Thứ Tư, 26/01/2022, 00:17
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Đề nghị bán hết vốn ở Vinamotor cho một nhà đầu tư

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đề nghị bán hết vốn ở Vinamotor cho một nhà đầu tư

Lan Nhi

Đề nghị bán hết vốn ở Vinamotor cho một nhà đầu tư
Nếu được chấp thuận thoái hết vốn nhà nước theo lô , Vinamotor có thể không còn tồn tại nữa. Ảnh: TL

(TBKTSG Online) – Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất về việc thoái vốn nhà nước tại Tổng công ty công nghiệp ô tô (Vinamotor) bằng cách bán toàn bộ 97% vốn nhà nước còn lại tại đây cho một nhà đầu tư thay vì bán cho nhiều người.

Tổng số vốn nhà nước còn lại ở Vinamotor hiện nay khoảng 855 tỉ đồng (tương ứng với tỉ lệ 97% số cổ phần nhà nước). Số vốn này có tăng giá, tạo thêm thặng dư cho nhà nước khi thoái vốn hay không phụ thuộc vào điều kiện bán đi kèm (có qua đấu giá hay không, có nhiều nhà đầu tư tham gia đấu giá và trả giá cao hay không).

Tuy nhiên, các điều kiện đi kèm (nếu có) chưa được Bộ GTVT trình lên Chính phủ. Bộ này mới chỉ đề xuất lên Thủ tướng cho phép bán theo hình thức thoái vốn theo lô, theo đó, tổng số 97% cổ phần sẽ không “xé lẻ”, bán theo nguyện vọng của từng nhà đầu tư, mà là bán toàn bộ cho một nhà đầu tư. Hiện, Bộ GTVT phải chờ Thủ tướng phê duyệt phương thức bán, sau đó mới đề ra các điều kiện tiếp theo.

Bộ cũng gửi kèm Thủ tướng các điều kiện mà Vinamotor đã trình lên bộ, như: nhà đầu tư phải có vốn chủ sở hữu tại thời điểm đăng ký là trên 855 tỉ đồng, tương đương hoặc cao hơn vốn nhà nước còn lại tại doanh nghiệp; nhà đầu tư phải cam kết sở hữu tối thiểu số cổ phần này trong 5 năm và cam kết chào mua công khai số cổ phần của các cổ đông khác tại Vinamotor trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày trở thành cổ đông tại doanh nghiệp.

Một nguồn tin từ Bộ GTVT cho TBKTSG Online biết các đề xuất này xuất phát từ Vinamotor và công ty tư vấn, còn bộ thì chưa có ý kiến gì. Tuy nhiên, từ đề xuất của Bộ GTVT và Vinamotor thì thấy rằng, việc bán phần vốn nhà nước còn lại tại đây không đi kèm điều kiện phải tiếp tục sản xuất, kinh doanh ngành nghề ô tô. Hay nói khác đi là nhà đầu tư hoàn toàn có quyền định đoạt số phận doanh nghiệp sau khi mua lại.

Hiện nay, trong các quy định về bán, chuyển giao DNNN chưa có quy định về thoái vốn theo lô. Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp (12-2014), Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính đánh giá và bổ sung quy định này để phù hợp với yêu cầu thực tiễn và trình Thủ tướng phê duyệt.

Song thực tế, trước trường hợp của Vinamotor, Thủ tướng đã cho phép thoái 100% vốn nhà nước theo lô tại hai doanh nghiệp cũng thuộc ngành giao thông là Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 và 4 (CIENCO1 và CIENCO 4).

Hiện đã có bốn doanh nghiệp làm văn bản gửi Bộ GTVT bày tỏ sự quan tâm đến việc mua toàn bộ số cổ phiếu nhà nước tại Vinamotor. Danh sách các doanh nghiệp đó gồm CTCP Ô tô TMT, CTCP Đầu tư phát triển Sacom, CTCP Ô tô Thành công Ninh Bình, và Công ty TNHH Mô tô N.A Việt Nam.

Mời xem thêm:

Bán vốn nhà nước tại Vinamotor: Đột nhiên đắt hàng!

Đằng sau việc “bán đứt” Vinamotor

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới