Thứ Tư, 17/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Điện, xăng tăng: Hàng hóa tết nơi tăng, nơi kìm giá

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Điện, xăng tăng: Hàng hóa tết nơi tăng, nơi kìm giá

Vũ Yến

Điện, xăng tăng: Hàng hóa tết nơi tăng, nơi kìm giá
Hàng hóa cung ứng cho nhu cầu tết đã được các doanh nghiệp, hệ thống phân phối sẵn sàng trên quầy kệ. Trong ảnh: Người tiêu dùng mua sắm tại một siêu thị tại TPHCM. Ảnh: NL

(TBKTSG Online) – Giá điện, giá xăng cũng như lương tối thiểu vùng tăng khiến cho chi phí sản xuất, giá thành sản phẩm tăng, tuy nhiên đa số đại diện doanh nghiệp sản xuất, cung ứng hàng tết cam kết cố gắng giữ ổn định giá. Một số doanh nghiệp lại cho biết họ buộc phải tăng giá.

Chỉ riêng giá điện, thêm 300 triệu/tháng

Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó tổng giám đốc công ty cổ phần Sài Gòn Food cho biết, giá điện, giá xăng cũng như việc tăng lương tối thiểu vùng từ 1-1-2018 đã khiến chi phí sản xuất, giá thành sản phẩm tăng chóng mặt. Đó là chưa kể, việc tăng giá hàng loạt cũng sẽ khiến các doanh nghiệp cung ứng nguyên liệu cho Sài Gòn Food bị ảnh hưởng và họ sẽ tăng giá nguyên liệu cung ứng.

Tuy nhiên bà Lâm khẳng định đối với sản phẩm cung ứng cho thị trường Tết Mậu Tuất 2018 công ty không thể tăng giá bởi việc tăng giá có thể ảnh hưởng tới sức tiêu thụ.

Cũng theo bà Lâm, mặc dù chưa có số liệu thống kê chính xác việc tăng giá đầu vào khiến chi phí sản xuất, giá thành sản phẩm tăng lên bao nhiêu phần trăm, nhưng chỉ tính riêng với giá điện hiện nay mỗi tháng Sài Gòn Food phải trả thêm 300 triệu đồng so với trước khi tăng (thời điểm tăng giá là 1-12-2017).

“Năm nay công ty sẽ cung ứng ra thị trường 800 tấn sản phẩm, giá không tăng so với thời điểm trước tết. Nhưng chắc chắn qua tết chúng tôi sẽ phải bàn bạc, tính toán để tăng giá bởi không thể kìm giá lâu quá được”, bà Lâm nói thêm.

Về phía đơn vị cung ứng thịt heo, các sản phẩm chế biến từ thịt heo, bò, bà Đinh Thị Phương Ninh, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) cũng cam kết sẽ không tăng giá bán, thậm chí sẽ áp dụng nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá sản phẩm dù chi phí sản xuất tăng do giá điện, giá xăng tăng.

Việc không tăng giá này, theo bà Ninh là do công ty đã có những cam kết bình ổn giá trước đó.  

Dù việc tăng giá xăng có ảnh hưởng tới quá trình sản xuất, nhưng do không nhiều nên ông Trương Chí Thiện, Giám đốc công ty cổ phần thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cho biết chưa tăng giá bán sản phẩm trứng cung ứng cho thị trường dịp tết 2018 này.

Cụ thể, giá trứng một tháng trong và sau tết (tháng 12 và tháng 1 Âm lịch) vẫn ổn định ở mức trứng gà 1 vỉ 10 quả 24.000 đồng và trứng vịt là 32.000 đồng.

Đại diện hệ thống siêu thị Big C cũng cam kết, từ nay đến hết ngày 15-2-2018 (30 Tết) Big C trên toàn quốc triển khai chương trình cam kết khóa giá – niêm yết giá không đổi đối với 11.300 sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh (không áp dụng cho mặt hàng rau củ quả, thực phẩm tươi sống, thực phẩm đông lạnh, bia rượu, sữa và sản phẩm từ sữa).

Theo đó, Big C sẽ giữ giá cố định như đã niêm yết đối với 11.300 sản phẩm ngay cả khi giá tham khảo của các sản phẩm này tại các siêu thị bán lẻ hiện đại khác biến động tăng dù bất cứ lý do gì. Trường hợp giá các siêu thị bán lẻ hiện đại khác biến động giảm, Big C sẽ điều chỉnh giá giảm để phù hợp với chương trình Cam kết giá chiến lược của Big C.

Đại diện hệ thống siêu thị Lotte Mart cũng cho biết trong và sau tết, hàng hóa kinh doanh tại đây sẽ không tăng giá.

Bên cạnh một số doanh nghiệp, đơn vị cam kết không tăng giá, do áp lực của việc tăng giá điện, giá xăng, nhân công, có những đơn vị buộc phải tăng giá.

Ông Nguyễn Lam Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Nông sản thực phẩm Thảo Nguyên ở Đà Lạt cho biết, việc tăng giá xăng ảnh hưởng không nhỏ tới giá thành sản phẩm bởi xăng được sử dụng để vận hành nông nghiệp (máy cày, mô tơ bơm nước…) và để vận chuyển hàng hóa. Ngoài ra dịp tết, chi phí thuê nhân công làm vườn thường phải tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba lần so với ngày thường, cộng với sức tiêu thụ một số mặt hàng tăng vọt, có thể dẫn tới khan hiếm nên công ty buộc phải tăng giá một số sản phẩm.

Cụ thể, từ ngày 20-30 tháng Chạp, một số loại rau, củ, quả (cà rốt, khoai tây…) tăng từ 5-7%, một số loại rau ăn lá (bắp cải, xà lách…) tăng 10-15% so với ngày thường.

Hàng tết dồi dào, chuẩn bị sẵn sàng

Đến thời điểm này, theo đại diện các nhà sản xuất, các hệ thống phân phối, hàng hóa cung ứng cho thị trường tết Mậu Tuất 2018 đã lên quầy kệ, chờ người tiêu dùng.

Về phía Vissan, bà Phương Ninh cho biết, Vissan cung ứng ra thị trường trên 3.000 tấn thịt heo và thịt bò tươi sống, tăng 30% và trên 3.500 tấn thực phẩm chế biến các loại tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng giá trị hàng hóa công ty dự trữ cho đợt tết năm nay là 650 tỉ đồng.

Ông Chí Thiện của Công ty Vĩnh Thành Đạt cũng cho biết, lượng trứng công ty cung ứng ra thị trường tương đương dịp tết 2017. Cụ thể, trong tháng Chạp lượng hàng là 10 triệu quả, tháng sau tết (tháng 1 âm lịch) lượng hàng là 4-5 triệu quả.

“Ngoài cung ứng cho thị trường, Vĩnh Thành Đạt còn dự trữ lượng hàng để cung ứng cho các lò bánh, theo đó nếu thị trường chung có biến động chúng tôi có khả năng cung ứng tăng gấp đôi, gấp ba số lượng 10 triệu quả”, ông Thiện chia sẻ thêm.

Về mặt hàng rau, ông Nguyễn Lam Sơn của Công ty TNHH Nông sản thực phẩm Thảo Nguyên cho biết, trong tháng tết (tháng Chạp), mỗi ngày công ty cung ứng ra thị trường 20 tấn rau các loại, tăng từ 5-10 tấn so với ngày thường. Sau tết, lượng hàng cung ứng giảm chỉ còn khoảng 4 tấn/ngày và giá có thể tăng thêm 20% so với ngày thường.

Về phía hệ thống phân phối hiện đại, ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Marketing của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) cho biết tổng lượng hàng hóa dự kiến cung ứng cho 3 tháng trước, trong và sau tết hơn 130.000 tấn, tăng 15% so với năm trước. Trong đó, lượng hàng bình ổn tăng 5-30% tùy nhóm, các mặt hàng còn lại có độ tăng trưởng khác nhau từ 15 – 30%, dự kiến tăng cao nhất nằm ở nhóm thực phẩm tươi sống gồm rau củ quả, trái cây, các loại thịt và các mặt hàng công nghệ được ưa chuộng dịp tết như bánh mứt, nước giải khát, bia.

Dịp này, Saigon Co.op cũng tăng cường nhiều sản phẩm hàng nhãn riêng Co.opmart và SGC mới với chất lượng vượt trội cùng với những mặt hàng chuyên biệt phục vụ cho mùa tết như bánh mứt, nho khô, nước giải khát, lạp xưởng, giò lụa, dưa món… Dòng sản phẩm hữu cơ Co.op Organic của Saigon Co.op cũng sẽ tham gia thị trường tết với tổng lượng khoảng 100 tấn gạo, rau củ quả và thịt cá.

Đối với giá cả hàng hóa, ông Huy cho biết, bên cạnh những mặt hàng bình ổn giá, một số mặt hàng thiết yếu khác vẫn được Saigon Co.op chủ động tham gia giữ giá tốt hơn so với thị trường tối thiểu 5- 10% so với các mặt hàng cùng loại. Song song đó, Saigon Co.op cũng triển khai các chương trình khuyến mại như từ nay cho tới 14-2-2018 (tức 29 Tết) sẽ giảm giá đến 50% cho 5.000 sản phẩm nhu yếu phục vụ Tết; tặng hơn 300.000 phiếu mua hàng cho khách hàng tham gia mua sắm tại siêu thị…

Đọc thêm:

TPHCM: hơn 17.800 tỉ đồng cho nguồn hàng tết

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới