Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Doanh nghiệp làm gì để bán hàng cho người thu nhập thấp?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Doanh nghiệp làm gì để bán hàng cho người thu nhập thấp?

Ngọc Hùng

Doanh nghiệp làm gì để bán hàng cho người thu nhập thấp?
Ông Curtis Peterson (trái) đang trao đổi với doanh nghiệp sau khi kết thúc hội thảo. Ảnh: NH

(TBKTSG Online) – Làm sao tạo ra được những sản phẩm có giá rẻ, bán cho người có thu nhập thấp, đang trở thành mối quan tâm của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp mới khởi nghiệp, có nguồn vốn ít. 

Đó cũng là chủ đề cuộc tọa đàm "Dựa vào kinh doanh để thay đổi thế giới, cơ hội cho Việt Nam và Israel" do Câu lạc bộ (CLB) Doanh nhân 2030 – một trong bảy CLB thuộc Saigon Times Club – tổ chức sáng nay ngày 2-3 tại TPHCM.

Quy tụ các nhà doanh nghiệp trẻ trong CLB Doanh nhân 2030, buổi tọa đàm diễn ra sôi nổi chung quanh những vấn đề liên quan đến khởi nghiệp, tìm kiếm thị trường, tiếp thị sản phẩm cho những khách hàng có thu nhập thấp.

Theo ông Curtis Peterson – đến từ Chương trình đổi mới sáng tạo toàn cầu, Đại học Tel Aviv, Israel cũng là diễn giả chính của hội thảo – phân khúc thị trường “đáy kim tự tháp” hay còn gọi là BoP là phân khúc cần quan tâm của những doanh nhân mới khởi nghiệp và ít vốn. Trong số 7,3 tỉ người trên trái đất có 4,9 tỉ người nằm ở đáy của kim tự tháp với thu nhập dưới 2,5 đô la Mỹ/ngày; còn ở Việt Nam tầng lớp thu nhập thấp vẫn chiếm số lượng lớn.

Đây chính là thị trường cho các doanh nghiệp mới khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp hoặc những lĩnh vực có liên quan.

Số liệu thống kê của Tổng cục Thống kê trong năm 2012 cho biết, ở khu vực thành thị, thu nhập bình quân đầu người vào khoảng 3 triệu đồng/tháng, trong khi thu nhập của người dân ở nông thôn chỉ khoảng 1,6 triệu đồng tháng. Từ đó, theo phía doanh nghiệp, khó khăn khi tiếp cận khách hàng nông thôn là làm sao tạo ra những sản phẩm phù hợp và bán với mức giá nào để những nông dân có thể mua được. 

Ông Nguyễn Khắc Minh Trí, Giám đốc Công ty Mimosatek – công ty có dòng sản phẩm cảm biến không dây tự động đo mức khoáng chất của cây trồng, thủy sản nuôi – cho biết công ty gặp khó khăn trong việc định giá thành sản phẩm của mình sao cho người nông dân có thể chấp nhận mua sản phẩm này. Theo ông Curtis Peterson, cách tốt nhất là Mimosatek nên tách nhỏ gói sản phẩm của mình và mỗi gói bán với mức giá mà người nông dân có thể mua được hơn là bán với cả gói sản phẩm với giá cao.

Ông Curtis Peterson cho rằng, việc làm ra những sản phẩm để bán cho người có thu nhập thấp đòi hỏi doanh nghiệp phải có sự sáng tạo, đổi mới sản phẩm và luôn luôn cải tiến để phù hợp với nhu cầu người dân. Và đây cũng là thế mạnh của những doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay.

“Đối với những doanh nghiệp nhỏ, mới khởi nghiệp và chọn cung cấp sản phẩm cho người có thu nhập thấp thì cách tiếp thị tốt nhất là bằng truyền miệng. Vì thế, doanh nghiệp phải chú ý đến đặc tính, tính năng và có tính sáng tạo trong sản phẩm của mình”, ông Peterson nói.

Theo Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa, hiện cả nước có khoảng 500.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, chiếm 97,5% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động thực tế với tổng vốn đăng ký là 121 tỉ đô la Mỹ, chiếm 30% tổng vớn đăng ký của doanh nghiệp.

Theo ông Hà Xuân Anh, Chủ nhiệm CLB 2030, mặc dù chính phủ đã có những chính sách, chương trình hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ như bảo lãnh tín dụng và hỗ trợ tín dụng nhưng có đến 55% số doanh nghiệp không thể tiếp cận được nguồn vốn này vì thủ tục phức tạp. Vì thế, doanh nghiệp vừa và nhỏ chủ yếu khởi nghiệp bằng nguốn vốn tự có.


Xem thêm

>>> CLB 2030 tặng thư viện cho trường vùng xa

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới