Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Để những tuyến kênh nội đô Sài Gòn được đánh thức

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Để những tuyến kênh nội đô Sài Gòn được đánh thức

Nguyễn Vinh

Để những tuyến kênh nội đô Sài Gòn được đánh thức
Một du khách nước ngoài thích thú trải nghiệm tour đường sông Sài Gòn. Ảnh: Nguyễn Vinh

(TBKTSG Online) – Ngày 2-9 vừa qua, sản phẩm tour du lịch đường thủy trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè đã chính thức được khai thác, đem lại một màu sắc khác cho tuyến kênh chính của Sài Gòn.

Công ty TNHH Thuyền Sài Gòn là nơi tổ chức tour này. Ngay trong ngày đầu tiên bán vé, theo báo Tuổi Trẻ tường thuật, nhiều du khách đã hào hứng nhưng nhiều người chưa có dịp sử dụng tour này do số lượng thuyền đi có hạn.

Về sản phẩm city tour (tour nội đô) của TPHCM, nhiều năm qua đã được các doanh nghiệp du lịch và cơ quan quản lý bàn bạc nhiều để cải thiện, nhưng nhìn chung, những gì mới mẻ độc đáo còn là một lý tưởng thuộc về “thì tương lai”. Đặc biệt, những tour gắn với đời sống đặc thù nội thành Sài Gòn, như dạng đi thuyền khám phá thành phố từ những tuyến kênh được kỳ vọng nhiều nhưng việc khai thác hết sức khó khăn, vì nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là chuyện môi trường, chuyện những sản phẩm phụ trợ dọc theo tuyến tham quan…

Còn nhớ, giữa năm 2013, Saigontourist truyền thông rộng rãi về việc khai thác 6 tour du lịch đường sông với sự hưởng ứng mạnh mẽ từ Sở Văn Hóa – Thể thao và Du lịch và cả UBND TPHCM. Trong số 6 tour này, ngoài hai tour quen thuộc là Bạch Đằng đi Củ Chi và Cần Giờ được coi là “sản phẩm truyền thống” còn có 4 tour mới nội đô: Bạch Đằng đi Bình Quới, Bạch Đằng – Phú Mỹ Hưng, Bạch Đằng – Nhà vườn quận 9 và Bạch Đằng – Bến Bình Đông thoạt nghe qua, khá lý thú.

Sau một thời gian ngắn khai thác, hai tour đi Củ Chi và Cần Giờ thì vẫn đảm bảo lượng khách ở mức độ bình ổn, còn những tour nội đô đã hoặc rơi rụng, hoặc èo uột, mặc dù trên lý thuyết, đây là những tour được kỳ vọng ở tính độc đáo và mang giá trị đặc thù của một thành phố có kênh rạch và theo đó là nhiều điểm nhấn văn hóa ven thủy lộ. Như Thời báo Kinh tế Sài Gòn đã từng đưa tin, số lượng khách đăng ký mua chùm tour đường sông nửa đầu năm 2015 giảm 20% so với năm 2014 (chỉ có 10.896 lượt khách). Lý do được nhà tổ chức tour nêu ra là thiếu những điểm dừng chân ven bờ để làm cho sản phẩm tour thêm phong phú, có “câu chuyện”.

Năm 2014, khi 6 sản phẩm tour trên được truyền thông rộng rãi, người viết bài này đã gặp và trao đổi với một số doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn TPHCM và hỏi về những trở lực của những tour du lịch đường thủy nội đô, câu trả lời nhận được lúc ấy là: đã đành là khách không có gì ngắm nghía, tìm hiểu dọc những tuyến tour này, mà cái khó cho nhà tour còn nằm ở chính môi trường nước, tập quán ứng xử với môi trường nước chưa được văn minh của cư dân ven bờ. Lúc bấy giờ, ông An Sơn Lâm, giám đốc công ty TNHH Thuyền Buồm Đông Dương kể rằng, ông có mấy chiếc thuyền nhỏ để đưa khách đi tour tầm ngắn khi được yêu cầu, hầu hết là khách nước ngoài. Cười ra nước mắt là vào những buổi nước xuống, dòng kênh Tàu Hủ chuyển màu đen, rác rến quấn vào động cơ, thuyền ghe đang đi thì chết máy, hướng dẫn phải lặn xuống gỡ rác. Có hôm chở khách Tây đi bến Bình Đông, trong khi khách đang ngoạn cảnh, người hướng dẫn đang kể với khách về văn hóa thành phố thì từ trên bờ, người dân vô tư ngồi… phóng uế xuống kênh.

Môi trường nước là yếu tố quyết định quan trọng nhất đối với một tour đường thủy. Ảnh: Nguyễn Vinh

Các dự án cải thiện vệ sinh môi trường nước của kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, Bến Nghé – Tàu Hủ hay Tân Hóa – Lò Gốm cùng những tuyến đường ven kênh mất đến hàng chục năm trời, với chi phí lên đến hàng nghìn tỉ đồng, nay đã dần dần phát huy tác dụng, đem lại điều kiện môi trường tốt hơn cho vài triệu cư dân, đem lại bộ mặt sáng sủa hơn cho TPHCM. Việc giới thiệu những giá trị tài nguyên nhân văn của thành phố thông qua những tour tuyến độc đáo như tour đường thủy là rất cần thiết. Đã đến lúc những dòng kênh này có thể sinh lợi về kinh tế lẫn phương diện văn hóa. Nhưng để sản phẩm có thể sống và sống bền vững, ngoài nỗ lực đầu tư của doanh nghiệp tổ chức, có lẽ còn cần đến một bàn tay thiết kế, sáng tạo, nối kết chuỗi các sản phẩm vệ tinh hỗ trợ để biến loại hình tour này trở nên sống động, hấp dẫn hơn chứ không chỉ dừng lại ở tình trạng “ngắm và ngắm mà cũng chẳng có gì nhiều để ngắm”.

Ngoài ra, có thể nhìn vào thực tế thất bại của những tour đường thủy nội đô đã được tổ chức trước đây để có những kinh nghiệm khắc phục, có thể cần đến những nguyên tắc quyết liệt bảo vệ chất lượng tài nguyên môi trường nước.

Về điều này, rõ ràng, rất cần đến những giải pháp từ nhà quản lý, sự hỗ trợ có ý thức của chính những cư dân sinh sống, sinh hoạt ven những tuyến kênh vì lợi ích chung, chứ một mình doanh nghiệp khai thác tour sẽ không thể làm hết được.

Xem thêm:

Tour chèo thuyền du ngoạn kênh Nhiêu Lộc đã mở

Ít khách đi du lịch đường sông Sài Gòn

TPHCM chính thức mở tour đường sông

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới