Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Đề xuất làm thêm đường, thu phí để giải tỏa kẹt xe vào Tân Sơn Nhất

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đề xuất làm thêm đường, thu phí để giải tỏa kẹt xe vào Tân Sơn Nhất

Lê Anh

Đề xuất làm thêm đường, thu phí để giải tỏa kẹt xe vào Tân Sơn Nhất
Kẹt xe trước cổng sân bay Tân Sơn Nhất – Ảnh: Lê Anh

(TBKTSG Online)- Để giải tỏa kẹt xe vào sân bay Tân Sơn Nhất, các chuyên gia đề xuất mở thêm đường tiếp cận vào sân bay. Đồng thời, thu phí để hạn chế xe đi qua khu vực này.

Vấn đề này tiếp tục được mổ xẻ tại hội thảo giải pháp giải tỏa ách tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, diễn ra ngày 7-11 tại TPHCM.

Theo Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam đến năm 2018, lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất có thể đạt mốc 40 triệu người/năm. Do hạ tầng không đáp ứng đồng bộ với tốc độ phát triển nhu cầu nên ùn tắc cả trong và ngoài sân bay. Hiện nay, một số dự án cầu vượt đã được xây dựng tại các nút giao nhưng vẫn chưa giải quyết triệt để được kẹt xe.

Tại hội thảo, tiến sĩ Võ Kim Cương, nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TPHCM đề xuất, tạm ngưng khai thác đường sắt từ Gò Vấp đến Hòa Hưng để làm một tuyến đường bộ trên mặt đất có lộ giới 30 mét đi từ quảng trường Dân Chủ qua ga Hòa Hưng nối đến đường Phạm Văn Đồng thì sẽ giải quyết được nhiều mục tiêu.

Tuyến đường này sẽ chia sẻ gánh nặng cho đường Trường Sơn khi các xe đi từ khu vực Gò Vấp, Thủ Đức về các quận trung tâm thành phố sẽ đi tuyến đường này. "Khó khăn của phương án này là giải phóng mặt bằng theo đúng lộ giới. TPHCM cần tận dụng mọi nguồn đất công để hỗ trợ đền bù giải tỏa tuyến đường xung yếu này. Tổ chức tốt việc tái định cư sẽ giảm được chi phí đền bù giải phóng mặt bằng", ông Cương đề xuất.

Đối với ngành đường sắt, tuy phải tạm ngưng khai thác đoạn tuyến này nhưng việc mở trước đường bộ trên mặt đất sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng đường sắt trên cao. Đồng thời cũng có điều kiện để Nhà nước sớm đầu tư ga đầu mối Bình Triệu.

Tương tự, ông Nguyễn Trọng Hòa, chuyên viên cao cấp của Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM đề xuất giải pháp trước mắt là tạo hướng tiếp cận hợp lý từ khu vực trung tâm thành phố thông qua việc kéo dài cầu vượt đường Trường Sơn thành đường trên cao 2 chiều qua khu vực công viên Hoàng Văn Thụ tới vị trí hợp lý thì đỗ xuống đường Nguyễn Văn Trỗi. Với việc xây dựng tuyến đường trên cao này, giao thông tại khu vực công viên Hoàng Văn Thụ sẽ được cải thiện khá nhiều.

Còn giải pháp tổng thể là cần làm một đường vành đai đường chuyên dụng trên mặt đất kết hợp với đường trên cao khép kín vòng quanh sân bay. Vành đai này được nối kết với các hướng tiếp cận từ các trục đường nối với đường vành đai 2 hiện nay, thuận lợi cho việc tiếp cận của hành khách từ các tỉnh thành trong vùng thông qua các cửa ngõ như quốc lộ 1, quốc lộ 22, quốc lộ 13,…

Tuyến đường này chủ yếu chạy sát hàng rào sân bay ở những đoạn cho phép và có thể vòng rộng ra một số khu vực xung quanh sân bay, những nơi có thể xây dựng được. Trong giai đoạn đầu, tuyến đường này không nhất thiết phải khép kín mà chỉ cần hình thành một cánh cung từ nhà ga mới số 3 qua nhà ga số 2 để tới nhà ga số 1 hiện hữu theo hướng phía Tây sân bay.

Đề cập đến hiệu quả của các dự án đã làm, ông Nguyễn Hữu Nguyên, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, các giải pháp kỹ thuật giảm kẹt xe vào sân bay hiện đã 22 dự án. Tuy nhiên, một số dự án kém hiệu quả.

Ông cho rằng cần xác định rõ, trong hai mục tiêu, một là phá thế độc đạo và tình trạng mượn đường Trường Sơn; hai là mở rộng bên trong sân bay, mục tiêu nào là chủ yếu và mục tiêu nào là hỗ trợ?

Theo ông Nguyên, trong thời gian chờ các dự án hạ tầng hoàn thiện, cần nghiên cứu thu phí tạm thời đối với xe ô tô ở hai đầu đường Trường Sơn. Nếu xe nào vào sân bay khi đi ra sẽ được hoàn trả phí còn những xe “mượn” đường Trường Sơn để đi tắt thì phải chịu phí. Nếu áp dụng biện pháp này có thể giảm được một số xe mượn đường Trường Sơn để đi. Thu phí chỉ là biện pháp tạm thời khi các dự án hoàn thiện thì không thu phí nữa.

Phản biện ý kiến của ông Nguyên, ông Nguyễn Trọng Hòa cho rằng giải pháp này khó khả thi vì không thể cấm việc lựa chọn đi lại của người dân. "Ở đây không có sự "mượn" đường nào cả vì đây là đường đô thị, người dân đóng thuế cho việc mở đường, việc đi đường nào là quyền lựa chọn của người dân”, ông Hòa nói.

Theo ông Hòa, chỉ nên thu phí các xe ô tô khi đi trên tuyến đường vành đai để vào các nhà ga trong sân bay. Việc thu phí này nhằm giải tỏa áp lực giao thông trong khu vực nên có thể kết hợp với thu phí cho xe vào sân bay như hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Tám, Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, sau hội thảo các phương án sẽ được nghiên cứu lựa chọn dựa trên tiêu chí tổng thể phù hợp để thực hiện trước. Các giải pháp được lựa chọn phải phù hợp với hiện trạng giao thông hiện nay.

Mời xem thêm:

>> Các dự án giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất vẫn tắc

>> Mở đường 6 làn xe song song với đường Cộng Hòa

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới