Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Đỗ Minh Toàn, Tổng Giám đốc Ngân hàng ACB Niềm tin tạo ra sức mạnh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đỗ Minh Toàn, Tổng Giám đốc Ngân hàng ACB Niềm tin tạo ra sức mạnh

Kim Yến thực hiện

Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB) Đỗ Minh Toàn đã kết thúc nhiệm kỳ đầu tiên với thành tích thuyết phục trong một hoàn cảnh đầy sóng gió, đưa tổng tài sản của ngân hàng phục hồi và phát triển, kiểm soát nợ xấu dưới mức cho phép… Theo ông Toàn chính niềm tin trong đội ngũ lãnh đạo, sự tin tưởng của nhân viên và khách hàng đối với ngân hàng đã làm nên kết quả khả quan cho ACB.

Đỗ Minh Toàn, Tổng Giám đốc Ngân hàng ACB Niềm tin tạo ra sức mạnh
Ông Đỗ Minh Toàn.

 

TBKTSG: Trong một khoảng thời gian ngắn, ACB vừa xử lý nợ xấu, vừa tăng tốc về phía trước, chiến lược ấy đòi hỏi những người dẫn đầu phải nỗ lực như thế nào để có thể kéo theo sự quyết tâm của toàn đội ngũ?

– Ông ĐỖ MINH TOÀN: Chúng tôi may mắn có chiến lược và hướng đi đúng ngay từ khi gặp khủng hoảng. Đó là tách bạch giữa ngân hàng tốt (là tất cả những hoạt động thường nhật của ngân hàng) và ngân hàng tồn đọng (là những vấn đề cần phải xử lý), chia đội ngũ lãnh đạo thành hai nhóm: nhóm thứ nhất phải làm sao đẩy ngân hàng lên phía trước, tạo ra doanh thu ổn định và tăng trưởng tốt; nhóm thứ hai quản lý các vấn đề tồn đọng, tập trung xử lý các vấn đề theo thứ tự ưu tiên như liên quan đến tiền, vàng huy động, nợ xấu… Khi các vấn đề đã được xác lập chúng tôi kiên định đi đến cùng. Đến hôm nay, mọi thứ đã dần ổn định, ACB đang bước vào giai đoạn mới để phát triển.

TBKTSG: Thông điệp “ACB – chỉ có bạn” mang ý nghĩa như thế nào thưa ông?

– ACB luôn hướng tới khách hàng trong cả quá khứ, hiện tại, và tương lai với tinh thần phục vụ khách hàng hết lòng. Bạn ở đây không chỉ là khách hàng mà còn có ý nghĩa rộng lớn hơn trong mối tương quan với các bên, bao gồm các cơ quan Nhà nước, cổ đông, cán bộ nhân viên, cộng đồng, hướng tới tính hiệu ứng trong xã hội tốt hơn.

TBKTSG: Ở thời kỳ kỷ nguyên số này, ACB đã chuẩn bị nền tảng công nghệ như thế nào để tăng hiệu suất làm việc và quản lý rủi ro trong tương lai?

– Chúng tôi đã chú trọng đầu tư công nghệ cho ngân hàng rất mạnh kể từ năm 2010, theo đó hệ thống E-banking được đổi mới toàn diện, hình thành ngân hàng số trong hoạt động của ACB nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng, nhanh của khách hàng. Các giải pháp công nghệ mới đã được áp dụng và nâng cấp, các khâu thẩm định, phân tích, quản lý, phê duyệt… cũng được số hóa nhằm giúp cho quá trình quản lý công việc đạt chất lượng cao cải tiến năng suất lao động, phục vụ khách hàng tốt hơn.

TBKTSG: Đặt ra chỉ tiêu tăng trưởng hơn 25% trong hoạt động bán lẻ của ngân hàng liệu có quá cao? Lặn lội với anh em đồng nghiệp khắp các tỉnh từ Nam chí Bắc có phải là cách để ông lắng nghe được những đòi hỏi từ cuộc sống, từ khách hàng?

– Tăng trưởng hơn 25% mảng hoạt động bán lẻ là khát vọng của tập thể ACB nhằm giúp cho ngân hàng khôi phục lại thị phần có tăng trưởng tốt. Truyền thống ACB 20 năm qua là chú trọng vào khách hàng bán lẻ, vì vậy chúng tôi đã đặt ra mục tiêu ấy. Hai năm 2013 và 2014 chúng tôi mất rất nhiều sức lực vào việc khắc phục khó khăn, chỉ đến 2015 mới đạt được mục tiêu tăng trưởng đó…

Trong định hình kinh doanh chúng tôi rất chú trọng đến điều kiện kinh tế của từng địa phương… Vì vậy chúng tôi cần đến tận nơi để hiểu rõ hơn về thị trường, để điều chỉnh chính sách kịp thời, để đáp ứng yêu cầu của khách hàng nhiều hơn. Tiếp xúc với anh em địa phương cũng giúp mình hiểu thêm về tâm nguyện của anh em, từ đó có chính sách thích hợp để khuyến khích tinh thần nhân viên cho sự nghiệp chung. Một ngân hàng muốn thành công phải dựa vào ba thế mạnh: con người, quy trình, chính sách, trong đó con người là yếu tố trọng tâm. Nếu hiểu được tính cách, ham muốn, kỳ vọng của mỗi người sẽ có chính sách phù hợp để tăng sức mạnh của ACB.

Tôi may mắn hơn so với các đồng nghiệp khác vì từ khi mới ra trường (1993) đã được đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều đồng nghiệp. Có cái mình phải học, có cái mình phải bày tỏ thông điệp từ chính hội sở, hài hòa giữa cái hội sở muốn và khả năng của từng địa phương để tối đa hóa năng lực, nhằm gia tăng sức mạnh của từng khu vực cũng như toàn hệ thống.

TBKTSG: Câu chuyện tỷ giá hối đoái toàn cầu sẽ ảnh hưởng lớn đến chính sách tiền tệ Việt Nam trong năm 2016, ACB đã chuẩn bị như thế nào để đối diện với áp lực vốn, điều hành tỷ giá và thị trường trái phiếu?

– 2016 mang nhiều thách thức với ngành ngân hàng, ở góc độ điều hành, ACB chú trọng đến tỷ giá và lãi suất. Cơ chế điều hành tỷ giá đã được thay đổi kể từ đầu năm 2016 và sẽ tác động đến các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu. Do vậy, cần phải cập nhật thông tin thường xuyên, theo dõi và phân tích để có bước hành động phù hợp và tư vấn cho khách hàng hiệu quả. Lãi suất tiền đồng đang có sức ép tăng nhưng không nhiều, tùy thuộc vào biến động tỷ giá và cung cầu tiền đồng trên thị trường. Cần theo dõi để có chính sách huy động và cho vay phù hợp.

Quan điểm của riêng tôi là phát triển tín dụng tùy theo điều kiện của thị trường, trông cậy vào chính sách nhà nước, sự ổn định của nền kinh tế và sự lạc quan của người tiêu dùng. Dĩ nhiên trong cuộc sống luôn có bất trắc xảy ra, phải có phương pháp dự phòng nếu có thay đổi lớn.

TBKTSG: Làm thế nào để có thể đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp vượt qua những khúc quanh đầy bất trắc này?

– Nhiệm vụ trọng tâm 2016 của chúng tôi là cập nhật thông tin đến khách hàng nhiều hơn nhằm giúp họ có những quyết định kinh doanh phù hợp. Tôi cho rằng hoạt động của doanh nghiệp sẽ ngày càng nhiều thách thức , đòi hỏi luôn tỉnh táo, khôn ngoan để có những kịch bản phù hợp hơn…

TBKTSG: Tính cách quyết liệt ẩn sâu trong sự ôn hòa của ông có được là do đâu?

– Trước hết là học từ đàn anh ở ngân hàng này, một khi đã xác định mục tiêu thì kiên định đến cùng, sự kiên định, quyết liệt giúp mình đưa con thuyền ACB tiến về phía trước. Đằng sau công việc là con người, phải hài hòa giữa công việc, gia đình, xã hội, giúp cho mình vừa hoàn thành nhiệm vụ, vừa vui vẻ, hài hòa với mọi người. Đó là cả một quá trình rèn luyện, tôi cũng đã học được từ các huynh trưởng ngoài xã hội, chính nụ cười gia tăng niềm tin, giúp mọi người có thêm sức mạnh.

TBKTSG: Làm thế nào để ông có thể chiến thắng được áp lực và sự… sợ hãi, trong một ngành kinh doanh đầy bất trắc?

– Chiến thắng áp lực không dễ, nhưng người làm lãnh đạo phải tìm cách vượt qua. Trong mỗi người chúng ta ai cũng có sự sợ hãi, sự sợ hãi che giấu bên trong, nếu ta cố gắng suy nghĩ thật sâu về điều đó thay vì lảng tránh, sẽ tìm được cách vượt qua nó. Biết bao áp lực đang đặt ra với người điều hành ngân hàng, gần đến thời điểm cuối năm mà chưa hoàn thành mục tiêu sẽ ảnh hưởng đến ngân hàng, thu nhập của người lao động, rồi những rủi ro pháp lý trong điều hành.

TBKTSG: Triết lý nào giúp ông chiến thắng nỗi sợ thẳm sâu đó?

– Làm đúng để tâm mình nó thẳng. Cố gắng cân bằng giữa bốn cực: danh vọng, tiền tài, sức khỏe và gia đình, sống đúng với bản chất thật của mình.

TBKTSG: Ông vẫn còn sung sức để tiếp nhận nhiệm kỳ mới?

– Trước khi nhận nhiệm vụ thì phải coi mình có đủ sức, có còn được tín nhiệm không? Tôi biết ơn sự tin tưởng của toàn thể cán bộ nhân viên ACB trong ba năm qua, và mong sẽ tiếp tục được tin tưởng trong ba năm tới. Mong ước lớn nhất là hoàn thành mục tiêu chiến lược từ nay đến 2018, để nhân viên ACB cảm thấy thu nhập tăng và thấy hạnh phúc, trong đó có gia đình tôi. Hạnh phúc là quý giá nhất, diễn tả hết mọi điều mình kỳ vọng.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới