sữa đã tăng giá tổng cộng năm lần, mỗi lần trung bình 6 – 8%. Như vậy, giá sữa đã tăng 30 – 40% chỉ trong vòng hơn một năm. Trong khi đó, tăng trưởng kinh tế năm 2009 chỉ là 5,2%, còn lạm phát thì ở mức 7%, tức thu nhập trong năm qua chẳng những không tăng mà còn giảm.

Với gia đình có một con nhỏ thì chi tiêu cho tiền sữa khoảng 15 – 20% giá trị trong rổ hàng hóa của họ và khoảng 20 – 30% đối với gia đình có hai con nhỏ. Như vậy, với việc sữa tăng giá 30 – 40%, các gia đình phải cắt bớt chi tiêu từ 5 – 12% để bù đắp cho tiền sữa hoặc phải giảm bớt khẩu phần sữa.

Theo tôi, có ba nguyên nhân chính dẫn đến việc tăng giá sữa vô tội vạ trong thời gian qua.

Thứ nhất là do cơ quan quản lý chưa thật mạnh tay trong việc kìm hãm giá sữa. Thông tư 104 của Bộ Tài chính quy định: “Trong thời gian tối thiểu 15 ngày liên tục, giá bán lẻ sữa tăng từ 20% trở lên so với giá thị trường trước khi biến động” thì mới có điều kiện áp dụng biện pháp bình ổn.

Đây chính lại là lỗ hổng khiến cho công cụ quản lý duy nhất này không phát huy hiệu lực. Các doanh nghiệp vẫn tăng giá mỗi tháng một lần, mỗi lần chừng 5% thì đã lách được luật.

Thứ hai là vấn đề đạo đức kinh doanh của các doanh nghiệp. Công bằng mà nói, cũng cần phải hoan nghênh các chương trình như “3 triệu ly sữa cho trẻ em nghèo” hay “6 triệu ly sữa” của một hãng sữa.

Tuy nhiên, nếu vì chương trình này mà lại đổ quá nhiều tiền vào quảng cáo thì e rằng chương trình ý nghĩa đó lại khiến “gánh nặng tăng giá” càng chồng chất lên vai người tiêu dùng. Bởi thực chất, người tiêu dùng đang tự móc túi mình để nhận những ly sữa tình thương và người được lợi vẫn là doanh nghiệp.

Thứ ba, lâu nay người Việt thường có quan niệm “tiền nào của nấy” nên khi có chênh lệch giữa giá sữa ngoại và sữa nội thì vẫn cứ nghĩ “vì sữa ngoại tốt hơn nên phải đắt hơn”. Đó là một quan niệm không hẳn đúng vì trên thị trường hiện nay, một số sản phẩm sữa trong nước chất lượng cũng tương đương với sữa ngoại và giá cả lại phù hợp với túi tiền của người dân.

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại. Các hãng sữa nội hiện nay chỉ mới đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu trong nước. Điều này có nghĩa là lựa chọn của người tiêu dùng vẫn còn rất hạn chế. Chưa kể đa phần nguyên liệu sản xuất phải nhập khẩu, các doanh nghiệp trong nước cũng chưa đầu tư tốt cho khâu nghiên cứu cũng như chưa đầu tư để tự sản xuất nguyên liệu đầu vào. Khi nguyên nhân sâu xa này chưa được khắc phục thì người tiêu dùng vẫn còn khó tiếp cận được với sữa giá rẻ.

Có lẽ, Nhà nước nên xem sữa là một sản phẩm quan trọng trong rổ hàng hóa và quy định giá trần. Có như vậy thì người tiêu dùng mới mong mua được sữa giá thấp, ít ra là ngang bằng với các nước trong khu vực.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới