Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Đề xuất thanh lý, thu hồi dự án BOT Cai Lậy để Nhà nước quản lý, khai thác

Trung Chánh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Tổng cục Đường bộ vừa có đề xuất Bộ Giao thông Vận tải về quản lý, bảo trì và đảm bảo an toàn giao thông đối với dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Cai Lậy và tăng cường mặt đường quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang (BOT Cai Lậy).

Một trong hai phương án được đưa ra là báo cáo Chính phủ chấp thuận để Bộ Giao thông Vận tải thanh lý hợp đồng, thu hồi lại toàn bộ dự án để Nhà nước tổ chức quản lý, khai thác.

Mặt đường tuyến tránh Cai Lậy tại ví trí xây dựng trạm thu phí mới xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Trung Chánh

Ngoài phương án trên, Tổng cục Đường bộ cũng đề xuất phương án là tạm thời thu hồi toàn bộ dự án BOT Cai Lậy và giao Cục Quản lý đường bộ IV (thuộc Tổng cục đường bộ Việt Nam) tổ chức khai thác, quản lý và bảo trì nhằm đảm bảo phương tiện lưu thông thông an toàn qua dự án này.

Cục Quản lý đường bộ IV sẽ bàn giao lại toàn bộ dự án cho nhà đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang khi dự án BOT Cai Lậy đủ điều kiện được thu phí trở lại.

Tổng cục Đường bộ đề xuất hai phương án nêu trên do trong thời gian dự án BOT Cai Lậy chưa thể thu phí trở lại đã xuất hiện nhiều tồn tại, bất cập. Trong đó, có tình trạng mặt đường trên tuyến tránh Cai Lậy xuống cấp nghiêm trọng ở nhiều vị trí.

Cụ thể, tại vị trí đang xây dựng trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy và ở nút giao tuyến tránh với đường tỉnh 868 bị hư hỏng, gây mất an toàn cho phương tiện khi lưu thông qua những khu vực này.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã thống nhất phương án đặt thêm trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy để thực hiện thu phí hoàn vốn cho dự án BOT Cai Lậy.

Theo đó, trạm thu phí hiện hữu trên quốc lộ 1 sẽ thu phí hoàn vốn cho hợp phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1 và trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy sẽ thu phí hoàn vốn cho hợp phần đầu tư tuyến tránh.

Song song với đầu tư trạm thu phí mới trên tuyến tránh, khi thu phí trở lại sẽ thực hiện phân luồng xe theo hướng từ 3 trục và 29 ghế ngồi sẽ đi vào tuyến tránh.

Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể thu phí trở lại và xảy ra tình trạng xuống cấp dẫn đến Tổng cục Đường bộ đề xuất hai phương án như nêu trên.

Dự án BOT Cai Lậy được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2017. Dự án có tổng chiều dài khoảng 38 km, trong đó, chiều dài phần tuyến tránh khoảng 12 km và chiều dài phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1 khoảng hơn 26 km.

Dự án BOT Cai Lậy tổ chức thu phí hoàn vốn từ ngày 1-8-2017, tuy nhiên, trong quá trình thu phí đã xuất hiện nhiều ý kiến phản đối, dẫn đến phải tạm dừng thu phí cho đến nay.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới