Thứ Ba, 25/06/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Doanh nghiệp Nhật Bản ngày càng chuộng chuyên gia thuê từ bên ngoài

Ricky Hồ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Các công ty Nhật Bản đang tìm đến các chuyên gia bên ngoài để thực hiện các nhiệm vụ quản lý quan trọng, bao gồm cả việc lập kế hoạch doanh nghiệp và cải cách nhân sự. Số lượng chuyên gia làm việc tự do trong lĩnh vực nhân sự và các công việc hành chính khác đã tăng gấp ba lần trong bốn năm qua.

Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản chuyển sang thuê nhân bên ngoài để làm các công việc quản lý cốt lõi, bao gồm cả hoạch định kế hoạch kinh doanh và nhân sự. Ảnh: Nikkei Asia

Chân dung một “lính đánh thuê”

Các doanh nghiệp từng cạnh tranh để tìm kiếm nhân tài mới, nhưng giờ đây sự tăng trưởng của họ phụ thuộc vào việc họ có thể sử dụng hiệu quả “đội ngũ đánh thuê” để tăng hiệu suất doanh nghiệp hay không.

Teppei Umemoto, một nhà thầu độc lập 38 tuổi, đang thiết kế chiến lược kinh doanh cho một hãng kim loại màu hàng đầu Nhật Bản từ tháng 9-2021. “Tôi có thể tự mình thực hiện mọi công việc và chịu trách nhiệm hoàn toàn về dự án. Hiện tại tôi có cảm giác đạt được thành tựu lớn hơn so với khi còn là nhân viên làm công ăn lương”, ông nói.

Umemoto chịu trách nhiệm đưa ra các kế hoạch nhằm giúp các bộ phận cụ thể của doanh nghiệp đạt các mục tiêu trung hạn. Ông thường xuyên trao đổi với các giám đốc điều hành và giám đốc kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp, làm việc năm ngày một tuần theo hợp đồng được gia hạn ba tháng một lần.

Trước khi Umemoto quyết định làm “chuyên gia thuê ngoài” độc lập hồi tháng 5-2020, Umemoto từng làm công ty kiểm toán PwC Consulting và một công ty thương mại trong tổng cộng 12 năm, với vai trò xây dựng chiến lược kinh doanh cho khách hàng. Cũng với công việc này, Umemoto hiện kiếm được số tiền gần gấp đôi so với khi còn thuộc biên chế của doanh nghiệp.

Trước đây, các công ty thường tìm đến các chuyên gia bên ngoài để giải quyết những công việc nội bộ mà họ không thể xử lý được hoặc không có nhân sự chuyên biệt, chẳng hạn như thiết lập hệ thống máy tính. Tuy nhiên, gần đây, ngày càng có nhiều doanh nghiệp dựa vào đội ngũ freelancer cho công việc quản lý cốt lõi thường được thực hiện bởi nhân viên toàn thời gian.

Theo khảo sát do công ty tư vấn Circulation thực hiện vào năm 2022, 27% công ty tìm kiếm sự trợ giúp từ bên ngoài cho công việc liên quan đến “tuyển dụng và đào tạo”, 25% sử dụng dịch vụ để lập “kế hoạch và chiến lược quản lý trung hạn”. Ngoài ra, 24% thuê chuyên gia cho quá trình chuyển đổi số, 21% làm việc liên quan đến “quan hệ nhân sự và lao động” và hơn 20% cho quan hệ công chúng (PR).

Chuyên gia thuê ngoài thúc đẩy doanh nghiệp phải đổi mới

Công ty in ấn Dai Nippon Printing bắt đầu sử dụng nhân tài bên ngoài vào năm 2021, ký hợp đồng với năm nhà cung ứng để giúp công ty vạch ra các chiến lược ở nước ngoài. Shinji Sasaki, người đứng đầu bộ phận lao động của công ty này nói rằng, việc sử dụng những chuyên gia như vậy có thể dẫn đến những đổi mới công nghệ không thể đạt được chỉ bằng kiến thức nội bộ, đồng thời giúp đào tạo nhân viên. Tập đoàn máy in Konica Minolta cũng đã khai thác sự trợ giúp từ bên ngoài khi thành lập doanh nghiệp mới.

Doanh nghiệp Nhật Bản thường thiếu chuyên gia vì họ có xu hướng thuê nhân viên mới, chủ yếu là sinh viên mới tốt nghiệp đại học, làm nhân viên đa năng hay “bị sai đủ thứ”. Lực lượng này thường đảm nhận nhiều chức năng khác nhau trong suốt sự nghiệp của họ. Do khả năng chuyển đổi việc làm trong nước còn hạn chế nên việc tìm được những chuyên gia ở độ tuổi trung niên với các kỹ năng cần thiết cũng rất khó khăn.

Nhiều công ty có được thành công nhờ vào những nhân viên được doanh nghiệp nuôi dưỡng và đào tạo trong một thời gian dài. Nhưng điều quan trọng hiện nay là họ phải tận dụng các chuyên gia thuê từ bên ngoài để tăng năng suất và khả năng cạnh tranh quốc tế.

Theo giáo sư Hajime Ota thuộc Đại học Doshisha, số lượng công ty sử dụng các chuyên gia bên ngoài sẽ tiếp tục tăng. Tuy nhiên, nhiều công ty Nhật Bản không thể áp dụng lời khuyên từ bên ngoài vào vì những doanh nghiệp thường không có sự phân định rõ ràng giữa các mảng kinh doanh. Vì thế, những doanh nghiệp muốn thuê chuyên gia từ bên ngoài cần xác lập rõ sự phân định này.

Theo Nikkei Asia

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới