Thứ Bảy, 13/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Đề nghị xây đường sắt cao tốc Bắc Nam theo từng đoạn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đề nghị xây đường sắt cao tốc Bắc Nam theo từng đoạn

Việt Nguyễn

(TBKTSG Online) – Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với Hiệp hội xuất khẩu đầu máy toa xe Nhật Bản (JORSA) ngày 15-9 tại Hà Nội đã tổ chức hội thảo đường sắt cao tốc Bắc Nam lần thứ 4, đề cập nhiều phương án nhằm gỡ vướng, cũng như thu hút đầu tư tài chính cho dự án.

Theo đánh giá của Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), nếu mức đầu tư lên tới 38 tỉ đô la Mỹ cho việc xây dựng (chưa kể đến chi phí mua đầu máy, toa xe, chi phí dự phòng và thuế) thì việc đưa vào sử dụng tuyến cao tốc này sẽ thiếu tính khả thi. Xét trên góc độ thu nhập thì nếu hành khách đi từ Hà Nội vào TPHCM mất 5 giờ 30 phút (thay vì khoảng 30 giờ như hiện nay) thì giá vé cho tàu cao tốc cũng đắt tương đương với vé máy bay (trong khi đó, máy bay chỉ mất khoảng 1 giờ 45 phút).

Điều đó cho thấy, đường sắt cao tốc có thể cạnh tranh  trong cự ly trung bình, còn cự ly 1.500 km thì hàng không có ưu thế hơn. Như vậy, việc xây dựng đồng bộ và đưa vào vận hành ngay tuyến đường này sẽ không hiệu quả.

Vì thế, JICA đã đề xuất xây dựng dự án theo từng đoạn tuyến, đặc biệt ưu tiên những đoạn tuyến có lượng hành khách đông. Làm như vậy, dự án mới có thể không bị lỗ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới