Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Dịch vụ làm đẹp tại nhà lên ngôi trong mùa dịch tại Ấn Độ

Chánh Tài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Nỗi sợ nhiễm Covid-19 khiến nhiều người Ấn Độ lựa chọn dịch vụ chăm sóc sắc đẹp tại nhà do các công ty khởi nghiệp (startup) cung cấp, thay vì đến các tiệm tóc, nơi họ có thể tiếp xúc với nhiều người khác.

Thợ làm tóc mặc trang phục bảo hộ khi phục vụ khách hàng ở một tiệm tóc tại TP. Srinagar, Ấn Độ. Ảnh: Getty

Sau khi bị làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ 2 dập tơi tả, các tiệm tóc và chăm sóc sắc đẹp ở Ấn Độ giờ đây đối mặt với một hiện thực khó khăn khác: ngày càng có nhiều khách hàng chọn dịch vụ làm đẹp tại nhà để bảo đảm an toàn. Các chủ tiệm tóc ở Ấn Độ phải chật vật xoay sở trả lương cho nhân viên và tiền thuê mặt bằng vì lượng khách đang giảm.

“Giờ đây, tình hình kinh doanh rất ế ẩm”, Malti Chauhan, chủ một tiệm tóc nhỏ ở thủ đô New Delhi, nói. Trước đại dịch, Chauhan kiếm được hơn 50.000 rupee (684 đô la Mỹ) mỗi tháng sau khi trừ mọi chi phí, nhưng hiện nay, thu nhập của cô giảm xuống phân nửa.

Các tiệm tóc ở Ấn Độ chủ yếu thường sở hữu bởi các cá nhân nhỏ lẻ và không đăng ký kinh doanh chính thức. Họ tạo ra một ngành kinh doanh có trị giá 100 tỉ rupee (1,36 tỉ đô la /năm.

“Ngành kinh doanh này chịu tổn thương nặng nề vì phải “đụng chạm cơ thể”, điều mà nhiều người giờ đây muốn tránh để đề phòng virus SARS-CoV-2. Khách hàng rất ít nên tôi tự làm một mình và có thể chẳng bao lâu nữa, tôi buộc phải đóng tiệm hẳn”, Chauhan, người đã phải cho một nhân viên bán thời gian nghỉ việc, nói.

Hoạt động kinh doanh của ngành chăm sóc sắc đẹp trở nên bế tắc khi số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh ở Ấn Độ trong tháng 4 và tháng 5, buộc tiệm tóc, tiệm spa phải đóng cửa.

Nhưng hiện nay, số ca nhiễm đang trên đà giảm, cho phép các cơ sở kinh doanh tái mở cửa và gần như trở lại hoạt động bình thường. Vào lúc đỉnh điểm của làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ 2, Ấn Độ ghi nhận hơn 400.000 ca nhiễm mỗi ngày nhưng con số đó giờ đây chỉ còn hơn 30.000 ca.

Song điều đó không giúp hoạt động kinh doanh phục hồi nhanh chóng như kỳ vọng của các chủ tiệm tóc, buộc các nhân viên của họ phải xoay sở kiếm việc ở các lĩnh vực khác. Một trong những thợ làm tóc đã nghỉ việc là Zaid Khan, 30 tuổi, người kiếm cơm chính cho gia đình anh, gồm cha mẹ, vợ và 2 em trai.

Anh nói: “Tôi từng làm việc cho một tiệm tóc sang trọng ở Delhi với mức lương 80.000 rupee (24,7 triệu đồng VN)/tháng”. Tuy nhiên, giờ đây, anh đang mưu sinh bằng các công việc tự do khác vì tiệm tóc của anh không kiếm đủ tiền để trang trải các chi phí bao gồm lương nhân viên, nên phải đóng cửa.

Kinh doanh khó khăn nhưng các tiệm tóc giờ đây còn đối mặt thêm thách thức mới: các startup cung cấp dịch vụ làm đẹp tại nhà. “Tôi không đến tiệm làm tóc kể từ khi đại dịch ập đến vào năm ngoái. Sử dụng dịch vụ làm tóc và chăm sóc sắc đẹp tại nhà rẻ hơn và an toàn hơn”, Shashi Sharma, một nữ giáo viện 51 tuổi, nói. Bà cho biết bà thường gọi nhân viên thẩm mỹ của nền tảng đa dịch vụ Urban Company đến nhà mỗi khi có nhu cầu cắt tóc hay chăm sóc da mặt.

Trước đại dịch, bà phải trả hơn 2.000 rupee (600.000 đồng VN) cho một liệu trình chăm sóc da mặt nhưng hiện nay, bà chỉ phải 600 rupee cho dịch vụ tương tự tại nhà.Deepa Prasad, một người mẹ 31 tuổi, là một trong những số phụ nữ gia nhập đội quân chăm sóc sắc đẹp “di động”. Cô cho biết lượng công việc tùy thuộc vào đánh giá của khách hàng, chỉ cần một bình luận tiêu cực về công việc của cô trên mạng xã hội, có thể khiến cô mất khách hàng.

Thị trường chăm sóc cá nhân và sắc đẹp rộng lớn hơn của Ấn Độ, bao gồm các sản phẩm chăm sóc da và tóc, cũng đang tăng trưởng.

Theo Statista, giá trị tổng thể của thị trường này tại Ấn Độ khoảng 26,85 tỉ đô la Mỹ mỗi năm, và dự kiến tăng trưởng với mức tăng trưởng gộp 8,5% trong giai đoạn 2021-2025. Phân khúc lớn nhất của thị trường này là các sản phẩm chăm sóc cá nhân, trị giá 12,26 tỉ đô la/năm.

Nykaa, kỳ lân khởi nghiệp (công ty khởi nghiệp được định giá trên 1 tỉ đô la), đang kinh doanh các sản phẩm chăm sóc cá nhân và sắc đẹp trực tuyến, gần đây đã nộp bản cáo bạch để chuẩn bị chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) dựa vào mức định giá 5,5 tỉ đô la.

Đối với những khách hàng trẻ, Nykaa nổi lên như là một điểm đến mua sắm đáp ứng tất cả mọi nhu cầu của họ về các sản phẩm chăm sóc cá nhân và sắc đẹp. “Kể từ khi đại dịch xảy ra, tôi chủ yếu mua sắm mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân qua kênh trực tuyến”, Sonakshi, nữ sinh viên 22 tuổi ở New Delhi, nói và cho biết cô mua phần lớn từ Nykaa vì nền tảng này chào bán nhiều sản phẩm thương hiệu quốc tế.

Theo Nikkei Asian Review

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới