Thứ Tư, 20/10/2021, 16:36
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Doanh nghiệp bán lẻ ‘khát’ mặt bằng lớn từ 300-1.000 m2 tại TPHCM

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Doanh nghiệp bán lẻ ‘khát’ mặt bằng lớn từ 300-1.000 m2 tại TPHCM

Đào Loan

(TBKTSG Online) – Trong khi các mặt bằng nhỏ đang dư thừa, khó tìm người thuê thì các mặt bằng lớn lại không đủ đáp ứng nhu cầu. Nhiều doanh nghiệp bán lẻ lớn yêu cầu tìm các mặt bằng lớn, có diện tích từ 300 – 1.000 m2 tại khu vực có lượng người mua sắm cao TPHCM nhưng thị trường chỉ còn mặt bằng nhỏ.

Doanh nghiệp bán lẻ 'khát' mặt bằng lớn từ 300-1.000 m2 tại TPHCM
Một siêu thị lớn tại TPHCM. Ảnh: Đào Loan

Theo thông tin từ Công ty Savills Việt Nam, phân khúc mặt bằng trung tâm thương mại và cửa hàng bách hóa đều giữ được sức hút, đạt công suất ổn định trong năm 2020 do lượng khách mua sắm cao và cơ cấu khách thuê tốt.

Mặt bằng trung tâm thương mại đạt công suất 95%, cửa hàng bách hóa đạt 98%. Diện tích trống nhanh chóng được lấp đầy, đặc biệt là ở khu trung tâm. Giá thuê trung bình cũng ổn định bất chấp ảnh hưởng của đại dịch.

Tính chung thị trường mặt bằng bán lẻ trong năm 2020, nguồn cung trên thị trường TPHCM là gần 1,5 triệu m2, giá thuê trung bình là 50 đô la Mỹ/m2/tháng, riêng ở khu vực trung tâm, giá thuê tăng 5% so với năm 2019. Đến quý 4-2020, nhiều chủ nhà không còn hỗ trợ giá thuê, phí dịch vụ cho khách như đã thực hiện hồi quý 2 và 3.

"Chủ đầu tư lạc quan do việc kiểm soát đại dịch hiệu quả, công suất thuê cao và triển vọng kinh tế tích cực", theo Savills Việt Nam.

Theo đó, ngành bán lẻ đang phát triển nhanh chóng, nhu cầu mở rộng cao nhưng nguồn cung mặt bằng giới hạn. Công ty này cho biết nhiều doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu trong nước và nước ngoài đang tìm cách mở rộng, yêu cầu diện tích lớn từ 300 – 1.000 m2 ở các vị trí có lượng người mua sắm cao.

Tuy nhiên, các diện tích trống còn lại chỉ từ 100 – 200 m2, chưa đáp ứng được nhu cầu này. Ước tính, vào năm nay, sẽ có 12 dự án mới với hơn 170.000 m2 gia nhập thị trường. Khoảng 80% trong số này ở ngoài khu vực trung tâm.

Theo thông tin từ Sở Công thương TPHCM, trong năm 2020, hệ thống bán lẻ ổn định, đa dạng cùng với sự tiếp sức của thương mại điện tử đã trở thành bệ đỡ cho cả khu vực dịch vụ tăng trưởng. Đây cũng là mảng thu hút nhiều vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài ( FDI) nhất trong năm 2020, với 418 dự án, trị giá 233,2 triệu đô la Mỹ.

Hệ thống phân phối tại TPHCM có 237 chợ, 236 siêu thị, 45 trung tâm thương mại và 2.735 cửa hàng tiện lợi.

Mời đọc thêm:

Mặt bằng bán lẻ gặp khó vì khách thuê dọn hàng online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới