Doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư nhà máy ô tô tại TPHCM
Hùng Lê
![]() |
Một dòng sản phẩm Teraco lắp ráp tại nhà máy ở TPHCM của Daehan Motors được giới thiệu ngày 26-4 – Ảnh: Hùng Lê |
(TBKTSG Online) – Ngày 26-4, Công ty TNHH Daehan Motors, 100% vốn đầu tư của Hàn Quốc chính thức gia nhập thị trường ô tô Việt Nam qua việc giới thiệu 3 dòng sản phẩm xe tải nhẹ thương hiệu Teraco được sản xuất, lắp ráp tại TPHCM.
Daehan Motors đã đầu tư xây dựng nhà máy đầu tiên tại khu công nghiệp cơ khí ô tô TPHCM thuộc xã Hòa Phú, huyện Củ Chi. Với tổng số vốn đầu tư 20 triệu đô la Mỹ, nhà máy ô tô này có diện tích hơn 132.440m2, tổng công suất thiết kế 20.000 xe mỗi năm.
Theo ông Nguyễn Hải Trung, Chủ tịch Daehan Motors, nhà máy được đầu tư quy trình sản xuất chặt chẽ nhằm kiểm soát chất lượng đầu ra của sản phẩm.
Hiện tại, tỷ lệ nội địa hóa trên ba dòng 3 mẫu xe tải mang thương hiệu Teraco, gồm Tera 190 (tải trọng 1,9 tấn), Tera 230 (tải trọng 2,3 tấn) và Tera 240 (tải trọng 2,4 tấn) vào khoảng 20-25%.
Ông Trung cho biết, Daehan Motors đã lên kế hoạch nâng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm lên 40% trong thời gian tới để giảm giá thành sản phẩm, tăng tính cạnh tranh và xuất khẩu ra thị trường ASEAN.
Mặc dù là doanh nghiệp ô tô đến từ Hàn Quốc, nhưng Daehan Motors không có thương hiệu ô tô nào ở xứ sở kim chi. Teraco là thương hiệu ô tô mới được xây dựng để tập trung phát triển ở thị trường trong nước. Và ba dòng sản phẩm ô tô đầu tiên này của Daehan Motors được lắp đặt động cơ của Hyundai và Isuzu.
Ông Trung cho rằng kế hoạch của Daehan Motors là phát triển nhiều dòng sản phẩm gồm cả xe thương mại, xe con. Tuy nhiên, do thị trường xe tải nhẹ trong nước đang có chiều hướng phát triển tốt nên công ty tập trung vào phát triển phân khúc này đầu tiên.
Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2016, lượng bán xe tải toàn thị trường đạt hơn 84.000 xe các loại, tăng 22% so với năm 2015, trong đó xe tải nhẹ từ 5 tấn trở xuống chiếm 50%. Các dự báo cho thấy, khối lượng vận tải hàng hóa ngày càng tăng cùng quy định khắt khe về tải trọng đang khiến cho nhu cầu về xe tải tăng cao. Đáng chú ý, riêng phân khúc xe tải nhẹ sẽ duy trì mức tăng trưởng 20%/năm trong những năm tới.
Mặc dù vậy, Daehan Motors chỉ đặt mục tiêu tiêu thụ khoảng 5.000 xe trong 8 tháng còn lại của năm 2017. Các cá nhân, hộ gia đình, công ty vừa và nhỏ kinh doanh vận tải, dịch vụ chở thuê đến các công ty vận tải, logistics có đội xe chuyên nghiệp hoặc các công ty khởi nghiệp với số vốn còn hạn chế là những khách hàng mà Daehan Motors nhắm đến.
Daehan Motors đang triển khai xây dựng hệ thống đại lý trên toàn quốc, các tỉnh thành có tiềm năng lớn về nhu cầu vận tải để phục vụ cho các hoạt động bán hàng, dịch vụ hậu mãi, phụ tùng. Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ thiết lập hệ thống Trung tâm dịch vụ ủy quyền và dịch vụ sửa chữa lưu động 24/7, đảm bảo cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng nhanh chóng và thuận tiện cho khách hàng.
Mời đọc thêm: