Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Đề xuất làm monorail vào sân bay Tân Sơn Nhất

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đề xuất làm monorail vào sân bay Tân Sơn Nhất

Lê Anh

Đề xuất làm monorail vào sân bay Tân Sơn Nhất
Việc xây tuyến tàu điện một ray được cho là giải quyết kẹt xe các tuyến đường dẫn vào sân bay. Trong ảnh kẹt xe trước cổng sân bay Tân Sơn Nhất – Ảnh: Lê Anh

(TBKTSG Online) – Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải đề xuất làm 2 tuyến tàu điện một ray (monorail) dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất để giảm ùn tắc ở khu vực này.

Hôm 20-10, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã nghe báo cáo về đề xuất giải pháp giảm ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất của Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải.

Theo phương án đề xuất của Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải, cần xây dựng một tuyến monorail đi trên cao bắt đầu từ công viên Gia Định (quận Gò Vấp), đi theo đường Tân Sơn Nhất Bình Lợi, vành đai ngoài vào sân bay.

Tuyến thứ hai chạy từ công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình) theo đường Trường Sơn vào sân bay.

Hai trạm trung chuyển chính đặt tại công viên Hoàng Văn Thụ và công viên Gia Định. Tại công viên Gia Định, bố trí bãi đỗ xe ngầm, công suất dự kiến 2.000 xe ô tô và các công trình phụ khác phục vụ cho các xe ra vào, dừng đón trả khách. Trung tâm điều hành và trạm sửa chữa tàu cũng được đặt tại khu vực công viên Gia Định.

Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải đề xuất 4 phương án xây dựng tuyến monorail, trong đó 2 phương án xây dựng tuyến đường sắt đôi (hai đường ray) với kinh phí 6.160 tỉ đồng và 7.040 tỉ đồng. Hai phương án xây dựng tuyến đơn (một đường ray) với kinh phí 4.425 tỉ đồng và 4.725 tỉ đồng.

Tính trung bình chi phí đầu tư dự kiến 1km đường đôi là 50 triệu đô la Mỹ và đường đơn là 35 triệu đô la Mỹ. Thời gian thi công dự kiến 18 tháng.

Đánh giá về đề xuất xây tuyến monorail, ông Hà Ngọc Trường, Hội cầu đường cảng TPHCM cho rằng, giá thành xây dựng tuyến tàu điện này là khá cao với 1km đường đôi là 50 triệu đô la Mỹ, trong khi tính khả thi thấp. Do vậy, cần tính toán lượng vận chuyển và đối tượng vận chuyển. Ngoài ra, cần so sánh các giải pháp để chọn giải pháp tối ưu.

Còn chuyên gia giao thông Phạm Xuân Mai nhận định, nếu làm hai điểm trung chuyển ở công viên Hoàng Văn Thụ và Gia Định khi đó lượng khách tập trung về đây rất đông và lại gây ra tắc nghẽn cho 2 điểm này. Ông Mai cho rằng, việc tắc nghẽn các tuyến đường vào sân bay là do lượng người đi qua sân bay chứ không phải tắc nghẽn do lượng hành khách vào sân bay nhiều. Vì thế, nên kết hợp với các giải pháp khác để tính khả thi cao hơn như mở thêm cửa vào sân bay trên đường Hoàng Hoa Thám, làm cáp treo, đường trên cao…

Sau khi nghe đề xuất của Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, đây mới chỉ là ý tưởng, sẽ xem xét kỹ tính khả thi và xem có phù hợp quy hoạch hay không mới tính tiếp. Ông Cường cho rằng, khi nghiên cứu các dự án phải dựa trên việc quy hoạch tổng thể các công trình.

Hiện nay, TPHCM cũng đang nghiên cứu làm một tuyến nhánh đường sắt đô thị dài khoảng 2 km từ ga Lăng Cha Cả (tức là ga Cộng Hòa của tuyến số 5 – giai đoạn 1) nối đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Mời xem thêm:

>> TPHCM nghiên cứu làm metro đến sân bay Tân Sơn Nhất

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới