Thứ Sáu, 2/12/2022, 02:02
24.6 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Đến thời của giao dịch ngân hàng qua điện thoại

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đến thời của giao dịch ngân hàng qua điện thoại

Hồng Phúc

Đến thời của giao dịch ngân hàng qua điện thoại
Mobile banking tuy phát triển sau nhưng có tốc độ tăng trưởng rất đáng ghi nhận. Ảnh: TL.

(TBKTSG Online) – Giao dịch ngân hàng qua điện thoại di động tại Việt Nam đang tăng rất mạnh. Tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ mobile banking đã gấp đôi số người dùng dịch vụ internet banking dù doanh số thấp hơn, theo thống kê mới nhất.

“Với 20% dân số Việt Nam hiện đang sử dụng điện thoại thông minh, mobile banking sẽ trở thành kênh giao dịch ngân hàng điện tử tất yếu trong thời gian tới”, theo lời bà Nguyễn Tú Anh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ thẻ Smartlink, công ty nắm thị phần cung cấp các dịch vụ thanh toán điện tử trung gian lớn nhất hiện nay.

Theo bà Tú Anh, bức tranh về dịch vụ mobile banking của các ngân hàng qua khảo sát mới nhất rất đa dạng về công nghệ, tính năng dịch vụ cũng như định hướng thiết bị người dùng.

Các số liệu thống kê cũng cho thấy dịch vụ mobile banking tuy phát triển sau nhưng có tốc độ tăng trưởng rất đáng ghi nhận. Tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ sau khi đăng ký (active) trên mobile banking cao hơn trên internet banking. Tỷ lệ khách hàng có giao dịch của dịch vụ mobile banking trên 50%, cao gần gấp 2 lần internet banking.

Tuy nhiên, giá trị giao dịch và số lượng giao dịch tính trong 6 tháng đầu năm 2014 thực hiện qua internet banking đạt 24 triệu giao dịch, tương ứng giá trị 311.000 tỉ đồng. Trong đó, mobile banking chỉ đạt 7 triệu giao dịch, tương ứng 50.000 tỉ đồng.

“Việc phát triển dịch vụ mobile banking ở các ngân hàng phần lớn vẫn nằm trong giai đoạn sơ khởi, các ngân hàng vẫn đang lựa chọn hướng đi để phát triển dịch vụ tốt nhất. Chỉ một số ít ngân hàng có sự đồng bộ giữa mobile banking và internet banking để có thể cung cấp được nhiều dịch vụ và sự thuận tiện cho khách hàng”, bà Tú Anh cho biết.

Bên cạnh đó, các tính năng cơ bản của dịch vụ ngân hàng như chuyển khoản, truy vấn số dư, nạp tiền điện thoại, thanh toán cước phí, gửi tiết kiệm trực tuyến… đều đã được tất cả các ngân hàng cung cấp qua internet banking và mobile banking. Một số ngân tiên phong đi đầu trong lĩnh vực bán lẻ đã cung cấp thêm các tính năng tiện ích cao hơn như: chuyển tiền theo lô/định kỳ/ tương lai, bán ngoại tệ cho ngân hàng, nhận kiều hối,…100% ngân hàng đều đã triển khai dịch vụ hỗ trợ call center, một số ngân hàng còn triển khai thêm tính năng hỗ trợ webchat trực tuyến, hộp thư thoại để khách hàng được tương tác trực tiếp với ngân hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Tuy hầu hết các ngân hàng đều đã cung cấp dịch vụ Internet banking cho khách hàng nhưng mức độ chuyên sâu và tính đa dạng của dịch vụ có sự phân hoá giữa các ngân hàng. Tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ còn thấp, phần lớn đạt mức 30%. Do đó, nếu các ngân hàng tiếp tục dành sự đầu tư và quan tâm hơn nữa vào công tác phát triển sản phẩm, dịch vụ internet banking hứa hẹn phát triển mạnh mẽ không chỉ về chiều rộng mà còn về chiều sâu.

Khảo sát được thực hiện trong khuôn khổ chương trình bình chọn Ngân hàng điện tử được yêu thích tại Việt Nam (My Ebank 2014), do Báo điện tử VnExpress và Smartlink thực hiện. Hơn 2 triệu lượt độc giả đã tham gia bình chọn dịch vụ của 29 ngân hàng.

Xem thêm:

Vẫn ít người dùng thẻ thanh toán để mua vé máy bay

Đã có thể chuyển tiền qua Facebook

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới