Thứ Hai, 24/01/2022, 00:05
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Đề xuất kéo dài thời gian thu phí để mở rộng cao tốc Long Thành – Dầu Giây

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đề xuất kéo dài thời gian thu phí để mở rộng cao tốc Long Thành – Dầu Giây

Lê Anh

(TBKTSG Online) – Đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây (giai đoạn 1) sẽ thu phí hoàn vốn 21 năm (từ năm 2015 đến năm 2036), theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).

Đề xuất kéo dài thời gian thu phí để mở rộng cao tốc Long Thành - Dầu Giây
Trạm thu phí đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây – Ảnh: Anh Quân

Mới đây, Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long) đã trình Bộ GTVT phương án mở rộng đường cao tốc Đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, trong đó có đề cập đến thời gian thu phí của dự án này.

Đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây có chiều dài 55 km, giai đoạn 1 đã được Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư bằng các nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) với tổng mức đầu tư là 20.630 tỉ đồng

Tại quyết định số 3789 ngày 23-11-2016, Bộ GTVT đã duyệt cho thời gian thu phí hoàn vốn dự án là 21 năm (từ năm 2015 đến năm 2036). Đến nay thời gian thu phí hoàn vốn còn lại là 15 năm.

Trước thực trạng đầu tư giai đoạn 1, công tác thu phí hoàn vốn đã đầu tư của giai đoạn 1 và nhu cầu vốn của giai đoạn 2. Tổng công ty Cửu Long đề xuất các phương án đầu tư mở rộng giai đoạn 2 mở rộng đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây theo 2 phương án.

Phương án 1: VEC tiếp tục đầu tư giai đoạn 2, sau khi hoàn thành VEC tự khai thác hay chuyển nhượng quyền thu phí toàn bộ giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của dự án. Hoặc triển khai theo hình thức hợp đồng BOT, đấu thầu rộng rãi trong nước lựa chọn nhà đầu tư.

Phương án 2: Triển khai theo hình thức đầu tư công (vốn trong nước hoặc ODA). Sau đó, Bộ GTVT lập phương án khai thác hoặc chuyển giao quyền khai thác theo quy định của Luật quản lý, sử dụng tài sản công.

Trong hai phương án, Tổng công ty Cửu Long kiến nghị Bộ GTVT xem xét phương án đầu tư công và tiếp tục có ý kiến với JICA của Nhật Bản để xem xét tài trợ vốn ODA cho dự án.

Đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây là một phần của đường trục cao tốc Bắc – Nam phía đông, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Theo số liệu của VEC năm 2019, lưu lượng xe trung bình qua cao tốc này là 52.414 xe/ngày đêm; ngày lễ tết, cuối tuần lưu lượng đạt gần 57.000 xe/ngày đêm. Trong đó, với quy mô hiện tại đáp ứng được khoảng 44.000 xe/ngày đêm. Vì thế, cần đầu tư mở rộng cao tốc này để đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội cho cả vùng  Đông Nam bộ.

Nếu được Bộ GTVT phê duyệt phương án mở rộng thì tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ tiếp tục kéo dài thêm thời gian thu phí sau khi hoàn vốn xong giai đoạn 1 vào năm 2036.

Mời xem thêm:

Chưa tìm được vốn để mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới