Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Đề xuất áp sàn giá máy bay, vé 0 đồng có thể bị bỏ trong một năm

V.Dũng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Cục Hàng không Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) áp sàn giá vé máy bay tối thiểu 320.000 đồng/chiều/hành khách. Đề xuất này chỉ áp dụng mang tính khẩn cấp, tạm thời và thời gian quy định là 12 tháng.  Đồng nghĩa  vé 0 đồng, vé khuyến mãi siêu rẻ có khả năng bị xóa bỏ trong vòng một năm.

Mới đây, Cục Hàng không vừa trình Bộ GTVT dự thảo Thông tư quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Trong đó, cục đề nghị áp dụng áp giá sàn, mức giá tối thiểu bằng 20% mức giá tối đa quy định.

Cụ thể, với các đường bay dưới 500 km, mức giá tối thiểu đề nghị áp dụng với nhóm đường bay phát triển kinh tế – xã hội là là 320.000 đồng/chiều/hành khách, tối đa là 1,6 triệu đồng vé/chiều, nhóm đường bay khác dưới 500 km, mức giá tối thiểu là 340.000 đồng, tối đa là 1,7 triệu đồng.

Đường bay từ 500 – 850 km trở lên, mức giá tối thiểu là 440.000 đồng và tối đa 2,2 triệu đồng. Đường bay từ 850 km đến dưới 1.000 km, mức giá tương ứng là 560.000 đồng và tối đa 2,79 triệu đồng. Đường bay từ 1.280 km trở lên, mức giá tối thiểu là 750.000 đồng, tối đa là 3,75 triệu đồng.

Giá vé máy bay nhiều khả năng bị áp sàn trong vòng một năm. Ảnh minh họa: DNCC

Nếu đề xuất được thông qua, sàn giá vé máy bay sẽ được thiết lập, xóa bỏ các loại vé 0 đồng, vé khuyến mãi siêu rẻ.

Lý giải về đề xuất này, Cục Hàng không cho biết giai đoạn từ đầu năm 2020 đến nay, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến sản lượng vận chuyển hàng không sụt giảm mạnh. Hàng không không khai thác toàn bộ các chuyến bay quốc tế, trong khi các chuyến nội địa cũng bị cắt giảm hoặc lượng khách giảm đáng kể.

Trong khi đó, các hãng hàng không vẫn phải duy trì đội máy bay với số lượng tương đương, thậm chí lớn hơn số lượng máy bay năm 2019. Doanh thu sụt giảm mạnh trong khi chi phí giảm không đồng tốc với doanh thu dẫn đến các hãng hàng không bị đứt gãy dòng tiền thanh toán.

Đây là những nguyên nhân chính trực tiếp tác động xấu đến hiệu quả sản xuất kinh doanh vận chuyển hàng không gây nguy cơ đe dọa đến sự tồn tại của các hãng hàng không.

Do đó, Cục Hàng không đề xuất áp giá sàn vé máy bay như một “chính sách áp dụng mang tính khẩn cấp, tạm thời nhằm giải quyết các khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19”. Khung giá trên sát với thực tế về mặt bằng chi phí bình quân của các hãng hàng không Việt Nam; xấp xỉ mức giá cơ bản của dịch vụ đường sắt (ghế ngồi mềm điều hòa) và ngang bằng với dịch vụ vận chuyển đường bộ.

Do chính sách mang tính chất giải quyết tình huống nên trước mắt, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất thời gian áp dụng chính sách mức giá tối thiểu bằng 20% mức giá tối đa quy định là 12 tháng, từ 1-11-2021 hết ngày 31-10-2022.

Lý giải thêm về thời hạn này, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, thị trường hàng không nội địa sẽ phục hồi sớm hơn thị trường hàng không quốc tế và việc phục hồi hoàn toàn trong năm 2023 là khả thi. Ngoài ra, việc xem xét kéo dài chính sách này hoàn toàn có thể thực hiện được nếu thị trường nội địa tiếp tục gặp khó khăn như giai đoạn năm 2021.

Về dài hạn, khi thị trường phát triển bình thường, để phù hợp với thông lệ quốc tế, cục đề xuất quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa theo cơ chế do thị trường tự điều tiết. Nhà nước thực hiện kiểm soát giá bán của các hãng hàng không theo quy định của Luật Cạnh tranh.

Trong điều kiện khó khăn do đại dịch Covid-19, hàng không và du lịch là những ngành chịu tổn thất nặng nề. Tổn thất của ngành hàng không thế giới và trong nước tới con số hàng trăm tỉ đô la. Các hãng đều lỗ lớn từ vận chuyển, kinh doanh hàng không, nếu sắp tới lại đua nhau giảm giá thì càng làm giảm nguồn lực, giảm sức mạnh tài chính. Vì vậy, việc cạnh tranh giữa các hãng phải bằng chất lượng dịch vụ, tính toán kỹ, tránh giảm giá sâu gây thiệt hại trước mắt cũng như lâu dài cho doanh nghiệp.

2 BÌNH LUẬN

  1. Với đề xuất mức giá sàn tối thiểu như trên theo tôi sẽ không giải quyết được bài toán “cứu VN Airlines thoát lỗ” vì các hãng hàng không sẽ tìm các cách “hóa giải” việc áp dụng mức giá sàn như sau:
    1. Hãng Hàng không sẽ miễn phí các khoản thuế, lệ phí sân bay cho khách bay (sau khi khấu trừ giá sẽ về lại gần 0 đồng)
    2. Hãng Hàng không sẽ tìm cách khuyến mãi hoặc tặng quà (bằng hiện vật hoặc hoặc tiền mặt vào tài khoản để mua vé máy bay) với giá trị tương đương với giá vé tối thiểu
    3. Khách bay sẽ được ưu đãi hoặc miễn phí sử dụng các dịch vụ đi kèm với các đối tác của hãng hàng không (giá trị tương đương giá tối thiểu). Thực chất hãng hàng không sẽ thanh toán
    Vậy thì Cục Hàng không có giải pháp gì?

    • Trả lời tới NAD: Không có lý do để làm vậy, cạnh tranh về giá vào thời điểm này là tự sát. Ngay kể cả Bamboo hay Vietjet cũng vậy thôi. Họ đã bị tổn thương quá nặng rồi. Và họ càng không muốn chống lại chính sách vào thời điểm này. Hơn nữa, phân khúc khách hàng của các hãng cũng khá phân hóa, cạnh tranh về giá không ảnh hưởng nhiều đến đối thủ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới