Thứ Hai, 6/02/2023, 09:41
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo


Doanh nghiệp cấu trúc lại hệ thống phân phối

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Doanh nghiệp cấu trúc lại hệ thống phân phối

Hoàng Phi

Doanh nghiệp cấu trúc lại hệ thống phân phối
Một cửa hàng của Vissan. Ảnh: TL.

(TBKTSG Online) – Trong bối cạnh thị trường đi xuống, hàng tồn kho tăng cao, nhiều doanh nghiệp đã xử lý được vấn đề hàng tồn kho và vẫn tăng trưởng bằng cách cấu trúc lại hệ thống phân phối.

Tổng giám đốc Công ty Vissan, ông Văn Đức Mười cho biết công ty hiện đang nâng cấp 1.000 đại lý của mình trên toàn quốc trở thành các nhà phân phối. Kinh phí để thực hiện công việc này là khoảng 150 tỉ đồng.

Đây là cách mà ông Mười gọi là huy động nguồn lực xã hội để bán hàng cho doanh nghiệp.

Cùng với hệ thống phân phối này, Vissan đang chuẩn bị khai trương thêm 4 cửa hàng bán sản phẩm, nâng tổng số các cửa hàng lên con số 110, ở TPHCM, Đà Nẵng và Hà Nội. Nhiệm vụ của 110 cửa hàng này không phải là kinh doanh mà là giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường để xúc tiến cho 1.000 đại lý bán hàng.

Còn Công ty Casumina cũng đang tính đến chuyện đầu tư một số tiền lớn để cấu trúc lại hệ thống này. Theo ông Lê Văn Trí, Phó tổng giám đốc Casumina, công ty cử đội ngũ bán hàng đến tận các điểm bán lẻ, lấy đơn hàng về công ty sản xuất, sau đó giao lại cho nhà phân phối để giao cho khách hàng.

Đổi lại, Casumina cài một phần mềm chuyên biệt để kiểm soát lượng hàng bán ra, lượng hàng tồn kho, nhằm kiểm soát các đại lý chặt chẽ, và là dữ liệu để công ty hoạch định chiến lược. Thậm chí, ở một số điểm bán lẻ nơi có sử dụng máy vi tính, Casumina cũng cài đặt phần mềm quản lý này. Điều này làm tăng độ phủ của các sản phẩm Casumina trên thị trường. Đến nay, trong số 250 đại lý, khoảng chừng 40% đã được Casumina nâng cấp, và 60% còn lại sẽ được thực hiện trong thời gian tới.

Lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2012 của Casumina ước đạt 150 tỉ đồng, bằng chỉ tiêu kế hoạch cả năm.

Một số doanh nghiệp nhỏ hơn cũng đã có những bước đi phù hợp để xây dựng hệ thống phân phối để tăng doanh thu.

Công ty nước mắm Liên Thành, ngoài việc mở ra chuỗi cửa hàng riêng của mình, cũng tìm đến các tiệm bán lẻ hàng hóa, bỏ chi phí ra để làm kệ trưng bày, treo bảng hiệu nhận diện thương hiệu và chiết khấu cho người bán hàng. Đến nay, Liên Thành đã thực hiện được 100 cửa hàng, và đang dự định mở rộng hơn nữa khi doanh số tăng rõ rệt.

Một số doanh nghiệp khác như Nhựa Duy Thành, vốn trước đây chỉ bán hàng qua các chành và đại lý, doanh thu không ổn định thì nay công ty đã quyết định đầu tư xây dựng hệ thống phân phối riêng, sử dụng bản đồ phân phối, áp dụng quy luật bán hàng theo tuyến, theo chu kỳ, có giám sát và chăm sóc khách hàng tận tình. Trong vòng hai tháng, doanh số của Duy thành tăng được 50%.

Các doanh nghiệp cho biết, hiện tại, nếu chỉ chú trọng đến chất lượng và dịch vụ tốt thôi thì chưa đủ, mà phải biết chăm sóc các đại lý, nhà phân phối tốt. Chính các kênh phân phối đang được xây dựng bài bản này đã giúp các nhiều doanh nghiệp xử lý được hàng tồn, và vẫn tăng trưởng trong khi thị trường đi xuống.

Nói như ông Mười từ Vissan, đây là cách doanh nghiệp chia sẻ lợi nhuận cùng hệ thống phân phối trong thời buổi khó khăn hiện nay. “Tốc độ phát triển của chúng tôi có chậm lại, nhưng bền vững và ổn định”, ông Mười khẳng định.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới