Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Đề xuất gia hạn 4 tháng thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Thái Huy

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Bộ Tài chính vừa đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đối, áp dụng cho số thuế phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, 7, 8 và 9-2023.

Bộ Tài chính tiếp tục đề nghị gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô trong nước – Ảnh: TTXVN

Cổng thông tin Bộ Tài chính cho biết, cơ quan này vừa báo cáo Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó thủ tướng Lê Minh Khái chính sách liên quan đến việc gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Tính đến ngày 15-3-2023, có tổng số 12 doanh nghiệp nộp đơn đề nghị gia hạn. Tổng số tiền được gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt theo tờ khai là 9.603 tỉ đồng. Tổng số tiền đã nộp vào ngân sách nhà nước là 8.871 tỉ đồng. Số còn phải nộp vào ngân sách nhà nước là 731 tỉ đồng.

Tổng số thuế tiêu thụ đặc biệt 12 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phải nộp tháng 1-2023 là 1.024 tỉ đồng. Trong đó, số tiền thuế đã nộp là 1.008 tỉ đồng, số tiền thuế còn phải nộp là 15,9 tỉ đồng.

Về việc tiếp tục gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2023, Bộ Tài chính cho rằng, với trường hợp không gia hạn, ưu điểm sẽ giúp Việt Nam đảm bảo tuân thủ các quy định về đối xử quốc gia của WTO và các hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có Hiệp định giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) mà Việt Nam tham gia.

Tuy nhiên, nhược điểm của phương án này là doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước có thể gặp phải nhiều khó khăn do lãi suất ngân hàng tăng, hạn mức tín dụng thấp phát sinh trong quí 4-2022 và những dự đoán về tình hình khó khăn đối với thị trường tài chính, tín dụng trong năm 2023. Đây là những khó khăn mà UBND tỉnh Quảng Nam, UBND tỉnh Ninh Bình và Hiệp hội các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đã đề cập.

Với trường hợp gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, hiện 12 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đã phục hồi mức tăng trưởng và doanh số. Tuy nhiên, từ tháng 11-2022, sản lượng kê khai là 23.658 xe với số thuế tiêu thụ đặc biệt tương ứng là 3.412 tỉ đồng, giảm 472 tỉ đồng so với tháng 10-2022;

Tháng 12-2022 số thuế tiêu thụ đặc biệt phát sinh là 3.218 tỉ đồng, giảm 194 tỉ đồng so với tháng trước. Tháng 1-2023, số thuế tiêu thụ đặc biệt phát sinh là 1.442 tỉ đồng, giảm 1.776 tỉ đồng so với tháng 12-2022, với sản lượng kê khai tương ứng là 9.766 xe. Nếu loại trừ yếu tố do nghỉ Tết Nguyên đán, số thuế tiêu thụ đặc biệt kê khai trong tháng 1-2023 cũng giảm khoảng 200 tỉ đồng so với tháng liền kề.

Bộ Tài chính cho rằng, doanh thu của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước vẫn giảm liên tiếp cho nên việc hỗ trợ bằng gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt để các doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh là cần thiết. Hơn nữa, khi hết thời gian gia hạn, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô cũng phải nộp đủ số thuế vào ngân sách nhà nước.

Cân nhắc các phương án, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo phương án tại Nghị định số 32/2022/NĐ-CP. Cơ qua này đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, 7, 8 và 9-2023 với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, chậm nhất đến ngày 20-11-2023.

Với phương án gia hạn nộp thuế này, dự kiến số thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bình quân tháng phát sinh trong các tháng tiếp theo năm 2023 là khoảng 2.600-2.800 tỉ đồng.

Theo đó, tổng số thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn trong 4 kỳ tính thuế theo phương án đề xuất là khoảng 10.400-11.200 tỉ đồng, có thể giúp doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi, tăng trưởng.

Liên tiếp 3 năm từ năm 2020 đến năm 2022, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 109/2020/NĐ-CP, Nghị định số 104/2021/NĐ-CP và Nghị định số 32/2022/NĐ-CP quy định thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước với thời gian gia hạn cụ thể nhằm hỗ trợ và phục hồi sản xuất kinh doanh do chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới