Thứ Sáu, 26/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Doanh nghiệp Nga muốn xâm nhập thị trường Việt Nam

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Doanh nghiệp Nga muốn xâm nhập thị trường Việt Nam

Mỹ Huyền

(TBKTSG Online) – Trung tâm xuất khẩu Nga (REC) – Liên bang Nga tổ chức buổi gặp gỡ giữa các doanh nghiệp từ Liên bang Nga để tìm đối tác trong nước tại Russian Gastro House Showroom TPHCM, ngày 17 và 18-9.

Doanh nghiệp Nga muốn xâm nhập thị trường Việt Nam
Ông Vadim Gvozdkov, Trưởng phòng Sản phẩm của IT-Trader-Soft LCC giới thiệu sản phẩm nghiên cứu mô phỏng trong giải phẫu học. Ảnh: Mỹ Huyền

Nhiều công ty Nga muốn tìm đến thị trường Việt Nam như là thị trường xuất khẩu đầu tiên ngoài khối Đông Âu đã tìm gặp đối tác trong nước thông qua Trung tâm Xuất khẩu Nga tại TPHCM.

Các doanh nghiệp cung cấp giải pháp dữ liệu từ Nga cho rằng với văn hóa tương đồng giữa hai nước và số lượng lớn cựu du học sinh Nga trong nước, Việt Nam sẽ là thị trường tiềm năng, dễ chuyển giao các giải pháp kỹ thuật.

Đơn cử, Công ty IT-Trader-Soft LCC của Nga cung cấp hệ thống bài giảng ảo tương tác, mô phỏng lâm sàng để giúp sinh viên y thực hành, đã làm việc được với 5 đại học và viện nghiên cứu trong nước bao gồm Đại học Quốc gia khoa Y dược Hà Nội; VinUni, VinMec và VinSmart của VinGroup… và đang thương thảo cùng Đại học Quốc gia khoa Y dược Hà Nội để hoàn thiện hệ thống trên phiên bản Việt.

Tuy lạc quan về khả năng thị trường Việt Nam, ông Vadim Gvozdkov, Trưởng phòng Sản phẩm của IT-Trader-Soft LCC vẫn còn e ngại về các thủ tục giấy tờ xuất nhập khẩu sẽ gây khó khăn. Hiện nay, Vingroup muốn tạm nhập tái xuất hệ thống của công ty thì phải cần giấy phép của Bộ Công thương hoặc Bộ Y tế trong vòng 6 tháng. Thời gian kéo dài sẽ gây khó khăn cho việc xúc tiến thương mại của công ty.

Tại sự kiện, một số doanh nghiệp cho hay họ đã nghiên cứu giá cả tại thị trường trong nước và điều chỉnh giá giảm đến 30% so với các đối thủ cạnh tranh đến từ Mỹ. Tuy nhiên, nếu nhà nước hỗ trợ tài chính trong công tác nghiên cứu của ngành y tế và giáo dục thì các doanh nghiệp trong nước sẽ có cơ hội tiếp cận các giải pháp kỹ thuật từ nước ngoài, từ đó, doanh nghiệp Nga sẽ có thêm cơ hội tiếp cận với thị trường Việt Nam.

Trong khi đó, các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và nông sản nhận định đang có nhiều sự thuận lợi khi tiếp cận thị trường Việt Nam. Cụ thể, người tiêu dùng Việt đã quen với hàng xách tay từ Nga sẽ dễ dàng đón nhận các mặt hàng có nguồn gốc rõ ràng và giá cả thấp hơn từ các doanh nghiệp Nga, vốn được sự hỗ trợ từ Trung tâm Xuất khẩu Nga.

Thực phẩm do các doanh nghiệp Nga trưng bày tại sự kiện ngày 17 và 18-9 tại TPHCM. Ảnh: Mỹ Huyền

Ông Semernya Nikolay, Giám đốc Dự án của Công ty LLC Belyov Pastila, chuyên cung cấp thực phẩm hữu cơ, cho hay các công ty thực phẩm và nông sản tham gia sự kiện lần này đều mang đến những thực phẩm hữu cơ có truy xuất nguồn gốc.

Nông sản, thực phẩm do do các doanh nghiệp Nga mang đến gồm nước ép trái cây thiên nhiên, rượu nho và champagne, bia, bánh kẹo, dầu hướng dương, hạt hướng dương, các loại đậu và ngũ cốc, đường, bột lúa mì, bột lúa mạch…

Trung tâm Xuất khẩu Nga kỳ vọng qua sự kiện này, các sản phẩm có uy tín của Nga có cơ hội tiếp cận các hệ thống siêu thị, kênh phân phối và người tiêu dùng tại Việt Nam. Hoạt động này cũng nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế song phương Việt – Nga .

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới