Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Dịch vụ cho thuê xe khó tiếp cận doanh nghiệp trong nước

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Dịch vụ cho thuê xe khó tiếp cận doanh nghiệp trong nước

Đình Dũng

Dịch vụ cho thuê xe khó tiếp cận doanh nghiệp trong nước
Xe nâng hàng, một trong các loại phương tiện các công ty cung cấp dịch vụ cho thuê xe tại thị trường Việt Nam – Ảnh minh họa: Internet.

(TBKTSG Online) – Mặc dù nhận định Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng cho việc phát triển dịch vụ cho thuê xe thương mại và công nghiệp, một số công ty cung cấp dịch vụ này cho biết họ cũng gặp khó khăn trong việc tiếp cận các doanh nghiệp trong nước, vốn chưa quen với loại hình dịch vụ này.

Ông Ng Lee Kwang, Tổng giám đốc Công ty liên doanh quản lý và cho thuê phương tiện GB Vietnam của Singapore, cho biết bên cạnh những thách thức về tỉ lệ lạm phát, lãi suất và tiền đồng mất giá, công ty này cũng đang phải vất vả từng bước tiếp cận các doanh nghiêp trong nước sau hơn bốn năm tham gia thị trường Việt Nam.

Ông Kwang cho biết doanh nghiệp Việt Nam lâu nay vẫn thích sở hữu hơn là đi thuê, chưa có thói quen đi thuê phương tiện trong hoạt động kinh doanh, trong khi loại hình này rất phổ biến tại các nước khác. Hầu hết các khách hàng của công ty này là các công ty nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.

Có thể nói dịch vụ cho thuê phương tiện đang là sân chơi của các doanh nghiệp nước ngoài vì đây là lãnh vực đòi vốn đầu tư khá lớn. Những tên tuổi quen thuộc như GB Vietnam của Singapore, UMW của Malaysia, Tan Chong của Singapore hay Logitem của Nhật đang làm chủ thị trường dịch vụ này.

Tùy vào phân khúc thị trường, các công ty này cung cấp phương tiện vận chuyển các loại, từ các xe hơi cao cấp, xe khách, xe tải nhẹ, xe tải nặng đến xe nâng trong các nhà kho của các công ty, thậm chí cả xe gắn máy.

Loại hình dịch vụ này được xem là giải pháp tài chính cho các doanh nghiệp mới tham gia thị trường; thay vì phải bỏ số tiền khá lớn cho chi phí đầu tư ban đầu, họ có thể sử dụng dịch vụ này trong ngắn hạn.

Nhiều công ty hoạt động trong lãnh vực giao nhận hàng hóa, thay vì đầu tư cho đầu xe của mình, đang thuê lại xe từ các công ty cung cấp dịch vụ cho thuê xe; chẳng hạn như công ty giao nhận DHL đang sử dụng xe của GB Vietnam trong hoạt động kinh doanh của mình.

Ông Kwang cho biết mặc dù vẫn còn những thách thức nhưng Việt Nam vẫn là thị trường đầy tiềm năng trong chiến lược đầu tư dài hạn của GB Vietnam khi công ty này ghi nhận mức tăng trưởng con số mỗi năm.

Công ty này vào thị trường Việt Nam từ năm 2007, bắt đầu hoạt động với chưa đầy 100 xe vào năm đầu tiên, và hiện nay đã nâng tổng số đầu xe của mình lên hơn 300 xe các loại tại ba thánh phố chính gồm Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM và các tỉnh lân cận.

Ông Kwang cho biết mục tiêu của công ty không chỉ nhắm đến các công ty nước ngoài mà còn cả các công ty trong nước, và đang đặt mục tiêu sẽ nâng tổng số đầu xe của mình tại thị trường Việt Nam lên 500 xe trong thời gian tới.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới