Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Dịch vụ tìm kiếm qua điện thoại di động

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Dịch vụ tìm kiếm qua điện thoại di động

Minh họa: Khều

(TBVTSG) – Điện thoại di động đang sớm trở thành một nền tảng chủ yếu mới cho dịch vụ tìm kiếm. eMarketer dự đoán sẽ có hơn 400 triệu người sử dụng dịch vụ này trong năm nay, với doanh số khoảng 221 triệu đô-la Mỹ.

Doanh số này ước tính sẽ tăng gấp đôi trong năm tới nhờ vào sự gia tăng số lượng người sử dụng. Dịch vụ này có doanh số tuy nhỏ bé so với việc truy tìm trên máy tính, nhưng vẫn là một thay đổi lớn cho các công ty vì những lý do sau :

1. Có tính cá nhân hơn mọi công nghệ đã biết

Một phần là do người ta mang theo điện thoại di động như mang theo ví vậy. Điều này có nghĩa là điện thoại di động cho phép các công ty cá nhân hóa thông điệp cho khách hàng theo những cách mới. Một trong những lý do các công ty sử dụng công nghệ này là nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, cá nhân hóa vẫn là một vấn đề thách thức, vì Internet không phải là nền tảng cá nhân hóa.

2. Có khả năng là hiện tượng kỹ thuật lớn nhất

Cá nhân hóa là lý do hiển nhiên làm cho thị trường tìm kiếm qua điện thoại di động trở nên hấp dẫn. Có hàng tỷ lý do khiến điện thoại di động rất hấp dẫn. Công ty nghiên cứu thị trường IDC cho rằng đó là nguyên nhân của việc nhiều điện thoại di động sẽ được bán ra trong năm nay hơn là chỉ có 300 triệu máy tính.

3. Người sử dụng sẽ tìm kiếm khác hẳn qua điện thoại di động

Sự khác biệt giữa tìm kiếm trên Internet và qua điện thoại di động là rất lớn. Theo định nghĩa, người sử dụng điện thoại di động để tìm kiếm thường đang hoặc sẽ di chuyển dựa vào kết quả tìm kiếm. Có hai loại tìm kiếm qua điện thoại di động hiện nay là tìm mua ngay cái gì đó, và tìm địa điểm.

Như thế việc định vị là nguyên nhân, và chính việc này đã làm cho thị trường tìm kiếm qua điện thoại di động trở thành cơ hội lớn và cũng là thách thức lớn cho kinh doanh.

4. Không có Google cho việc tìm kiếm qua điện thoại di động

Tất nhiên Google có thể thống trị dịch vụ tìm kiếm qua điện thoại di động như là với tìm kiếm qua máy vi tính. Nhưng hiện nay dịch vụ tìm kiếm qua điện thoại di động không chắc ăn như qua máy tính, nơi mà bạn có Google và một số công cụ tìm kiếm khác với công nghệ thích hợp.

Cũng vì không có thị trường đã phát triển cho việc tìm kiếm qua điện thoại di động, kết quả thường khác đi : việc có cả triệu kết quả nhờ tìm kiếm qua điện thoại di động cũng không có ích bằng qua máy tính.

Việc tính phí quảng cáo cũng không rõ ràng, dù dịch vụ tìm kiếm qua điện thoại di động trực tiếp gắn với doanh thu thì nó cũng vẫn đắt hơn so với quảng cáo trên máy tính.

Có một hình thức tìm kiếm qua điện thoại di động giống với tìm kiếm qua Internet với máy tính : WAP (Wireless Access Protocol). Khoảng 5% các trang web có hỗ trợ WAP, nhằm đem trình duyệt web đến màn hình điện thoại di động. Thế nhưng đây không phải là cách thức chủ yếu cho việc tìm kiếm qua điện thoại di động.

5. Doanh nghiệp không thể cung cấp cách tìm kiếm cũ

Việc tìm kiếm qua điện thoại di động sẽ cho phép tìm được sản phẩm như vào cửa hàng vậy. Khách hàng có thể sử dụng các công cụ tìm kiếm này để xem có sản phẩm hay không, như trường hợp khách hàng có thể tìm kiếm máy Nintendo Wii trong khi đang bay. Các công ty cần nghĩ cách đáp ứng loại tìm kiếm này.

6. Tìm kiếm qua giọng nói

Tìm kiếm điều khiển bằng giọng nói hiện là hình thức tìm kiếm thống trị qua điện thoại di động. Trước tiên, cách này nhanh hơn cách bấm tay các tên của sản phẩm : mất khoảng một phút 10 giây để bấm tìm từ “coffee shop” trên điện thoại di động, loại không có bàn phím đầy đủ hiện chiếm hơn 90% trên thị trường. Tìm kiếm bằng giọng nói chỉ mất 20 giây là có kết quả.

7. Tìm kiếm bằng tin nhắn chữ

SMS (short message service – dịch vụ tin nhắn ngắn) hay tìm kiếm bằng tin nhắn chữ hiện là cách tìm kiếm phổ biến thứ nhì trên mạng. Đây là cách người ta tìm kiếm khi không thể nói (chẳng hạn như khi họ bận họp).

Tin nhắn chữ cũng là cách sử dụng điện thoại di động chủ yếu của giới trẻ.

8. Tìm kiếm bằng nền tảng

Những ứng dụng tải được hiện là thị trường nhỏ bé nhất cho việc tìm kiếm qua điện thoại di động. Tuy vậy vẫn có một loạt đề xuất như Yahoo Go, Google Mobile, My Mobile (của AOL), uLocate, Zumobi (một khởi đầu của Microsoft Research) và Widsets (của Nokia). Người sử dụng có thể tải xuống thông tin tìm kiếm của mình.

9. Cần phải xử lý cả bốn loại tìm kiếm qua điện thoại di động

Có bốn loại tìm kiếm chính qua điện thoại di động : giọng nói, chữ, WAP và nền tảng chuyên dụng. Những công ty khôn ngoan sẽ tìm cách hỗ trợ cả bốn loại, làm thế nào để tiếp thị và chiến lược hóa qua bốn loại này, đặc biệt là trong hoạt động bán lẻ.

Khách hàng của bạn muốn có sự chọn lựa. Nếu bạn cung ứng cho họ, bạn sẽ được ủng hộ hơn đối thủ không cung ứng được.

10. Thị trường lớn

Tìm kiếm qua điện thoại di động sẽ là thị trường lớn hơn là quảng cáo qua máy tính, một phần do có nhiều người sử dụng điện thoại di động hơn người sử dụng máy tính.

Tìm kiếm qua điện thoại di động đi từ quảng cáo sang sự đồn thổi vào cuối thập niên 1990. Ngày nay, với sự phổ biến của băng thông rộng không dây cũng như điện thoại di động ngày càng mạnh mẽ, và công nghệ tìm kiếm được cải thiện, dịch vụ này đang trổi dậy.

BẢO LONG (Theo CIO.com)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới