Thứ Tư, 24/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Điều mà người thành đạt không bao giờ làm vào sáng sớm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Điều mà người thành đạt không bao giờ làm vào sáng sớm

Nguyễn Vũ

Điều mà người thành đạt không bao giờ làm vào sáng sớm(TBKTSG Online) – Sáng sớm ngủ dậy bạn thường làm gì? Nhìn ra ngoài trời xem nắng hay âm u? Tắm sớm? Chạy bộ một vòng quanh nhà? Đọc qua tờ báo xem có tin gì hay? Làm gì thì làm, nếu muốn thành đạt trong cuộc sống, bạn đừng bao giờ làm một điều: kiểm tra email ngay khi mới thức dậy.

Tờ Huffington Post trích lời một tác giả chuyên tư vấn cho các doanh nghiệp lớn như American Express, FedEx và Microsoft rằng kiểm tra email trên điện thoại di động xem ra là hành động hợp lý nhất vào sáng sớm: thư đã chạy về sẵn trên máy, trả lời một vài thư như cách khởi động một ngày làm việc đầy năng suất không phải là điều hay ho sao? Không, ai có thói quen kiểm tra email vào lúc mới ngủ dậy sẽ khó lòng quản lý thời gian của mình theo cách hiệu quả nhất.

Tác giả Julie Morgenstern viết nguyên một cuốn sách về đề tài này, tên là “Đừng bao giờ kiểm tra email vào sáng sớm”. Lập luận chính như thế này: Nếu mắc phải thói quen như thế, bạn sẽ nhảy từ việc này sang việc khác và không phân biệt được đâu là việc quan trọng, đâu là việc có thể chờ. Email mang tính phản ứng đối phó chứ không phải là chủ động ra tay. Cứ giải quyết hết yêu cầu nho nhỏ này sang “tám” một chút câu chuyện hấp dẫn kia, bạn sẽ để hộp thư điện tử định ra lịch làm việc chứ không phải chính nhu cầu của bạn nữa. Vì vậy, tác giả khuyên, thay vì kiểm tra email, hãy bắt đầu bằng công việc nào cần bạn tập trung nhất.

Nếu bắt đầu ngày làm việc bằng chuyện quan trọng nhất, tự nhiên bạn bắt đầu óc làm việc sâu ngay từ đầu nên sau đó giải quyết những việc bình thường sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn nhiều. Morgenstern cho biết hầu hết những nhân vật thành đạt đều làm việc theo cách này. Người sáng lập trang Tumblr và mới bán cho Yahoo! với giá 1,1 tỉ đô-la – David Karp – nói anh cố ý không kiểm tra email cho đến khi vào văn phòng. Anh nói đọc email ở nhà không bao giờ cho bạn cảm giác thoải mái cũng chẳng nâng cao năng suất gì cả.

Lời khuyên thực tiễn tác giả đưa ra là nếu biết có email, bạn cứ lơ nó đi, tập trung làm những việc mà mình cho là quan trọng chừng 1 giờ hay hơn rồi hẵng mở email ra đọc. Nếu được, hãy trì hoãn việc đọc và trả lời email cho đến khi ăn trưa xong. Bằng cách này bạn không còn bị chi phối hay phân tâm vì những việc đột xuất, những việc không định trước, những việc từ ngoài ấn vào cho bạn. Không kiểm tra email khi vừa mới ngủ dậy cũng giúp bạn tránh cảm giác bực dọc hay stress mà nội dung email có thể đem lại. Buổi sáng là để dành cho việc tạo hứng khởi cho một ngày làm việc, không nên phá nó bằng bức email giận dữ từ sếp gởi vào tối hôm trước!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới