Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Đo mức tín nhiệm của người tiêu dùng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đo mức tín nhiệm của người tiêu dùng

Dương Phạm

(TBVTSG) – Khi mà thương mại điện tử ngày càng gắn liền với các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống sinh hoạt của cộng đồng thì việc đánh giá niềm tin của người tiêu dùng đối với các dịch vụ trực tuyến mà doanh nghiệp cung cấp càng trở nên quan trọng và cần thiết. Từ tháng 11 năm ngoái, Sở Công Thương TP.HCM đã khởi động chương trình bình chọn trang web và dịch vụ thương mại điện tử được người tiêu dùng ưa thích, vừa là cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, vừa là cơ hội để doanh nghiệp tự đo mức tín nhiệm của khách hàng đối với mình.

Năm nay là năm thứ hai chương trình bình chọn được phát động, do Sở Công Thương cùng với Sở Thông tin – Truyền thông chủ trì, phối hợp cùng Văn phòng phía Nam của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và Chi nhánh Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam tại TP.HCM tổ chức tại địa chỉ www.eca.trade.hochiminhcity.gov.vn. Chương trình vẫn theo đuổi mục tiêu, tôn chỉ đặt ra từ những ngày đầu: quảng bá, thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử ngày càng phát triển, khen thưởng những doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử thành công và góp phần nâng cao niềm tin của người tiêu dùng về hoạt động thương mại này.

Hiện tại, trang web cung cấp tương đối đầy đủ thông tin về chương trình bình chọn kể trên. Cuộc đua được phân định rõ ràng theo hai nhóm đối tượng, một là giữa các doanh nghiệp sở hữu trang web thương mại điện tử theo mô hình B2C (Business to Consumer – doanh nghiệp với người tiêu dùng) và C2C (Consumer to Consumer – người tiêu dùng với người tiêu dùng) và một dành cho các doanh nghiệp cung ứng các dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử như thanh toán trực tuyến, giao nhận hàng hóa, chăm sóc khách hàng được người tiêu dùng ưa thích. Tuy nhiên, theo ban tổ chức, trang web này sẽ tiếp tục được hoàn thiện trong thời gian sắp tới nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao hơn của giới doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.

Theo dự kiến, sau khi trang web đạt tới mức độ hoàn thiện, ngoài việc đóng vai trò chính là một công cụ bình chọn để giúp ban tổ chức chọn lựa và tôn vinh các doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử tiêu biểu trên khắp cả nước, www.eca.trade.hochiminhcity.gov.vn còn đảm nhận nhiệm vụ là chiếc cầu nối thông tin giữa cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp, góp phần tích cực vào việc quảng bá cho chương trình phát triển thương mại điện tử của TP.HCM và đồng thời cũng là một kênh thông tin về các hoạt động liên quan đến thương mại điện tử do chính doanh nghiệp gửi đến.

Những người xây dựng trang web, đồng thời là các chuyên viên phòng Kỹ thuật – An toàn và Môi trường, Sở Công Thương TP.HCM, nói rằng những khó khăn trong những ngày đầu khởi động chương trình có thể xem là những kỷ niệm khó quên. Tháng 11-2009, trang web đã ra đời trong thời điểm các phương tiện truyền thông đại chúng liên tục phê phán hiện tượng “loạn” giải thưởng dành cho doanh nghiệp, với nhiều vấn đề tiêu cực được phản ánh, như hậu trường “mua giải thưởng” của doanh nghiệp. Hoàn cảnh khách quan đặt ra những thách thức cho ban tổ chức, trong khi tiến độ thực hiện cũng không được thuận lợi, khi mà nhóm xây dựng trang web ở trong tình trạng “tay không”, tức là không có kinh phí để xây dựng hoặc thuê máy chủ.

Ngày 11-11-2009 là ngày đại diện Ban giám đốc Sở Công Thương họp với các doanh nghiệp có ứng dụng hoặc cung cấp dịch vụ thương mại điện tử trên địa bàn thành phố để lắng nghe ý kiến về sự cần thiết hay không cần thiết của chương trình bình chọn này. Với nhiều cái gật đầu ủng hộ, ngay trong tối cùng ngày, nhóm chuyên viên CNTT phòng Kỹ thuật – An toàn và Môi tường quyết định phải xây dựng trang web bằng mọi nguồn lực huy động được, tận dụng tất cả sự hỗ trợ của các doanh nghiệp về tên miền, hạ tầng kỹ thuật, công nghệ… và cả sự đóng góp của các thành viên của nhóm trích từ khoản thù lao biên soạn cuốn Cẩm nang thương mại điện tử.

Theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp tham gia cuộc bình chọn, trang web đã hoàn thành nhiệm vụ của mình ở chương trình bình chọn năm ngoái và họ đặt niềm tin vào sự thành công của chương trình bình chọn năm 2010 này. Và như lời ông Trần Vinh Nhung, thường trực Ban chỉ đạo chương trình phát triển thương mại điện tử TP.HCM, tại cuộc họp báo ngày 11-11 thì hoạt động bình chọn này có thể được xem là hoạt động xuyên suốt của chương trình phát triển thương mại điện tử của thành phố trong những năm sắp tới.

Sở Công Thương TPHCM ngày 11-11 đã tổ chức cuộc họp báo công bố việc tổ chức chương trình bình chọn trang web và dịch vụ thương mại điện tử được người tiêu dùng ưa thích năm 2010.

Người tiêu dùng sẽ tham gia bình chọn trực tuyến tại trang web www.eca.trade.hochiminhcity.gov.vn từ ngày 1-12 đến 31-12-2010. Hoạt động này nhằm quảng bá, thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử trên cả nước nói chung và TPHCM nói riêng. Bên cạnh đó, cuộc bình chọn cũng hướng tới mục tiêu đánh giá hiệu quả ứng dụng thương mại điện tử của doanh nghiệp, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức và niềm tin của người tiêu dùng về hoạt động giao thương trực tuyến.

Theo ban tổ chức, các doanh nghiệp được thành lập theo pháp luật Việt Nam, chấp hành pháp luật Việt Nam trong quá trình kinh doanh, sở hữu trang web thương mại điện tử theo mô hình B2C, C2C hoặc cung ứng các dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử như thanh toán trực tuyến, giao nhận hàng hóa… và có trang web đã hoạt động hoặc cung ứng dịch vụ ít nhất một năm (tính đến ngày 30-11-2010) đều có thể tham gia cuộc bình chọn.

Các doanh nghiệp quan tâm có thể tham khảo thêm thông tin về điều kiện tham gia bình chọn và đăng ký tại địa chỉ www.trade.hochiminhcity.gov.vn, www.congthuong.hochiminhcity.gov.vn hoặc www.eca.trade.hochiminhcity.gov.vn.

Kết quả bình chọn sẽ được công bố vào tháng Giêng năm sau, cũng là thời điểm mùa mua sắm Tết bắt đầu.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới