Chủ Nhật, 28/11/2021, 12:12
30 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam bi quan về kinh doanh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam bi quan về kinh doanh

T.Thu

(TBKTSG Online) – Mức độ tin cậy và triển vọng kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đã giảm kỷ lục, theo kết quả khảo sát lần thứ tám về chỉ số kinh doanh của doanh nghiệp châu Âu hàng quí do Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) thực hiện vào tháng 7-2012 và công bố hôm 2-8.

Theo đó, chỉ số môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp châu Âu giảm tiếp 5 điểm xuống còn 48. Trong đó, 38% doanh nghiệp tham gia vào cuộc khảo sát thuộc ngành công nghiệp dịch vụ, 30% thuộc ngành sản xuất, còn lại là thương mại và các ngành khác.

Theo ông Preben Hjortlund, Chủ tịch EuroCham, đây là lần đầu tiên kể từ khi Eurocham bắt đầu cuộc điều tra trong quí 3-2010, chỉ số đã giảm xuống dưới mức trung bình (50 điểm) – hướng đến quan điểm kinh doanh tiêu cực.

“Điều đó cho thấy các doanh nghiệp đang mất đi sự kiên nhẫn và điều này càng nhấn mạnh hơn nữa sự cần thiết rằng Việt Nam cần nâng cao sức cạnh tranh và sức thu hút như là một điểm đến kinh doanh”, ông Preben Hjortlund được trích lời trong thông cáo của Eurocham.

Theo kết quả khảo sát, các doanh nghiệp hội viên tham gia vào cuộc khảo sát bày tỏ sự lo ngại ngày càng tăng về tình hình kinh doanh hiện tại, triển vọng kinh doanh cũng như triển vọng kinh tế tổng thể của Việt Nam.  So với kết quả khảo sát gần đây nhất, có 7% phản hồi giảm mức đánh giá về tình hình kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp. Mức độ đánh giá “tốt” giảm từ 34% xuống còn 29%, trong khi cùng thời kỳ này năm ngoái là 43%.

Chỉ 1% phản hồi miêu tả tình hình kinh doanh hiện tại của họ là “xuất sắc”.

Các đánh giá trung lập về tình hình kinh doanh hiện tại vẫn giữ trong khoảng 30%.

Nhưng điều đáng lo ngại là có sự gia tăng về số doanh nghiệp (khoảng 10%) cho rằng tình hình kinh doanh hiện tại của họ là “rất xấu”. Tổng số 39% phản hồi có đánh giá tiêu cực về tình hình kinh doanh hiện tại.

Theo ông Paul Jewell, Giám đốc điều hành của Eurocham, chỉ số về môi trường kinh doanh của EuroCham tiếp tục giảm nguyên nhân là do sự cải thiện chậm trong nhiều vấn đề đã được đề cập đến trong sách Trắng năm ngoái.

“Mặc dù đã có một vài bước tiến trong lạm phát, vẫn có một làn sóng hay các vấn đề hiện tại và mới làm xói mòn lòng tin trong môi trường kinh doanh tại Việt Nam: các vấn đề về kinh tế vĩ mô, thiếu cơ sở hạ tầng tương xứng và các thủ tục hành chính vẫn còn tiếp diễn”.

Lo ngại về đơn hàng, giảm đầu tư

Theo khảo sát, khi được hỏi về số lượng đơn hàng và mức doanh thu mong đợi về mặt trung hạn, thì câu trả lời lại thể hiện những sự trái ngược về quan điểm. Có 45% doanh nghiệp mong đợi doanh thu của họ sẽ tăng, giảm 13 điểm phần trăm so với tỉ lệ 58% trong quí trước.

Điều đáng lo ngại là 35% doanh nghiệp cho là đơn hàng của họ giảm – con số này tăng 12% so với quí trước và tăng đáng kể so với mức 9% doanh nghiệp lo lắng về sự sụt giảm trong các đơn hàng/doanh thu một năm trước đây.

Khi được hỏi về kế hoạch đầu tư trong năm 2012, ý kiến của doanh nghiệp được chia thành 3 quan điểm: tăng đầu tư, duy trì mức hiện tại hoặc giảm đầu tư tại Việt Nam.

Chỉ có 32% doanh nghiệp cho biết hy vọng sẽ tăng đầu tư tại Việt Nam, giảm nhẹ từ mức 36% tại cuộc điều tra trước và giảm mạnh từ mức 52% có kế hoạch tăng một năm trước đây.

Khoảng 33% doanh nghiệp trong cuộc điều tra này có kế hoạch giảm đầu tư, trong đó 20% tuyên bố sẽ “giảm đáng kể” đầu tư tại Việt Nam trong năm nay.

Trong cuộc điều tra của Eurocham một năm trước, chỉ có 4% phản hồi tuyên bố sẽ giảm đáng kể đầu tư tại Việt Nam.

Điều này cho thấy sự gia tăng xu hướng các doanh nghiệp thận trọng hơn với việc đầu tư và một vài doanh nghiệp đã bắt đầu kế hoạch giảm các hoạt động tại Việt Nam, theo thông cáo của Eurocham.

Số lượng các doanh nghiệp mong muốn duy trì mức đầu tư hiện tại giảm nhẹ nhưng vẫn giữ ở mức gần 31%.

Cùng với vấn đề trên là các phản hồi về kế hoạch tuyển dụng. 32% doanh nghiệp hy vọng sẽ tuyển thêm nhiều cán bộ trong thời gian trung hạn. 41% hy vọng duy trì ở mức hiện tại. Tuy nhiên, 26% đang có kế hoạch giảm nhân sự tại Việt Nam.

Chỉ có 19% doanh nghiệp đã có kế hoạch thực hiện việc giảm nhân sự trong quý trước và 9% có kế hoạch giảm tại thời kỳ này năm ngoái.

Bớt lo về lạm phát, nhưng bi quan về triển vọng kinh tế vĩ mô

Trong khi sự lo ngại về lạm phát vẫn còn ở mức cao, với 49% doanh nghiệp cho rằng lạm phát có tác động căn bản đến công việc kinh doanh của họ, thì con số này cũng đã giảm một chút so với con số 52% của quí trước.

Trong cuộc điều tra này, Eurocham cho biết, có hỏi các hội viên nghĩ tỷ lệ lạm phát sẽ là bao nhiêu và con số trung bình nhận được là 5,82%, giảm so với mức 8,33% được dự báo trong vòng 6 tháng trước.

Khi được hỏi về tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong vòng 6 tháng tới, 60% phản hồi cho rằng họ tiếp tục nhìn thấy sự suy giảm của một nền kinh tế vốn đã khó khăn. 30% nghĩ rằng tình hình sẽ ổn định và dần phục hồi. Điều này cho thấy các biện pháp ổn định kinh tế không làm giảm các lo ngại của cộng đồng doanh nghiệp về triển vọng kinh tế vĩ mô.

Ít bị ảnh hưởng bởi tăng lương

Khi được hỏi về ảnh hưởng của việc tăng mức lương tối thiểu đến công việc kinh doanh của họ, 82% trả lời rằng việc tăng đó không ảnh hưởng hoặc ảnh hưởng rất nhỏ đến công việc kinh doanh của họ tại Việt Nam. 13% lo ngại điều đó sẽ ảnh hưởng đáng kể đến công việc kinh doanh của họ.

Luật Lao động mới, có hiệu lực từ ngày 01 tháng 1-5-2013, gây ra sự không chắc chắn và lo ngại cho các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam. Phần lớn doanh nghiệp, khoảng 42%, cho rằng Luật Lao động mới có ảnh hưởng tiêu cực đến công việc kinh doanh của họ. 28% phản hồi cho rằng họ không chắc chắn về những gì quy định mới đưa ra, tạo ra sự thiếu thông tin sẵn có trong quy định mới và chính xác nó có nghĩa gì cho các công việc kinh doanh hàng ngày. 5% cho rằng Luật Lao động mới có tác động tích cực đến công việc kinh doanh của họ.

Khi được hỏi về vấn đề nào trong Luật Lao động mới là mối lo ngại lớn nhất của các doanh nghiệp, hầu hết các doanh nghiệp đều cho rằng mối lo ngại của họ là những hạn chế chặt chẽ hơn với người lao động nước ngoài (73%), tiếp đó là việc tăng thời gian nghỉ sinh (46%) và hạn chế mới về làm việc quá giờ (34%).

Trái với sự bi quan trên, báo cáo kinh doanh quốc tế của Grant Thornton công bố mới đây cho thấy niềm tin kinh doanh của Việt Nam trong quí 2-2012 có tăng lên hơn so với quí 1-2012, mặc dù nhìn chung vẫn ở mức thấp.

Ngoài ra báo cáo của Grant Thornton, cũng cho thấy doanh nghiệp cũng khá lạc quan vào doanh thu trong 12 tháng tới, so với các nước khác trong khu vực ASEAN. Cụ thể, 51% doanh nghiệp ASEAN được hỏi cho biết họ trông đợi doanh thu tăng trong 12 tháng tới. Trong đó, doanh nghiệp Việt Nam là lạc quan nhất, với việc 86% người được hỏi tin tưởng vào việc tăng doanh thu.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới