Thứ Hai, 30/01/2023, 22:42
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo


Doanh nghiệp muốn tự do bán hàng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Doanh nghiệp muốn tự do bán hàng

Minh Tâm

(TBKTSG) – Trong gần 10 năm kinh doanh phân phối các sản phẩm nội thất trên thị trường, đã không ít lần Công ty cổ phần Nội thất D’Furni bị cơ quan thuế loại bớt chi phí quảng cáo, tiếp thị trong tổng chi phí được khấu trừ khi làm quyết toán thuế.

Vì thế, như chia sẻ của ông Vũ Tiến Thập, Giám đốc công ty, nhiều lần D’Furni phải đóng thêm thuế. Tuần rồi, khi nghe tin quy định về trần quảng cáo (15% trong tổng chi phí được khấu trừ) vừa chính thức được gỡ bỏ và sẽ áp dụng từ đầu năm sau, ông Thập rất vui.

Vui…

Trở lại câu chuyện mức trần quảng cáo, ông Thập cho biết, ở thời điểm hiện tại, quy định đang cho phép doanh nghiệp chi không quá 15% trong tổng chi phí được khấu trừ, áp dụng từ 1-7-2013 và đã tăng 5 điểm phần trăm so với trước đó. Dù vậy, đây vẫn là con số không hợp lý so với nhu cầu của một doanh nghiệp đang cần tập trung quảng bá thương hiệu như công ty ông.

Ông Thập chia sẻ, mỗi doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh và có những mục tiêu khác nhau trong các thời kỳ. Có những giai đoạn, doanh nghiệp chấp nhận từ bỏ lợi nhuận, thậm chí chịu lỗ để làm thương hiệu, quảng bá tên tuổi, sản phẩm để người tiêu dùng biết. Có được thương hiệu rồi thì có những giai đoạn phải giành thị phần với đối thủ… Vì vậy, không nên đánh đồng các doanh nghiệp có chiến lược làm thương hiệu khác nhau bằng một quy định chung khống chế chi phí được khấu trừ cho quảng cáo, xúc tiến bán hàng như hiện nay.

Làm như vậy là cơ quan quản lý đang can thiệp vào công việc nội bộ của từng doanh nghiệp.

“Đây là cuộc chơi của thị trường, nhà quản lý hãy để cho doanh nghiệp tự chơi. Tôi ủng hộ việc gỡ bỏ trần quảng cáo. Nói chung, gỡ được cái gì là doanh nghiệp mừng cái đó”, ông Thập nói.

Ông Trần Tấn Hoàng Hậu, Giám đốc Marketing của hệ thống Trung tâm Điện máy và nội thất Thiên Hòa, chia sẻ khoản chi lớn nhất trong hoạt động xúc tiến bán hàng là chi phí làm truyền thông. Theo ông Hậu, doanh nghiệp có chính sách bán hàng tốt, có chương trình khuyến mãi hay nhưng không truyền thông tốt thì người tiêu dùng không thể biết để tham gia. Việc gỡ bỏ mức trần của chi phí quảng cáo vào đầu năm tới sẽ giúp doanh nghiệp, nhất là đơn vị bán lẻ có đường lối, chiến lược để thực hiện tốt hơn việc bán hàng.

Tại hội nghị bàn tròn giữa các doanh nghiệp Nhật Bản và lãnh đạo UBND TPHCM diễn ra hôm 28-11, khi nghe thông báo mức trần quảng cáo 15% được gỡ bỏ, đại diện một doanh nghiệp Nhật bày tỏ niềm vui thật sự trước thông tin này. Trước đó, để chuẩn bị cho cuộc đối thoại kể trên, doanh nghiệp này đã gửi kiến nghị bày tỏ việc khống chế mức trần quảng cáo 15% mà Việt Nam đang áp dụng là quy định duy nhất trên thế giới, tạo gánh nặng lớn cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp này cũng cho rằng, dù đã được tăng từ 10 lên 15% từ 1-7-2013 nhưng hiện vẫn còn rất nhiều chi phí không được tính là chi phí nên phần phải nộp thuế cực kỳ nặng, ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của các công ty tại Việt Nam. Doanh nghiệp này mong muốn, ngoài việc không có khung giới hạn, cơ quan thuế cần phải công nhận tất cả các chi phí như tuyên truyền quảng cáo, xúc tiến bán hàng cần thiết là chi phí hợp lý được trừ.

“Đây là cuộc chơi của thị trường, nhà quản lý hãy để cho doanh nghiệp tự chơi. Tôi ủng hộ việc gỡ bỏ trần quảng cáo. Nói chung, gỡ được cái gì là doanh nghiệp mừng cái đó”.

Ông Vũ Tiến Thập, Giám đốc
Công ty cổ phần Nội thất D’Furni

Cần nhiều hơn

Bên cạnh thông tin tích cực này, ông Hậu chia sẻ doanh nghiệp cũng đang rất quan tâm đến quy định áp giá trần khuyến mãi (không được khuyến mãi quá 50% giá trị của sản phẩm hàng hóa, dịch vụ trước thời gian khuyến mãi). Ai cũng hiểu mục tiêu của quy định này là nhằm ngăn chặn tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, “cá lớn nuốt cá bé”, bảo vệ các doanh nghiệp nhỏ trước các công ty có tiềm lực tài chính có thể thực hiện chính sách phá giá thị trường. Tuy vậy, cơ quan quản lý cần có những quy định thoáng hơn, ví dụ như cho phép thực hiện giảm giá tối đa theo khả năng trong một thời gian nhất định để thu hút, kích thích nhu cầu mua sắm, người tiêu dùng được lợi mà doanh nghiệp cũng đạt hiệu quả kinh doanh.

“Chúng tôi mong muốn cơ quan nhà nước tổ chức thường xuyên và liên tục những chương trình khuyến mãi kiểu như ngày thứ Sáu đen của Mỹ hay Tháng khuyến mãi ở TPHCM. Bên cạnh đó cần có những quy định cụ thể về khung thời gian, ngành hàng để vừa giúp doanh nghiệp bán được hàng, vừa tránh được tình trạng cạnh tranh không lành mạnh”, ông Hậu nêu ý kiến.

Ông Thập thì cho rằng, khuyến mãi bao nhiêu, như thế nào là chuyện của từng doanh nghiệp và cơ quan quản lý không nên áp mức trần như đang làm. Ông Thập lấy ví dụ, mới đây, nhân kỷ niệm ba năm một nhãn hàng của công ty có mặt trên thị trường, 11 chiếc ghế đã được bán với giá 22.000 đồng/cái vào lúc 0 giờ cho các khách hàng thân thiết (thông báo qua thư điện tử, tin nhắn điện thoại). Ông Thập cho biết, công ty chỉ bỏ ra hơn 5 triệu đồng (phần chênh lệch giữa giá bán khuyến mãi và giá gốc) nhưng hiệu quả quảng cáo, làm thương hiệu rất tốt. “Các chương trình bán hàng kiểu như vậy giúp việc kinh doanh của doanh nghiệp tốt hơn, tránh sự nhàm chán, buồn tẻ. Hãy để mặc doanh nghiệp tự sáng tạo”, ông Thập nói.

Cũng theo ông Thập, với các doanh nghiệp bán lẻ, tỷ suất lợi nhuận thường cao, việc giảm giá hơn 50% giá trị so với giá trước thời điểm khuyến mãi, hướng đến mục tiêu giảm tồn kho, thu hồi vốn… là hoàn toàn bình thường, dễ hiểu và khả thi.

Còn về vấn đề “cá lớn nuốt cá bé”, ông Thập cho rằng, cơ quan quản lý không cần lo bởi Luật Cạnh tranh đã có, cứ thế mà áp dụng. “Nếu doanh nghiệp chiếm thị phần chi phối thị trường có hành động cạnh tranh không lành mạnh thì cơ quan quản lý phải vào cuộc”, ông Thập nêu quan điểm.

Và đi từ gốc

Chị Xuân Anh, trưởng phòng tiếp thị của một doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực, tiết lộ lâu nay quy định về trần quảng cáo, tiếp thị là vậy nhưng chi phí hàng năm bộ phận chị được cấp là 5% của tổng doanh thu, cao hơn cả mức 15% của tổng chi phí được khấu trừ khi quyết toán thuế. Và doanh nghiệp có đủ cách để hợp thức hóa các con số, chẳng hạn như chuyển từ khoản chi này sang khoản chi kia.

Nhắc lại những lần phải đóng thuế thêm, ông Thập chia sẻ, đó là do doanh nghiệp ông chấp hành quyết định của cơ quan thuế.

Rõ ràng quy định mức trần quảng cáo, tiếp thị trong thời gian qua đã tạo cơ hội cho sự thiếu minh bạch nảy nở, phát triển. Trong đó, doanh nghiệp thì tìm cách đối phó với cơ quan thuế khi sổ sách một đằng, thực tế một nẻo còn cán bộ của cơ quan thuế thì tìm cách “đàm phán” với doanh nghiệp để có chút lợi ích cho bản thân…

Nhiều doanh nghiệp cũng than phiền về cách quản lý hoạt động khuyến mãi hiện nay. Giám đốc một doanh nghiệp chuyên sản xuất quần áo thời trang kể doanh nghiệp muốn đẩy hàng tồn kho, hàng đã hết mốt để thu hồi vốn nhưng vừa trưng biển giảm giá 60%, 70% là ngay lập tức bị kiểm tra, lập biên bản và phạt vi phạm hành chính. “Có những sản phẩm chúng tôi chấp nhận giảm đến 90%, thu được đồng nào hay đồng nấy, chứ nếu không chỉ còn cách bán ký làm giẻ lau. Cơ quan quản lý can thiệp vì đã không hiểu thực tế kinh doanh của doanh nghiệp”, bà này nói.

Một lãnh đạo phụ trách hoạt động khuyến mãi của sở công thương một tỉnh phía Nam cũng nhìn nhận cơ quan quản lý còn chưa bao quát được tất cả. Ở thời điểm hiện tại, trong bối cảnh sức mua thấp, doanh nghiệp bán hàng khó khăn, trong khi quy định còn chưa có sự điều chỉnh cho hợp lý, cơ quan ông cũng phải “ngó lơ” cho các trường hợp khuyến mãi vượt trần quy định. “Siết lúc này là giết chết doanh nghiệp”, vị này thừa nhận.

Ông Thập nêu quan điểm, vấn đề cốt lõi của việc quản lý các chi phí được khấu trừ hay khuyến mãi là cơ quan nhà nước phải thực hiện tốt công tác hậu kiểm. Nguyên tắc là dựa trên cơ sở báo cáo (đối với khuyến mãi) và kê khai (chi quảng cáo, tiếp thị) của doanh nghiệp, cơ quan quản lý kiểm tra để đảm bảo rằng các khoản chi là có thực, nếu báo lỗ thì là lỗ thực chứ không phải chuyển giá. Làm được như vậy thì không sợ thất thu ngân sách và bảo vệ được người tiêu dùng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới