Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Đèo Đại Ninh không người quản lý

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đèo Đại Ninh không người quản lý

Khúc cua này từng xảy ra nhiều tai nạn chết người – Ảnh: VNN

(TBKTSG Online) – Sau tai nạn chiếc ô tô chở 24 du khách Nga đã bị lật đèo Đại Ninh, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận vào đêm 13-3 làm 10 người chết, TBKTSG Online ngày 15-3 đã có cuộc trao đổi nhanh với bà Châu Thị Lê, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận.

Qua trao đổi, bà Lê cho biết, con đường dài khoảng 70 km nối hai huyện Bắc Bình tỉnh Bình Thuận với huyện Đức Trọng tỉnh Lâm Đồng này có hệ thống biển báo giao thông sơ sài, không hoàn chỉnh và nhiều đoạn đường bị hư hỏng. Thế nhưng, công tác duy tu sửa chữa cũng như cắm biển báo hoàn chỉnh vẫn không có đơn vị nào thực hiện, chỉ vì đây là con đường công vụ phục vụ việc xây dựng thủy điện Đại Ninh, đến nay vẫn chưa xác định đơn vị chủ thể quản lý con đường này.

Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online: Xin bà cho biết sau tai nạn thảm khốc xảy ra đêm 13-3, Sở Giao thông vận tải Bình Thuận có dự định sẽ kiểm tra và khắc phục tình trạng thiếu biển báo giao thông trên tuyến đường này không?

Bà Châu Thị Lê: Đây là con đường công vụ phục vụ cho việc xây dựng thủy điện Đại Ninh do Ban quản lý Thủy điện 6 xây dựng, đến nay con đường này vẫn chưa được bàn giao cho cơ quan nào quản lý cả.

Cách đây 2 tháng, tỉnh Bình Thuận đã có văn bản gửi Chính phủ và các bộ liên quan đề nghị có chỉ đạo để xác định đơn vị chủ thể quản lý con đường này, để còn duy tu bảo dưỡng, nhưng đến nay tỉnh vẫn chưa nhận được câu trả lời nào.

Cách đây 1 tháng, tỉnh tiếp tục có một đoàn lên làm việc với thủy điện Đại Ninh để thúc việc bàn giao con đường, thế nhưng bộ phận quản lý thủy điện này cũng nói rằng họ cũng chưa được Ban quản lý dự án Thủy điện 6 (chủ đầu tư dự án thủy điện Đại Ninh – PV) bàn giao con đường, tạm thời họ chỉ được bàn giao vận hành nhà máy thủy điện mà thôi chứ chưa bàn giao con đường.

Nhưng sau tai nạn này, trong lúc chờ đợi phản hồi từ phía Chính phủ cũng như cơ quan chức năng thống nhất chuyện bàn giao con đường cho đơn vị chủ thể rõ ràng, tỉnh Bình Thuận có giải pháp tạm thời nào trong việc tiến hành cắm biển báo giao thông để tránh những tai nạn thương tâm có thể xảy ra tiếp theo?

Hiện nay con đường này là đường công vụ nên về lý mà nói, tỉnh cũng không có cách nào để đưa con đường này vào danh mục các công trình có thể xuất kinh phí của tỉnh để duy tu và cắm biển báo được.

Tuy nhiên, ngay trong tuần tới, bên cạnh việc tiếp tục có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ để sớm có chỉ đạo việc bàn giao đơn vị chủ thể quản lý con đường rõ ràng, sở cũng sẽ kiến nghị UBND tỉnh xem xét tiến hành rà soát, cắm biển báo giao thông tạm thời trong lúc chờ chỉ đạo từ Chính phủ.

Tháng trước, phía Văn phòng Chính phủ cũng đã liên hệ tôi hỏi về con đường này thế nào, tôi cũng có kiến nghị rằng Chính phủ cần sớm làm việc với các bộ liên quan để xác định là nên giao cho bộ hay cho tỉnh rõ ràng để dễ bề duy tu sửa chữa và hoàn chỉnh hệ thống biển báo, chứ để như thế này mãi thì không được!

Con đường đi qua hai địa phương là tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Bình Thuận, vậy xin bà cho biết đến nay tỉnh đã làm việc với phía Lâm Đồng thế nào về vấn đề xác định chủ thể đơn vị quản lý con đường này?

Cách đây 5 tháng, ngay sau khi một đoạn trên cung đường này thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng bị sạt lở hàm ếch, tôi đã gặp trực tiếp giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng, thế nhưng vị lãnh đạo sở này cho biết sửa chữa rồi tiền đâu thanh toán vì vẫn không thể xin kinh phí sửa chữa vì chưa nghe ai nói gì đến chuyện bàn giao con đường cho Lâm Đồng cả.

Mặc dù đây là đường công vụ xây cho công trình thủy điện, thế nhưng do lượng xe qua lại ngày càng đông nên tỉnh hiện rất nóng ruột, ngay đầu tuần tới chúng tôi sẽ tiếp tục báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm có chỉ đạo về vấn đề bàn giao con đường này.

Xin cảm ơn bà!

VĂN NAM thực hiện

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới