Thứ Năm, 26/05/2022, 11:44
32 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Đề xuất miễn thị thực, giảm giá dịch vụ hàng không để sân bay Cần Thơ thoát ‘ế’

Đào Loan

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Ngay cả trong giai đoạn cao nhất trước dịch Covid-19, sân bay quốc tế Cần Thơ cũng chỉ đạt hơn 40% công suất. Để tăng sản lượng khai thác, Cục Hàng không vừa đề xuất nhiều chính sách như miễn thị thực cho khách nước ngoài, giảm giá dịch vụ hàng không, cho phép sân bay khai thác 24/7.

Theo Cục Hàng không, do Cần Thơ chưa có nguồn khách du lịch lớn nên công suất khai thác của sân bay chưa cao. Ảnh minh họa – khách du lịch tại Cần Thơ: Minh Duy

Lượng khách có tăng nhưng vẫn bết bát

Theo Cục Hàng không, sau thời gian đình trệ vì dịch bệnh, các hãng hàng không trong nước đang nối các đường bay đến Cần Thơ. Lượng khách qua lại không quá thấp so với hồi trước dịch Covid-19 nhưng công suất khai thác của sân bay vẫn rất thấp.

Trong giai đoạn từ ngày 27-3 đến 29-10-2022, ba hãng hàng không là Vietnam Airlines, VietJet Air và Bamboo Airways khai thác 7 đường bay đi và đến Cần Thơ từ Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Phú Quốc và Côn Đảo với tần suất 125 chuyến bay/tuần, khoảng 16-18 chuyến bay/ngày.

So với cùng kỳ năm 2019, tức trước khi có dịch Covid-19, số đường bay giảm 1 đường (từ Nha Trang) nhưng tần suất khai thác của sân bay Cần Thơ lại tăng 5 chuyến  bay  khứ hồi/tuần.

Với đường bay quốc tế, các hãng hàng không Thai AirAsia (Thái Lan) và AirAsia (Malaysia) đang xin slot trong lịch bay mùa hè năm nay để khai thác trở lại các đường bay từ Kuala Lumpur, Bangkok.

Cục Hàng không cho biết, trong quí 1 năm nay, lượng hành khách qua sân bay quốc tế Cần Thơ đạt trên 188.000 lượt, bằng 82% so cùng kỳ 2019. Riêng trong giai đoạn từ ngày 1-4 đến ngày 12-4 vừa qua, lượng hành khách đạt 42.300 lượt, tăng 11% so cùng kỳ năm 2019 và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 và mùa hè tới.

Tuy nhiên, tính chung thì công suất khai thác của sân bay này vẫn khá thấp. Ngay cả trong giai đoạn cao nhất trước dịch Covid-19, sân bay này cũng chỉ đạt hơn 40% công suất của nhà ga và xấp xỉ 15% công suất của đường cất/hạ cánh.

Cần Thơ là sân bay lớn thứ 6 trong cả nước nhưng lượng khách lại thấp hơn nhiều so với sân bay Cát Bi ở Hải Phòng, Vinh ở Nghệ An, Liên Khương của Lâm Đồng và không thể so sánh với các sân bay ở những điểm du lịch như Đà Nẵng, Cam Ranh và Phú Quốc.

Ưu đãi cho du khách, hãng hàng không để tăng lượng khách

Giải thích nguyên nhân khiến sân bay quốc tế Cần Thơ vắng hơn các sân bay khác, Cục Hàng không cho rằng do các đường bay đi – đến Cần Thơ chủ yếu chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực.

Trong khi đó, khách du lịch hiện vẫn đi với quy mô nhỏ, tự phát và thường chỉ kết hợp với đi công tác nên các hãng không có nguồn khách lớn và ổn định để khai thác. Để tăng sản lượng khai thác, Cục Hàng không đề xuất cần có chính sách thu hút khách du lịch và các hãng hàng không.

Với khách du lịch, cơ quan này cho rằng, cần miễn thị thực với hành khách người nước ngoài trên các chuyến bay quốc tế trực tiếp đến sân bay Cần Thơ có kế hoạch lưu trú tại thành phố Cần Thơ tối thiểu 2 đêm.

Địa phương tăng cường xây dựng các chương trình du lịch đa dạng, kết nối Cần Thơ với vùng Đồng bằng sông Cửu Long và các địa phương khác để thu hút du khách trong và ngoài nước và tăng cường quảng bá du lịch.

Với hãng hàng không, Cục Hàng không đề xuất Bộ Giao thông Vận tải sửa thông tư về giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, áp dụng mức giá dịch vụ hàng không do Nhà nước quy định với tất cả các chuyến bay đi – đến Cần Thơ đến hết năm 2025 bằng 30% khung giá và từ 2026, đến hết 2030 là bằng 70% khung giá.

Cùng với đó là điều chỉnh giá trần vận chuyển hành khách nội địa thường lệ bằng 80% so với khung độ dài đường bay hiện tại, thí điểm từ nay đến hết năm 202; ưu tiên xác nhận giờ hạ cất cánh (slot) tại các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất cho các chuyến bay đến Cần Thơ.

Cục Hàng không cũng đề xuất để sân bay Cần Thơ sớm được khai thác 24/7 nhằm có thể tiếp nhận các chuyến bay quốc tế trong khung giờ tối khi có nhu cầu. Thêm vào đó, chính quyền thành phố Cần Thơ và các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nên có chính sách ưu đãi cho các hãng hàng không khai thác đường bay đến sân bay này.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới