Thứ Ba, 23/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Diện tích trồng trọt cũng là di sản

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Diện tích trồng trọt cũng là di sản

Với tầm nhìn của những nhà lập quy hoạch khu vực, việc bảo vệ các diện tích trồng trọt vẫn là vấn đề cực kỳ quan trọng. Ảnh: Mai Lĩnh

Trong khuôn khổ chuyến làm việc tại Hà Nội, ông Tom K. Wright, Giám đốc điều hành của Hội Quy hoạch khu vực, Hoa Kỳ, đã có cuộc trao đổi với báo giới Việt Nam về các vấn đề quy hoạch đô thị vào chiều 22-7.

Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online xin giới thiệu nội dung phỏng vấn do phóng viên TTXVN thực hiện.  

– Xin ông cho biết ý kiến về kế hoạch mở rộng Hà Nội?  

Ông Tom K. Wright: Tôi được đến Hà Nội làm việc vào đúng thời điểm hết sức quan trọng, khi Hà Nội chuẩn bị mở rộng. Nếu chỉ trong vài ngày đến Việt Nam mà tôi đã có thể nói ngay được rằng thủ đô Hà Nội là như thế nào thì đó là một câu trả lời thiếu trách nhiệm.  

Tuy nhiên, với tư cách là một nhà lập quy hoạch, tôi nghĩ rằng chúng ta phải xác định được rõ những vấn đề chúng ta phải đối mặt, nhìn nhận nó và vượt qua nó ở quy mô mà nó đang tồn tại. Rất nhiều người cho rằng, tắc nghẽn giao thông là một vấn đề địa phương, nhưng thực ra đó là vấn đề mang tính khu vực.  

Xét về khía cạnh quy hoạch khu vực, khi Hà Nội mở rộng về phạm vi địa lý, đó là một điều rất tốt. Tuy nhiên, khi mở rộng, có một điều quan trọng là chúng ta phải theo dõi, phải duy trì những yếu tố góp phần tạo nên một thành phố Hà Nội xinh đẹp và làm cho những người dân sống ở đây luôn yêu quý nó.  

Hà Nội có nhiều công viên, hồ nước và nhiều khu lân cận rất đẹp, trong quá trình Hà Nội được mở rộng, chúng ta phải tiếp tục làm cho nó đẹp hơn nữa bằng việc xây dựng một hệ thống công viên, chứ không chỉ một công viên và duy trì được những vẻ đẹp đó.    

– Ông đã đến TPHCM, Hà Nội và Bắc Ninh, ông có thể gợi ý ở các thành phố, địa phương này trong quá trình quy hoạch cần gìn giữ lại gì và tránh những việc gì trong quá trình phát triển của đô thị?  

Tôi hi vọng các quy hoạch sắp tới thành phố Hà Nội và TPHCM sẽ chỉ ra được những quận, những khu vực mang giá trị lịch sử và lưu giữ được những giá trị lịch sử đó.  

– Rất khó để tôi có thể trả lời chi tiết cho từng cộng đồng, nhưng rõ ràng cái họ cần giữ ở mỗi thành phố lại là những giá trị lịch sử.  

Ở Hoa Kỳ, chúng tôi có khái niệm “Tái sử dụng mang tính thích ứng”. Cần bảo tồn các tòa nhà nhưng không nhất thiết phải giữ nguyên mục đích sử dụng của những tòa nhà đó. Ví dụ, một số quận được xây dựng các tòa cao ốc làm văn phòng ở thế kỷ 20 được tái sử dụng làm khu dân cư ở đầu thế kỷ 21. Tôi hi vọng các quy hoạch sắp tới thành phố Hà Nội và TPHCM sẽ chỉ ra được những quận, những khu vực mang giá trị lịch sử và lưu giữ được những giá trị lịch sử đó.  

Và một bài học mà chúng ta có thể rút kinh nghiệm là không lập quá nhiều không gian cho các phương tiện giao thông như ô tô. Chúng ta không thể ngăn cản quyết định mua ô tô của mọi người, nhưng chúng ta có thể dễ dàng thiết kế những tuyến phố sao cho ô tô không thể đi vào đó.  

Việc tăng số làn đường cho ô tô trong thành phố không phải là một cách hiệu quả để có thể tăng năng lực giao thông vận tải trong thành phố. Vì quá trình này rất tốn kém, bên cạnh đó mỗi khi chúng ta xây dựng thêm một làn đường cho ô tô, thì giá trị sử dụng của con đường lại bị giảm đi so với trước đó.  

Điều đó có nghĩa là, khi chúng ta xây thêm đường, chúng ta sẽ tạo ra nhu cầu mua thêm xe ô tô để chạy trên làn đường đó, vì vậy biện pháp này chỉ là tạm thời trong một vài năm chứ không thể giúp giải quyết vấn đề lâu dài. Có khi 5-7 năm tình trạng tắc nghẽn lại tái diễn, trong khi phải mất khoảng 30 năm mới thu lại được kinh phí đầu tư.  

Tôi nghĩ rằng việc cải thiện các hệ thống đường sá này không cần thiết vì không thể giảm tải được mật độ giao thông ở Hà Nội và TPHCM, mà các giải pháp nằm ở các hình thức giao thông vận tải khác. Đặc biệt là với những con phố nhỏ của Hà Nội rất đẹp và chúng ta không nên mở rộng làm gì cả.  

Giờ đây chúng tôi đang phải quay lại việc thiết kế sao cho chúng có thể thích ứng được với những nhu cầu của con người, chứ không phải của ô tô nữa.

   Hiện ở Hoa Kỳ có quá nhiều tuyến đường mà người ta có thể đi ô tô với vận tốc 50 km/giờ, nhưng giờ đây chúng tôi đang phải quay lại việc thiết kế sao cho chúng có thể thích ứng được với những nhu cầu của con người, chứ không phải của ô tô nữa.  

Tôi rất hy vọng Việt Nam và các nước khác sẽ không mắc phải lỗi này. Các thành phố nên hết sức cẩn trọng khi quyết định mở rộng làn đường trong nội đô. Thay vào đó, chúng ta nên xây dựng hệ thống xe buýt và xây dựng làn đường dành riêng cho xe buýt để giải quyết vấn đề.  

Ở Hoa Kỳ, trước khi lập quy hoạch, chúng tôi chuyển tải thông tin về tầm nhìn của các nhà hoạch định tới công chúng. Ông thị trưởng Bloomberg đã luôn được người dân nơi đây nhắc đến là một ngài Thị trưởng tuyệt vời nhất của thành phố New York, vì lần đầu tiên trong lịch sử New York, ông tạo ra một bản quy hoạch tổng thể cho sự phát triển lâu dài của thành phố.  

Trước khi thực hiện, ông thị trưởng đã cung cấp thông tin về những gì đang diễn ra ở New York cho người dân, và cùng người dân chia sẻ một tầm nhìn về sự phát triển của thành phố. Tất cả những việc này được thực hiện trước khi chúng tôi có những đề xuất và thực hiện những đề xuất đó.  

– Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm của ông về việc quy hoạch đô thị bao gồm nhiều khu nông thôn mới mà trước đó không thuộc địa giới hành chính?  

Việc bảo vệ các diện tích trồng trọt vẫn là vấn đề cực kỳ quan trọng, vì chúng cũng là những di sản giống như những tòa nhà mang giá trị lịch sử.  

– Những năm 90, tôi đã tham ra vào việc tạo ra quy hoạch tổng thể cho thành phố New Jersey – được mệnh danh là “Tiểu bang của những khu vườn”. 75 năm trước đây, 2/3 diện tích của Hoa Kỳ là diện tích trồng trọt, nông trại, nhưng chúng tôi nhận ra rằng những diện tích làm nông trại cũng có thể làm nhà ở.  

Về mặt lịch sử, những khu vực này tương đối bằng phẳng, có khả năng thoát nước và có thể được dùng để xây dựng đô thị. Vì vậy, thực tế 2/3 diện tích dùng để trồng trọt này trong vòng 75 năm qua đã được chuyển đổi thành diện tích có nhà ở.  

Tuy nhiên, với tầm nhìn của những nhà lập quy hoạch khu vực, việc bảo vệ các diện tích trồng trọt vẫn là vấn đề cực kỳ quan trọng, vì chúng cũng là những di sản giống như những tòa nhà mang giá trị lịch sử.  

Chúng tôi đã có chính sách tổng thể để giải quyết vấn đề này và áp dụng các quy định đối với các diện tích đất đó. Người dân cũng rất coi trọng các diện tích đất trồng trọt này và đã góp phần bảo vệ nhiều vùng đất nông nghiệp.    

HOÀNG THỊ HOA (TTXVN) thực hiện

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới