Thứ Năm, 7/07/2022, 19:14
33 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Doanh nghiệp TPHCM khó tiếp cận ngân hàng, gọi (028) 38.211.230

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Doanh nghiệp TPHCM khó tiếp cận ngân hàng, gọi (028) 38.211.230

Dũng Nguyễn

(TBKTSG Online) – (028) 38.211.230 là số điện thoại đường dây nóng mà Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM vừa thiết lập hôm 17- 4, dành tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn khi làm việc với các ngân hàng thương mại trong mùa Covid-19.

Kinh tế TPHCM tăng trưởng thấp nhất trong 10 năm qua vì Covid-19

Doanh nghiệp TPHCM khó tiếp cận ngân hàng, gọi (028) 38.211.230
Nhiều doanh nghiệp cho biết khó tiếp cận gói hỗ trợ từ phía Ngân hàng Thương mại. Hình minh họa. Nguồn: TTXVN

Theo công văn số 1018 của NHNN chi nhánh TPHCM, về việc phối hợp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19, bên cạnh việc phản hồi thông tin cho Sở Du Lịch TPHCM, cơ quan quản lý các tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố cũng đồng thời công bố số điện thoại hỗ trợ dành cho doanh nghiệp, cá nhân gặp khó khăn khi vay vốn trên địa bàn.

“Nếu khó khăn vướng mắc thuộc khâu tổ chức thực hiện, liên quan đến hành chính, con người, làm phát sinh phiền hà cho doanh nghiệp, thì kiên quyết xử lý và giải quyết khó khăn này tại đơn vị, tại nơi phát sinh để hỗ trợ và tháo gỡ cho doanh nghiệp như cách NHNN tại TPHCM và Sở ngành đang thực hiện, thông qua danh sách doanh nghiệp, qua phản ánh và đối thoại doanh nghiệp, qua kết nối giữa ngân hàng doanh nghiệp và qua đường dây nóng”, văn bản có đoạn.

Còn nếu doanh nghiệp, người dân có khó khăn vướng mắc phản ánh thuộc cơ chế chính sách, thì nắm bắt, xem xét và đề xuất kiến nghị Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và UBND TPHCM để xử lý, NHNN chi nhánh TPHCM thông tin thêm.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM, cho biết đơn vị này từ tuần sau sẽ tiến hành khảo sát tình hình việc thực hiện miễn, giảm lãi vay, cơ cấu nợ cho doanh nghiệp tại các ngân hàng, thông qua ba đoàn khảo sát vừa được thành lập, sau khi cơ quan này ghi nhận một số thông tin trên báo chí về việc doanh nghiệp phản ánh khó tiếp cận được các gói hỗ trợ gồm miễn, giảm lãi vay hay cơ cấu nợ.

Trên thực tế, gần đây bắt đầu xuất hiện nhiều thông tin về việc doanh nghiệp, người dân khó tiếp cận được các gói hỗ trợ của ngân hàng dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đang ngày càng trở nên tiêu cực hơn.

Điển hình như việc Sở Du lịch TPHCM đã có văn bản gửi NHNN chi nhánh TPHCM, trong đó đính kèm danh sách 31 doanh nghiệp du lịch vẫn khó tiếp cận được các gói hỗ trợ.

Theo cơ quan quản lý các tổ chức tín dụng trên địa bàn, sau khi nhận được tập hợp danh sách doanh nghiệp du lịch bị thiệt hại do dịch Covid-19 mà Sở Du lịch TPHCM gửi đến, NHNN TPHCM đã gửi văn bản đến các ngân hàng thương mại đề nghị xem xét hỗ trợ theo Thông tư 01, hiện đang tập hợp kết quả để gửi đến sở du lịch trong tuần tới.

Tuy nhiên thông tin về doanh nghiệp mà Sở Du lịch TPHCM gửi đính kèm “chưa đảm bảo đầy đủ nội dung thông tin theo đề nghị”. Vì vậy, đơn vị quản lý các tổ chức tín dụng trên địa bàn mất thêm thời gian nắm bắt thông tin nên ảnh hưởng đến tiến độ xử lý.

Ngoài ra, theo NHNN TPHCM, trong thời gian qua đơn vị này nhận được nhiều danh sách doanh nghiệp, ngành nghề bị ảnh hưởng từ dịch bệnh từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm từ các hiệp hội và 24 quận, huyện trên địa bàn.

“Số lượng doanh nghiệp nhiều, làm việc trong điều kiện cách ly xã hội do vậy kết quả thực hiện không được như trong điều kiện bình thường”, văn bản của NHNN TPHCM có đoạn.

NHNN yêu cầu các chi nhánh tỉnh, thành phải công bố số điện thoại nóng để kịp thời tiếp nhận và xử lý ý kiến, phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp trong mùa Covid-19. Nguồn: NHNN

Trước đó vào ngày 16-4, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có văn bản gửi NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố về việc thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc liên quan đến Thông tư số 01 về xử lý các khoản nợ xấu vì Covid-19, để các chính sách hỗ trợ nhanh chóng đi vào cuộc sống.

NHNN các chi nhánh cũng phải thành lập bộ phận thường trực để tiếp nhận, xử lý kịp thời, triệt để các phản ánh, kiến nghị và đề xuất của doanh nghiệp và người dân. Nếu vượt thẩm quyền thì chủ động liên hệ với các phòng ban liên quan để phối hợp xử lý.

Thống đốc cũng yêu cầu giám đốc NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh TCTD trên địa bàn triển khai quyết liệt Thông tư 01 và hướng dẫn của hội sở chính; xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp thiếu trách nhiệm, gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp, người dân dẫn đến các thắc mắc, khiếu kiện.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới