Thứ Sáu, 1/07/2022, 23:31
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Doanh nghiệp ô tô thoát bị truy thu cả ngàn tỉ đồng thuế

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Doanh nghiệp ô tô thoát bị truy thu cả ngàn tỉ đồng thuế

Lê Hoàng

Doanh nghiệp ô tô thoát bị truy thu cả ngàn tỉ đồng thuế
Các doanh nghiệp nhập khẩu linh kiện ô tô thoát bị truy thu thuế hàng ngàn tỉ đồng – Ảnh: Quốc Hùng

(TBKTSG Online) – Bộ Tài chính vừa có văn bản hướng dẫn việc tính thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô. Theo đó, linh kiện hoặc bộ linh kiện chưa đảm bảo mức độ rời rạc sẽ được tính theo thuế suất của linh kiện hoặc bộ linh kiện nếu tổng trị giá linh kiện đó không vượt quá 10% tổng giá trị linh kiện để lắp ráp ô tô hoàn chỉnh.

Với văn bản này, số thuế ước tính là 3.340 tỉ đồng của Honda Việt Nam hay trên 32,5 tỉ đồng của Ford Việt Nam có thể không bị truy thu thuế vì vẫn đảm bảo điều kiện dưới 10% tổng giá trị.

Các hãng sản xuất ô tô khác cũng được tháo gỡ khó khăn thay vì nằm trong danh sách bị truy thu hàng ngàn tỉ đồng. Các liên doanh này gồm Vinamotor (với các chi tiết kính gắn sườn, ống xả, ghế), Toyota Việt Nam (vành và lốp xe cho một số chủng loại), và GM Daewoo (ghế).

Cả 5 doanh nghiệp này có lượng linh kiện nhập khẩu chưa đảm bảo độ rời rạc ở ngưỡng dưới 10% và không vượt hạn ngạch theo văn bản của Bộ Tài chính.

Trên cơ sở chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, ngày 3-10, Bộ Tài chính đã có công văn 13113/BTC-CST gửi các cục hải quan địa phương hướng dẫn thuế nhập khẩu ưu đãi với linh kiện ô tô; và điều này được xem là cách hướng dẫn xử lý đối với các trường hợp gặp vướng mắc trong vụ truy thu thuế đối với linh kiện ô tô nhập khẩu.

Theo đó, trường hợp trong bộ linh kiện ô tô rời đồng bộ hoặc không đồng bộ nhập khẩu có một hoặc một số linh kiện chưa đảm bảo mức độ rời rạc của Bộ Khoa học Công nghệ thì áp thuế nhập khẩu của cả bộ linh kiện theo mã số và thuế suất của từng linh kiện nếu tổng trị giá linh kiện chưa đảm bảo mức độ rời rạc không vượt quá 10% tổng giá trị linh kiện để sản xuất, lắp ráp ô tô hoàn chỉnh. Tuy nhiên, những linh kiện này không bao gồm khung gầm đã gắn động cơ, khung xe, thân xe, thùng xe (không phân biệt loại xe); cabin (với xe tải).

Cụ thể, đối với linh kiện nhập khẩu trong giai đoạn từ ngày 15/4/2006 đến ngày 31/12/2010, tổng giá trị của các linh kiện nhập khẩu chưa đảm bảo độ rời rạc không vượt quá 10% tổng giá trị của các linh kiện.

Đối với linh kiện nhập khẩu từ ngày 1/1/2011 trở đi, tổng giá trị của các linh kiện nhập khẩu chưa đảm bảo mức độ rời rạc không vượt quá 10% tổng giá trị các linh kiện lắp ráp thành ô tô hoàn chỉnh của tất các các loại xe kể từ thời điểm này đến ngày cơ quan hải quan thực hiện kiểm tra. Đồng thời các linh kiện được hưởng ưu đãi không bao gồm khung, gầm, thân xe, thùng xe và ca-bin đối với xe tải.

Cũng theo yêu cầu của Bộ Tài chính đối với các trường hợp linh kiện ô tô nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp xe mà không đáp ứng được các điều kiện kể trên, hải quan sẽ tiến hành phân loại và áp thuế của cả bộ linh kiện theo mức thuế của xe nguyên chiếc (72%- 83%, tùy loại).

Trước đó, Bộ Tài chính có văn bản số 10246 báo cáo Chính phủ về thực trạng của các nhà sản xuất ô tô trong nước. Trong đó nêu rõ hiện có 5 doanh nghiệp nhập khẩu linh kiện chưa đảm bảo độ rời rạc theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới