Thứ Ba, 23/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Đề xuất lắp đặt hệ thống FODetect ở Nội Bài và TSN

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đề xuất lắp đặt hệ thống FODetect ở Nội Bài và TSN

Lê Anh

Đề xuất lắp đặt hệ thống FODetect ở Nội Bài và TSN
Nếu Bộ GTVT chấp thuận đầu tư thiết bị FODetect, các hãng hàng không bay đến sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ phải đóng phí để hoàn vốn cho nhà đầu tư – Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – Công ty cổ phần (ACV) đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho phép đầu tư lắp đặt hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường băng (FODetect) tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất với tổng trị giá 1.162 tỉ đồng. Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng dự án này cần làm rõ nhiều vấn đề.

Theo một văn bản được ACV gửi đến Bộ GTVT hồi tháng 7, tổng công ty này cho rằng, hiện nay thị trường hàng không đang tăng trưởng mạnh, mật độ các chuyến bay cất, hạ cánh tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất cũng tăng nhanh. Trong khi đó, việc kiểm tra đảm bảo an toàn cho đường băng tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài chỉ thực hiện bằng mắt thường, với tần suất tối thiểu 7 lần/ngày cho mỗi đường băng. Trong điều kiện thời tiết xấu, hạn chế tầm nhìn hoặc thiếu ánh sáng (vào ban đêm), yêu cầu phát hiện vật thể lạ trên đường băng chắc chắn sẽ không đảm bảo tuyệt đối chính xác. 

Vì vậy, ACV cho rằng cần phải đầu tư hệ thống FODetect, đảm bảo giám sát đường băng 24/7 để phát hiện và tự động cảnh báo nhằm xử lý kịp thời, chính xác toàn bộ chim, vật thể lạ trên đường băng có nguy cơ gây uy hiếp trực tiếp đến an toàn bay, thay thế cho phương pháp quan sát bằng mắt thường như hiện nay ở Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

ACV cho biết thêm, qua nghiên cứu các giải pháp công nghệ và tài chính chỉ có phương án do Công ty Xsight và Công ty cổ phần Tiến Bộ Quốc tế (AIC) – đơn vị do Bộ GTVT giới thiệu là đạt yêu cầu.

Tổng mức đầu tư của hệ thống FODetect được đề xuất là 1.162 tỉ đồng, chưa bao gồm lợi nhuận của nhà đầu tư. Nguồn vốn sẽ do Công ty cổ phần Tiến Bộ Quốc tế và các đơn vị liên danh hợp pháp khác liên kết. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2016 đến năm 2023.

Về hình thức đầu tư, ACV đề xuất hình thức xã hội hóa, sau đó nhà nước thu phí với mức phí đề xuất là 35 đô la Mỹ đối với chuyến bay quốc tế, và 17 đô la đối với chuyến bay nội địa tại tất cả các sân bay do ACV quản lý, khai thác và hoàn trả cho nhà đầu tư trong thời gian dự kiến 6 năm 6 tháng, kể từ ngày khai thác hệ thống.

Mặc dù, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng việc đầu tư thiết bị FODetect là cần thiết nhưng trong văn số 2945 của cục này gửi Bộ GTVT ngày 19-7 nêu rõ “việc chỉ đầu tư tại 2 cảng hàng không, nhưng lại đề xuất mức thu cho mỗi lượt hạ cất cánh từ các chuyến bay quốc tế và nội địa trên tất cả các cảng hàng không là không hợp lý”. Hơn nữa, tổng mức đầu tư đưa ra là quá lớn so với quy mô tại 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Đến ngày 27-7, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục có văn bản số 3093 gửi Bộ GTVT, trong đó đề nghị nhà đầu tư giải trình rõ khả năng làm việc tối ưu của hệ thống FODetect trong điều kiện thời tiết xấu, ban ngày, ban đêm; vùng không gian hệ thống có khả năng phát hiện, xua đuổi chim ở hai đầu tiếp cận khi tàu bay cất, hạ cánh cũng như khả năng tích hợp, mở rộng hệ thống thiết bị.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng đề nghị nhà đầu tư giải trình rõ về các yếu tố cấu thành nên tổng mức đầu tư của dự án, trong đó cung cấp các báo giá tham khảo cho thiết bị. Đồng thời, giải trình về phương án thu hồi vốn trên nguyên tắc, đầu tư tại cảng nào thì chỉ thu tại cảng đó; mức thu, thời gian thu hồi vốn phù hợp với điều kiện khai thác và khả năng chi trả của các hãng hàng không khai thác đến Việt Nam, không tăng mức thu đột ngột ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của các sân bay Việt Nam.

Mời xem thêm:

>>Lịch bay của Jetstar bị xáo trộn… vì chim!

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới