Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

‘Đến 2024, thị trường hàng không Việt Nam mới phục hồi’

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

‘Đến 2024, thị trường hàng không Việt Nam mới phục hồi’

Lan Nhi

(KTSG Online) – Theo Chủ tịch HĐTV Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa, với kịch bản lạc quan nhất thì dự báo đến năm 2023 hoặc thận trọng hơn là năm 2024, thị trường hàng không Việt Nam mới có cơ hội phục hồi quy mô tương đương năm 2019.

'Đến 2024, thị trường hàng không Việt Nam mới phục hồi'
Tình cảnh vắng lặng tại các cửa check-in sân bay Tân Sơn Nhất hôm 2-6, khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát mạnh tại TPHCM. Ảnh:N.L

Phát biểu trước các đối tác là ngân hàng tại lễ ký kết với 3 tổ chức tín dụng là các ngân hàng thương mại cổ phần SeABank, Maritime Bank và SHB hôm 7-7 để giải ngân gói hỗ trợ 4.000 tỉ đồng tái cấp vốn của Nhà nước cho Vietnam Airlines, Chủ tịch Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa cho biết, ngoài gói hỗ trợ 4000 tỉ đồng, dự kiến cuối quí 3 năm nay, hãng hàng không quốc gia sẽ hoàn tất các bước để phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu tăng vốn điều lệ 8.000 tỉ đồng.

Ông Hòa cho biết, theo đánh giá của các tổ chức hàng không và Vietnam Airlines, thị trường khách quốc tế có thể sẽ cần 2-3 năm để hồi phục tương đương với mức của năm 2019. Với kịch bản lạc quan, dự báo đến năm 2023, thận trọng hơn là năm 2024, thị trường hàng không Việt Nam sẽ phục hồi quy mô tương đương năm 2019.

Ngành hàng không ghi nhận một điểm sáng là IATA dự báo lượng hành khách hàng không trong năm 2021 sẽ tăng nhẹ, đạt khoảng 43% so với thời điểm trước khi bùng phát đại dịch Covid-19. Con số này cao hơn mức dự báo 33% đến 38% được đưa ra vào tháng 2 vừa qua.

IATA dự báo lượng hành khách hàng không năm 2021 sẽ vào khoảng 2,4 tỉ lượt, cao hơn 600 triệu lượt so với năm 2020, nhưng thấp hơn rất nhiều so với mức 4,5 tỉ lượt năm 2019.

Dịch bệnh bùng phát trở lại từ ngày 27-4 vừa qua khiến ngành hàng không trong nước đã khó khăn càng trở nên khó khăn hơn. Tính đến thời điểm hiện tại, diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại TPHCM và các tỉnh phía Nam, lan ra các tỉnh miền Trung khiến vận tải hàng không trong nước tê liệt, chỉ còn duy trì chưa đầy 10% so với thời điểm bình thường. Toàn bộ kế hoạch phục vụ hành khách cao điểm hè của các hãng hàng không trong nước đều đổ vỡ vì dịch bệnh.

Năm 2020, Vietnam Airlines lỗ 8.743 tỉ đồng (trước thuế), trong đó, hiệu quả vận tải hành khách (không bao gồm các khoản doanh thu ngoài vận tải hành khách) lỗ là 10.975 tỉ đồng, tăng lỗ 10.989 tỉ đồng so cùng kỳ, doanh thu trung bình của một hành khách nội địa là 997 ngàn đồng/khách, giảm 34,5% so với cùng kỳ năm 2019.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới