Thứ Bảy, 10/12/2022, 02:50
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Doanh nghiệp ô tô nội xin thêm ưu đãi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Doanh nghiệp ô tô nội xin thêm ưu đãi

Lê Hoàng

Doanh nghiệp ô tô nội xin thêm ưu đãi
Lắp ráp xe du lịch Kia của Trường Hải Thaco – Ảnh minh họa: Lê Hoàng

(TBKTSG Online) – Các doanh nghiệp ô tô 100% vốn trong nước tiếp tục kiến nghị Chính phủ có thêm nhiều ưu đãi để phát triển.

Ngày 18-11, bảy doanh nghiệp ô tô trong nước đã cùng với Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) gửi kiến nghị đến Thủ tướng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Kinh tế Trung ương cùng các bộ ngành có liên quan để đề xuất chính sách phát triển công nghiệp ô tô trong nước mà thực chất là xin thêm ưu đãi.

Bảy doanh nghiệp gồm Tổng công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp (VEAM), Tổng công ty công nghiệp ô tô Việt Nam (Vinamotor), Tổng công ty cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO), Công ty cổ phần Trường Hải Auto,  Công ty cổ phần ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki), Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Công ty TNHH một thành viên cơ khí Z179, và Trung tâm tư vấn phát triển cơ khí Việt Nam – MDC cùng kiến nghị Chính phủ sớm đưa ra các chính sách có tác động mạnh mẽ nhằm hiện thực hóa các mục tiêu trong Chiến lược phát triển ngành ô tô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ưu đãi những gì?

Đầu tiên, VAMI kiến nghị giữ trần thuế xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) trong các cam kết FTA, đặc biệt là với Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và các nước trong liên minh thuế quan. Riêng lộ trình giảm thuế trong Hiệp định thương mại hàng hóa trong ASEAN (ATIGA) là 50% đến 2016 và có thể giảm xuống 30% năm 2017.

VAMI cũng muốn bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe buýt nhỏ từ 16-24 chỗ do đây là phương tiện phục vụ sản xuất kinh doanh; miễn trừ thuế đất cho các doanh nghiệp sản xuất xe tải, xe khách; giảm lệ phí trước bạ xuống mức 5-7% v.v…

Đối với lĩnh vực sản xuất công nghiệp phụ trợ, VAMI xin thêm ưu đãi cho vay dài hạn (15-20 năm) lãi suất từ 0 đến 3% để đầu tư sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ hoặc bù 100% lãi suất trong 5 năm đầu.

"Những doanh nghiệp đầu tư công nghệ cao để sản xuất hàng hỗ trợ mà trước đây phải vay vốn của ngân hàng thương mại, đề nghị Nhà nước hỗ trợ chênh lệch lãi suất trong thời gian vay vốn ngân hàng thương mại so với mức lãi suất ưu đãi”, VAMI kiến nghị.

Cuối cùng VAMI đề nghị Bộ Công Thương cùng các bộ, ngành liên quan sớm hoàn thiện các chính sách cho ngành công nghiệp ô tô trong năm 2014 để các doanh nghiệp chủ động lập kế hoạch đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Trong những đề xuất này, giới quan sát cho rằng nếu các kiến nghị trên được phê duyệt thì người tiêu dùng chỉ được hưởng lợi từ giảm phí trước bạ và một phần thuế tiêu thụ đặc biệt với xe lắp ráp trong nước. Nếu Nhà nước tiếp tục bảo hộ ngành ô tô, người tiêu dùng sẽ bị thiệt khi mua xe với giá cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực nhưng chất lượng chưa chắc bằng. Chờ đợi doanh nghiệp ô tô trong nước trưởng thành để phát triển cùng với các nước đối với nhiều người tiêu dùng là không tưởng vì đã mất 20 năm rồi.

Nếu Nhà nước tiếp tục bảo hộ ngành ô tô, người tiêu dùng sẽ bị thiệt khi mua xe với giá cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực nhưng chất lượng chưa chắc bằng. Chờ đợi doanh nghiệp ô tô trong nước trưởng thành để phát triển cùng với các nước đối với nhiều người tiêu dùng là không tưởng vì đã mất 20 năm rồi.

Vì sao cần ưu đãi?

Lập luận về kiến nghị trên, VAMI cho rằng quy mô thị trường trong nước hiện nay còn nhỏ bé nhưng công suất của các nhà sản xuất ô tô vẫn còn dư thừa. Mặt khác, sự hợp tác để tận dụng năng lực lẫn nhau giữa các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe trong nước còn nhiều hạn chế, đã làm ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư.

Theo VAMI, các chính sách đối với ngành ô tô Việt Nam hiện nay tác động rất ít, thậm chí còn làm hạn chế sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Chính sách khuyến khích đầu tư hiện nay chưa đủ mạnh và rất khó áp dụng trong thực tiễn triển khai; thiếu ổn định, nhất là chính sách về thuế.

Theo VAMI, thuế nhập khẩu phụ tùng ô tô hiện nay còn bất hợp lý và thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc đang phải đối diện với việc công bố lộ trình điều chỉnh giảm trong các cam kết quốc tế từ năm 2015. Cùng với đó, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu chưa hợp lý. Do tính theo giá bán, nên thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe sản xuất trong nước đang bị tính cao hơn 15% do phải chịu giá tính thuế bao gồm chi phí vận chuyển, kho bãi, chi phí bán hàng và lợi nhuận.

VAMI cho rằng, nếu ngành công nghiệp ô tô trong nước đáp ứng được 70% nhu cầu thị trường, đặc biệt là với các loại xe đến 9 chỗ, thì năm 2025 có thể giảm được 3-7 tỉ đô la Mỹ kim ngạch nhập khẩu. Đến năm 2030 giảm khoảng 5-12 tỉ đô la Mỹ. Ngành ô tô có thể đóng góp trên 15 tỉ đô la Mỹ, tương đương 5% GDP.

Báo cáo của VAMI chỉ rõ: Tiềm năng thị trường Việt Nam đối với ngành công nghiệp ô tô là rất lớn tuy nhiên thách thức lại không nhỏ. Đến năm 2018, thuế suất trong Hiệp định thương mại hàng hóa trong ASEAN đối với mặt hàng ô tô sẽ về 0%. Ngoài ra, Việt Nam cũng tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do khác. Chi phí sản xuất trong nước cũng cao hơn từ 10 đến 20% so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia…

Mời đọc thêm:

>>> Trường Hải đặt mục tiêu dẫn đầu thị trường ô tô trong nước

>>> Thaco "soán ngôi" Toyota Việt Nam ở thị trường trong nước

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới