Thứ Bảy, 28/05/2022, 21:56
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ tìm nguồn hàng tại Việt Nam

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ tìm nguồn hàng tại Việt Nam

T.Thu

(TBKTSG Online) – Đoàn gồm 50 người, trong đó có đại diện của 35 công ty Thổ Nhĩ Kỳ, hôm 30-11 đã đến TPHCM để tìm nguồn cung cấp hàng hóa từ Việt Nam.

Doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ tìm nguồn hàng tại Việt Nam
Các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam hôm 30-11 tại TPHCM trong buổi giao thương do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức. Ảnh: Thu Nguyệt

Theo ông Bülent Koşmaz, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Manisa (Thổ Nhĩ Kỳ), trong số các doanh nghiệp đến Việt Nam lần này, có một số doanh nghiệp bấy lâu mua hàng hóa từ Trung Quốc, một số khác thì mua hàng từ Indonesia. Tuy nhiên, hiện các doanh nghiệp này, chủ yếu là các công ty thương mại, đến Việt Nam để tìm mua hàng hoá có giá rẻ hơn và chất lượng tốt hơn để thay thế.

Các doanh nghiệp này đang tìm mua khá nhiều mặt hàng như dệt may, dược phẩm, vật liệu xây dựng, nông sản.

Ông Trần Quang Huy, Phó vụ trưởng Vụ Châu Phi, Tây Á, Nam Á (Bộ Công Thương), cho biết Thổ Nhĩ Kỳ hiện là thị trường lớn nhất của Việt Nam ở Trung Đông và là cửa ngõ để vào thị trường châu Âu và Trung Đông. Trong mấy năm qua, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam vào Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 40%/năm.

Theo ông Huy, hàng hoá nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ phải đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, điều kiện giống như yêu cầu của EU. Hiện Thổ Nhĩ Kỳ đang đàm phán để gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

Ngoài ra, vì đây cũng là nước xuất khẩu, nên Thổ Nhĩ Kỳ có nền sản xuất khá phát triển, và cũng bảo hộ sản xuất trong nước. Đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành tổng cộng 6 điều tra chống bán phá giá (CBPG), điều tra tự vệ đối với hàng hoá Việt Nam, gồm máy điều hoà, lốp xe, dây curoa, bật lửa ga, vải bạt nhựa, quần áo và vải dệt, theo Hội đồng tư vấn các biện pháp phòng vệ thương mại quốc tế thuộc Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Đầu năm nay, Tổng cục Ngoại thương Thổ Nhĩ Kỳ (UFT) tiến hành điều tra áp dụng biện pháp tự vệ đối với quần áo và vải dệt của Việt Nam.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 10 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất sang Thổ Nhĩ Kỳ hàng hoá có tổng giá trị trên 634 triệu đô la Mỹ, trong đó xuất khẩu nhiều nhất là xơ, sợi dệt các loại, điện thoại các loại và linh kiện.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới