Thứ Sáu, 29/03/2024

Đến Pakistan để chạm vào cảm xúc

Kinh tế Sài Gòn Online

Phạm Minh Hải

(TBKTSG Online) – Cộng hòa Hồi giáo Pakistan có một nền văn hóa đa dạng, phong phú và cảnh sắc thiên nhiên tuyệt vời khiến không ít người đến đây phải ngỡ ngàng.

Màu xanh của hồ Pangong trên dãy Himalaya

Ngắm rừng hồ dương vào thu

Đến Pakistan để chạm vào cảm xúc
Cầu treo Hussaini bắc qua hồ Borit, một trong số rất nhiều cầu treo ở phía bắc Pakistan. Những chiếc dây thừng dài tạo nên cầu treo này.

Pakistan vốn không phải là một điểm du lịch quen thuộc với du khách Việt Nam bởi những e ngại về vùng đất còn nhiều bất an. Lãnh thổ Pakistan rất rộng, chuyến đi lần này của tôi chỉ tới tỉnh Gilgit – Batistan, mà cụ thể là thung lũng Hunza xinh đẹp. Đây là một tỉnh miền núi phía Bắc của Pakistan, cảnh sắc tuyệt diệu của vùng đất này khiến từ lâu, nó đã được ưu ái gọi là “nơi cất giữ thiên đường”.

Hồ Attabad hay còn được biết đến với tên gọi là hồ Gojal.

Vượt qua một chặng bay dài, do không có đường bay thẳng nên phải quá cảnh qua một nước khác, chúng tôi mới đến được thủ Islamabad, tiếp tục di chuyển gần 1.000km nữa chúng tôi mới tới được thung lũng Hunza xinh đẹp. Du khách sẽ được đi trên cao tốc Karakoram, con đường cao tốc cao nhất thế giới, được mệnh danh là kì quan thứ 8 của nhân loại.

Một đoạn trên đường cao tốc Karakoram.
Nơi đây chủ yếu là địa hình đồi núi, với một mùa thu rực rỡ sắc màu.

Người bạn đồng hành, vợ tôi, đã suýt bật khóc trong ngày đầu tiên mưa tầm tã, đường sạt lở xe không đi được buộc chúng tôi phải nghỉ lại tại một nhà trọ không thể tệ hơn. Ngày hôm sau xe lại lao vun vút trên những cung đường khắc nghiệt, cứ sâu hun hút và dường như không có điểm dừng. Về đến khách sạn là hơn 1 giờ sáng trong cái rét căm căm, chúng tôi bước vào căn phòng lạnh lẽo không sưởi, không nước nóng trong sự rã rời cả về thể xác lẫn tinh thần.

Rồi cảm xúc như vỡ òa khi buổi sáng tôi kéo tấm rèm che cửa sổ. Thiên đường không chỉ còn là trong thế giới thần tiên mà như đã hiện hữu trước mắt. Những bức ảnh tôi chụp, những lời tôi miêu tả ở đây thật không đáng chút nào với vẻ đẹp nơi đây. Trái tim chúng tôi đã tan chảy rất nhiều lần khi thấy trên những triền núi rực cháy lá vàng, lá đỏ, những ngọn núi tuyết kì vĩ và trên hết là nụ cười thân thiện, lạc quan luôn luôn có thể bắt gặp trên những chặng đường chúng tôi đi qua.

Những con đường uốn quanh sườn núi.
Thung lũng Phandar, khung cảnh vô cùng bình yên.
Cảnh sắc thiên nhiên mùa thu ở thung lũng Ghizer.
Cuộc sống đời thường của người dân nơi đây.

Giữa những bộn bề của cuộc sống, thật trân quý biết bao những giây phút được tìm về với nguyên bản, ngồi bên suối ngắm những tia nắng đầu tiên dần phủ lên đỉnh núi tuyết một màu hồng rực, cảm nhận hơi thở của núi và lời thì thầm của những cơn gió mùa thu. Tôi chưa được đi nhiều nơi, nhưng tôi tự hỏi liệu rằng còn nơi nào khác trên thế giới này mà mùa thu đẹp hơn nơi này? Tin tôi đi, đến miền Bắc Pakistan là bạn sẽ chạm đến thiên đường!

Người dân đánh cờ dưới những tán cây.
Xe bus được trang trí cầu kỳ nhiều sắc màu là đặc trưng nơi đây.