Thứ Ba, 30/11/2021, 16:21
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Dệt may: chuyển hướng về nội địa không dễ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Dệt may: chuyển hướng về nội địa không dễ

Khi gặp khó trong xuất khẩu, doanh nghiệp dệt may trong nước muốn chuyển hướng về thị trường nội địa mới hay mình còn yếu nhiều khâu – Ảnh: Lê Toàn

(TBKTSG Online) – Tăng cường tiêu thụ nội địa là một giải pháp cho các nhà xuất khẩu đang khó khăn vì suy thoái kinh tế, thế nhưng đối với ngành dệt may với trên 90% doanh nghiệp chuyên làm hàng xuất khẩu thì việc chuyển hướng này không dễ dàng.

Đối với những doanh nghiệp dệt may đang làm hàng xuất khẩu và hàng tiêu thụ nội địa song song thì bây giờ, họ điều chỉnh giảm tỷ lệ xuất khẩu xuống và tăng tỷ lệ hàng tiêu thụ nội địa lên.

Cần biện pháp dài hơi

Ông Diệp Thành Kiệt, Phó chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TPHCM cho biết, đối với những doanh nghiệp chưa từng làm hàng nội địa bao giờ thì việc chuyển hướng không đơn giản.

Thực ra, nhiều năm qua đã có rất nhiều doanh nghiệp dệt may muốn đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường nội địa như một chiến lược kinh doanh dài hạn, chứ không phải đợi đến lúc kinh tế khủng hoảng mới bắt đầu chuyển hướng. Trên thực tế, các doanh nghiệp đều ý thức rằng lợi nhuận trên sản phẩm xuất khẩu không bằng tiêu thụ nội địa. 

Thế nhưng, khi chuyển hướng về thị trường nội địa thì doanh nghiệp mới hay mình còn yếu nhiều khâu, cụ thể là khâu thiết kế và phát triển sản phẩm, chủ động nguồn nguyên phụ liệu và phát triển kênh phân phối.

Theo ông Kiệt, đến giờ phút này cả ba khó khăn cơ bản nói trên vẫn chưa giải quyết được, và nếu doanh nghiệp dệt may không cẩn thận, không có chiến lược cụ thể trong khâu phát triển sản xuất, nghiên cứu thị trường, thiết kế theo nhu cầu của người Việt Nam và tìm kênh phân phối ổn định cho thị trường nội địa thì cầm chắc thất bại.            

“Quan điểm của tôi là việc chuyển hướng tập trung tiêu thu nội địa nên xem như là một chiến lược mang tính dài hơi, chứ không phải là một ‘chiến thuật’ để tránh cơn suy thoái kinh tế tạm thời”, ông Kiệt nói.

Chưa kể, trước đây doanh nghiệp còn dồi dào về năng lực và tiềm lực tài chính do xuất khẩu còn mạnh mà việc chuyển hướng thị trường nội địa còn khó khăn, huống chi trong lúc đơn hàng giảm sút, sức tiêu thụ trong nước đang giảm thì việc chuyển hướng này càng trở nên phiêu lưu.            

Ông Hà Xuân Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty May Sơn Việt ở quận Tân Bình, TPHCM thu hút khoảng 300 công nhân cho biết, do tác động suy thoái kinh tế dẫn đến sức mua trong nước tính từ đầu năm đến nay tại mỗi cửa hàng của công ty đã giảm khoảng 30%.            

  Tuy nhiên, ông Anh cũng cho rằng, khi thu nhập của người dân các nước giảm thì cũng là cơ hội cho nhà sản xuất chuyên làm hàng gia công cho những thị trường thấp cấp. Họ đã có kinh nghiệm sản xuất sản phẩm phù hợp với yêu cầu và giá cả đối với những thị trường này.

Bảo vệ thị trường nội địa 

Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online từ ngày 24-2 mở diễn đàn “Doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) làm gì để vượt qua suy thoái?” ghi nhận ý kiến, suy nghĩ của các doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế cũng như các bài viết của phóng viên phản ánh tình hình khó khăn của doanh nghiệp và những đề xuất, kiến nghị có thể giúp doanh nghiệp trụ vững trong “cơn lốc” suy giảm kinh tế.

Bài vở, ý kiến tham gia diễn đàn “Doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) làm gì để vượt qua suy thoái?” xin gửi về tòa soạn theo email: online@thesaigontimes.vn

Ông Lê Quốc Ân, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết, 2 tháng đầu năm 2009, xuất khẩu dệt may của toàn ngành ước chỉ đạt 1,15 tỉ đô la Mỹ, giảm 12% so với cùng kỳ do suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp dệt may, đặc biệt là xuất khẩu.

Để giải quyết việc làm cho khoảng 2 triệu lao động (cả trong công nghiệp lẫn hộ sản xuất cá thể), bên cạnh nỗ lực đạt được mục tiêu kim ngạch xuất khẩu, ngành dệt may đang thực hiện các giải pháp nhằm tăng cường tỷ lệ tiêu thụ trên thị trường nội địa.

Tuy nhiên, ông Ân khẳng định việc đẩy mạnh tiêu thụ nội địa phải là công việc của mỗi doanh nghiệp. Cụ thể, doanh nghiệp phải đầu tư xây dựng chiến lược để có sản phẩm và thị phần cạnh tranh.

Thực tế cho thấy nhiều doanh nghiệp khi chuyển hướng về thị trường nội địa không thành công vì đầu tư không đúng mức do yếu vốn; có nhiều doanh nghiệp còn đem cả hàng tồn kho ra bán thị trường nội địa nên đã thất bại.

Ông Ân cho biết, vào ngày 23-2 vừa qua, Vitas vừa kiến nghị Chính phủ đồng ý việc ban hành những giải pháp rào cản kỹ thuật nhất định để bảo vệ các doanh nghiệp dệt may trong nước, đặc biệt trong giai đoạn doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ nội địa.

Ví dụ, phải có những rào cản để ngăn chặn hàng lậu, hàng giả tràn qua Việt Nam từ các nước lân cận, ngăn chặn tình trạng nhà sản xuất trong nước ăn cắp thương hiệu nổi tiếng nước ngoài sản xuất bán trong nước với giá rẻ.

Hơn thế, ông Ân cho biết đã đến lúc Việt Nam cần phải có những rào cản như các nước khác đã áp dụng đối với Việt Nam như sản phẩm phải đảm bảo các tiêu chí sức khỏe của người tiêu dùng, hoặc phải có chứng chỉ xác nhận không có hóa chất độc hại… trước khi nhập khẩu sang Việt Nam, đặc biệt là hàng dệt may từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Hiện cả nước có khoảng 2.500 doanh nghiệp dệt may, Vitas đang vận động các doanh nghiệp tăng cường xúc tiến thị trường châu Phi và các thị trường mới để tìm kiếm đơn hàng cho sản xuất 6 tháng cuối năm, nhằm bù vào mức thiếu hụt kim ngạch của 6 tháng đầu năm 2009.            

VĂN NAM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới