Chủ Nhật, 5/12/2021, 09:14
21 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Doanh nghiệp gỗ làm mới mình

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Doanh nghiệp gỗ làm mới mình

Thái Hằng

Khách hàng tìm hiểu sản phẩm tại hội chợ Expo 2010 – Ảnh: Thái Hằng

(TBKTSG Online) – Ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ hiện đang gặp khó khăn khi thị trường bị thu hẹp, nhưng với nhiều doanh nghiệp đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ thì xem đây là cơ hội để đưa ra nhiều giải pháp kinh doanh, làm mới mình trong khi chờ sức mua tăng trở lại.

>> EXPO: 10 năm đồng hành cùng doanh nghiệp

Tình hình này được thể hiện khá rõ nét qua sự kiện hội chợ đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ Expo 2010 vừa kết thúc ngày 10-10.

Khó khăn vẫn chưa qua

Expo 2010 khép lại sau hơn 5 ngày gồm các hoạt động trưng bày triển lãm, hội thảo và kết nối kinh doanh, nhưng theo nhiều doanh nghiệp, kỳ vọng gặp gỡ nhiều đối tác mới tại hội chợ trong bối cảnh đơn hàng bị giảm sút đã chưa như mong muốn.

Theo người bán hàng của Công ty Gia Nhiên, chuyên sản xuất các mặt hàng thuyền, tàu trang trí cho khách nước ngoài, ngay cả trong hội chợ năm 2008, 2009, vốn bị ảnh hưởng nặng nề của suy thoái kinh tế toàn cầu, công ty vẫn ký được hợp đồng bán hàng số lượng lớn. Tuy nhiên, trong 5 ngày diễn ra hội chợ vừa qua thì công ty chỉ bán được vài sản phẩm có giá chủ yếu 100-300 đô la Mỹ cho khách mua hàng vãng lai.

Một doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ khác là Saigon Palm cũng gặp khó khăn tương tự, ông Lê Phúc Thịnh, Giám đốc công ty cho biết, số khách hàng doanh nghiệp đánh giá “có tiềm năng” đến tìm hiểu doanh nghiệp chỉ đếm trên đầu ngón tay.

“Tình trạng xuất khẩu “lình xình” đã diễn ra ở nhiều thị trường lớn từ cách đây 3 tháng, nên đơn hàng thưa thớt như hiện nay cũng không khó hiểu lắm”, ông Thịnh ngán ngẩm.

Những gì diễn ra tại hội chợ đã phản ánh phần nào khó khăn khi tìm đầu ra sản phẩm của doanh nghiệp ngành gỗ ngay trong cao điểm mùa sản xuất cuối năm.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, trong 9 tháng đầu năm 2010, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 2,45 tỉ đô la Mỹ, tăng 38,4% so với cùng kỳ 2009. Liên tục nhiều tháng qua, khi cộng dồn kim ngạch các tháng đều cho mức tăng trưởng cao, như đồ gỗ đều đặn tăng trên 30% so với cùng kỳ.

Nhưng doanh nghiệp thì không lạc quan như vậy khi cho biết đó chỉ là việc hồi phục từ đáy khi kim ngạch xuất khẩu bị sút giảm nặng nề từ cuối năm 2008. Tình trạng đơn hàng chậm lại sau khi tăng trưởng mạnh từ cuối năm 2009, đã xuất hiện từ đầu quí 3 năm nay, và phần nào được phản ánh qua kim ngạch xuất khẩu gỗ tháng 9 giảm hơn 20 triệu đô la Mỹ so với tháng 8.

Làm mới mình

Trong bối cảnh đó, đa phần các doanh nghiệp chọn giải pháp sản xuất kinh doanh cầm chừng, chờ thị trường khôi phục trở lại, nhưng cũng có doanh nghiệp chủ động đưa ra những hướng kinh doanh, chủ động mở rộng thị trường.

Ông Đặng Quốc Hùng, Phó chủ tịch Hội chế biến gỗ và Thủ công mỹ nghệ TPHCM (Hawa), cho biết trong tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ gặp một số khó khăn, thì chỉ riêng việc các doanh nghiệp thu hút sự quan tâm của khách hàng có tiềm năng, dù chưa ký được đơn hàng ngay tại hội chợ, cũng đã là một thành công.

Ông Trần Việt Tiến, Giám đốc Công ty mỹ thuật Gia Long khá hồ hởi với kết quả thu được từ việc ra mắt khách tham quan hội chợ Expo những bộ sản phẩm trang trí không gian nội thất theo chủ đề, làm chủ yếu từ chất liệu composite.

“Khách tham quan rất thích thú với sản phẩm mới và đã mua hơn 3.000 đô la Mỹ hàng mẫu, chưa tính hợp đồng chuẩn bị ký”, ông cho biết. Những ngày cuối hội chợ, ông Tiến đã đạt thỏa thuận cung cấp thêm số lượng lớn cho một hệ thống siêu thị nội thất cao cấp ở thị trường Campuchia và cũng để ngỏ khả năng sẽ mở một showroom tại thị trường này.

Ông Tiến cho biết, khoảng 5 năm trước đây, như nhiều công ty đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ khác, kinh doanh của công ty chủ yếu vẫn theo hướng gia công hàng xuất khẩu. Sau một thời gian nhận thấy đây không thể là con đường phát triển lâu dài, ông đã quyết định đầu tư phát triển dòng sản phẩm riêng.

Với con mắt của người làm mỹ thuật, ông đã chọn cách tư vấn và bán toàn bộ không gian nội thất, kết hợp của yếu tố thẩm mỹ và công năng sản phẩm, để nâng giá trị gia tăng thay vì chỉ bán từng sản phẩm cho người tiêu dùng như cách làm cũ. Expo lần này là lần đầu tiên công ty ông ra mắt những sản phẩm theo xu hướng mới này với khách hàng quốc tế và theo ông Tiến, đã thu hút được sự chú ý ban đầu.

Khác với nhiều doanh nghiệp trong ngành e ngại đầu tư vào thiết kế vì đã quen với việc gia công xuất khẩu truyền thống, Công ty ATC đã đầu tư mạnh vào đội ngũ thiết kế để liên tục đưa ra những mẫu sản phẩm có thiết kế lạ cho toàn bộ không gian nội thất làm từ chất liệu lục bình, song mây.

“Vừa để tăng sức cạnh tranh với hàng cùng chất liệu của Malaysia, Trung Quốc, việc đầu tư vào thiết kế cũng giúp tôi bán hàng với giá cao hơn từ 10-15% so với bình thường” ông Nguyễn Hoàng Tân, giám đốc công ty cho hay.

Việc đầu tư vào nghiên cứu, thay đổi mẫu mã thường xuyên đã giúp công ty thu hút khách hàng mới đến tìm hiểu và ký hợp đồng. “Sức mua kém của thị trường Mỹ, EU hiện nay chỉ là lý do khách quan, nhưng điều quan trọng là doanh nghiệp cũng phải chủ động sáng tạo, thay đổi cách làm cũ để giữ chân khách hàng cũ, thu hút khách hàng mới”, ông Tân nói thêm.

Nhiều doanh nghiệp đồ gỗ cũng cho biết, từ sau đợt suy thoái kinh tế vừa qua, doanh nghiệp đã rút ra được bài học là không nên quá lệ thuộc vào thị trường lớn, truyền thống như Mỹ, EU, vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro về kinh tế và rào cản thương mại, mà thay vào đó là đa dạng hóa thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường nhiều tiềm năng khác như châu Á, Úc…

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới