Đề xuất nạo vét luồng Định An theo hình thức BOT
Thiện Lâm
(TBKTSG Online) - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Quang Vinh vừa báo cáo với lãnh đạo thành phố Cần Thơ về đề xuất dự án nạo vét duy tu luồng qua cửa Định An theo hình thức BOT (đầu tư, khai thác, chuyển giao) nhằm đảm bảo cho tàu 5.000 - 10.000 tấn ra vào sông Hậu.
Phó chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, ông Nguyễn Thanh Sơn, cho rằng dự án đào kinh tắt Quan Chánh Bố còn phải mất vài năm nữa mới hoàn thành. Do đó, trước mắt cần phải nạo vét luồng Định An để đáp ứng nhu cầu vận chuyển đường biển. Thời gian qua, do luồng Định An bị bồi lắng nên hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ gây quá tải, ách tắc giao thông, tăng chi phí cho doanh nghiệp. Do đó, Cần Thơ ủng hộ phương án BOT không chỉ riêng cho Công ty Quang Vinh mà tất cả nhà đầu tư muốn tham gia dự án nạo vét luồng Định An.
Theo xí nghiệp Bảo đảm an toàn hàng hải 203, đơn vị quản lý luồng và giám sát việc nạo vét luồng Định An, hiện nay luồng Định An chỉ sâu 1,9 mét, tàu trên 3.000 tấn không thể vào được. Mặc dù năm nào cũng nạo vét (xuống sâu 3,2 mét) nhưng chỉ duy trì được 45 ngày là bồi lắng lại như cũ. Chính vì vậy, cần phải nạo vét thường xuyên để đảm bảo lâu dài như phương án đề xuất đầu tư của Công ty Quang Vinh là cần thiết.
Tuy nhiên, theo ông Sơn, phía Công ty Quang Vinh cũng cần chứng minh rõ hơn về giải pháp tài chính để dự án thuyết phục, nhằm tìm sự ủng hộ của các tỉnh lân cận… để trình lên các bộ, ngành trung ương và Chính phủ xem xét thông qua dự án này.
Hiện tại, Công ty Quang Vinh đã đặt mua 2 con tàu hút bụng 10.000 tấn của nước ngoài với giá trị 50 triệu đô la Mỹ và nếu dự án được thông qua, công ty có thể triển khai ngay. Với sản phẩm cát thu được, nhà đầu tư sẽ tiêu thụ trong nước với giá bán 35.000 đồng/mét khối.