Thứ Năm, 25/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Doanh nghiệp du lịch nản vì rác

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Doanh nghiệp du lịch nản vì rác

Đào Loan

Doanh nghiệp du lịch nản vì rác
Doanh nghiệp tại bàn tròn "Vai trò của lữ hành trong cải thiện chất lượng dịch vụ tour" do TBKTSG tổ chức sáng 18-6 – Ảnh: Thành Hoa

(TBKTSG Online) – Vệ sinh môi trường là vấn đề trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm của ngành du lịch. Trong đó, rác thải ở các điểm du lịch được xem như là "vấn nạn của du lịch", cần phải giải quyết ngay.

Ý kiến trên được các doanh nghiệp lớn trong ngành du lịch, khách sạn, trường đào tạo đưa ra trong buổi bàn tròn về chủ đề "Vai trò của lữ hành trong cải thiện chất lượng dịch vụ tour" do Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức hôm nay (18-6). Bàn tròn có sự tham gia của những người đứng đầu nhiều công ty lớn như Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, Vietravel, Bến Thành Tourist, Fiditour, Hòa Bình, Tập đoàn Trung Thủy…

Các doanh nghiệp du lịch cho biết họ đang "nản vì rác" và du khách than phiền rất nhiều về việc này. Rác thải tràn ngập các điểm du lịch, từ miền Tây ra miền Trung, kể cả những điểm đang thu hút rất nhiều du khách như Phú Quốc hay đảo Lý Sơn. Vấn đề về vệ sinh môi trường, rác thải là vấn nạn, là rào cản khiến du lịch chậm phát triển, du khách không muốn đến.
"Nhân viên tôi phản ánh khách đi về Tiền Giang than dữ quá. Người dân ở đây không chỉ bỏ rác đầy kênh rạch mà còn bỏ cả xác động vật chết. Phú Quốc cũng la liệt rác. Rác đang là vấn nạn của các điểm du lịch và nếu chúng ta không giải quyết thì du lịch sẽ mất khách", ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch Công ty Du lịch Viet Excursions nói.

Doanh nghiệp cho rằng, để giải quyết vấn đề này, cần phải có sự tham gia mạnh mẽ của các cơ quan quản lý địa phương nhưng thực sự nhiều nơi chưa nhìn nhận đây là vấn nạn trong khi vấn đề vệ sinh môi trường là một trong những nội dung cấu thành chất lượng của sản phẩm du lịch. Tổng cục Du lịch thường đưa doanh nghiệp đến các địa phương để những nơi này giới thiệu hình ảnh. Những địa phương có danh thắng đẹp luôn muốn lữ hành đưa khách du lịch đến, coi đó là lợi thế thu hút khách nhưng lại không quan tâm đến môi trường.

Tuy nhiên, các doanh nhân tham gia bàn tròn cũng cho rằng, các doanh nghiệp cũng phải tham gia giải quyết vấn đề bằng những hành động thiết thực, chẳng hạn như không để cho du khách để lại rác thải trong mỗi chuyến du lịch. Một số doanh nghiệp đã làm được điều này, buộc các nhân viên du lịch đi theo đoàn phải mang túi tự hủy để gom rác.

"Chúng tôi đã chi đến 4 tỉ đồng để thực hiện chương trình vệ sinh môi trường tại nhiều tỉnh thành. Tại TPHCM, chúng tôi cũng tổ chức vài đợt nhưng chưa có hiệu quả đáng kể. Vấn đề này cần sự tham gia mạnh mẽ của chính quyền", ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc của Công ty Du lịch Vietravel nói.

Trong khuôn khổ của bàn tròn này, các doanh nghiệp tham gia cũng đồng ý thỏa thuận với nhau là sẽ "không xả rác, thu gom rác khi đưa khách đi du lịch" để giữ cho du lịch phát triển bền vững.

Các doanh nghiệp tham gia bàn tròn còn đưa ra nhiều vấn đề khác trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ tour, dịch vụ du lịch.

Bài ghi nhận đầy đủ các vấn đề trên sẽ được giới thiệu trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn bản in, số ra ngày 25-6 tới.

Đọc thêm:

Du lịch Việt Nam tuột dốc không phanh

Chưa thể miễn phí thị thực cho du khách

Giá thất thường làm khách sạn VN kém cạnh tranh

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới