Thứ Sáu, 3/12/2021, 03:47
23 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Doanh nghiệp TPHCM liên kết để vượt khó

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Doanh nghiệp TPHCM liên kết để vượt khó

Hoàng Phi

Doanh nghiệp TPHCM liên kết để vượt khó
Doanh nghiệp tham gia sự kiện kết nối ở Đà Nẵng vào tháng 8-2011. Ảnh: BSA

(TBKTSG Online) – Khoảng 150 nhà thu mua từ các nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, bar và karaoke ở TPHCM sẽ có cuộc gặp với các doanh nghiệp trong Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao vào ngày 8-11 để cùng bàn cơ hội hợp tác đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm và cùng vượt qua giai đoạn khó khăn.

>>> Doanh nghiệp chuyển sang liên kết nhóm.

Theo lãnh đạo Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, chương trình "Kết nối – tìm kiếm cơ hội hợp tác" cho các doanh nghiệp tại TPHCM diễn ra sau thành công ba sự kiện tương tự ở Nha Trang, Bình Định và Đà Nẵng trước đó. Đây là bước chuyển tiếp để kết nối  các nhà cung ứng với bên thu mua, từ bán lẻ sang bán buôn, từ bán cho người tiêu dùng sang bán cho đối tác kinh doanh, theo hình thức B2B (business to business).

Sự kiện này cũng là một cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập và chiếm lĩnh một thị trường đầy tiềm năng trong khu vực khách sạn, nhà hàng, quán cà phê cao cấp và nhằm giúp tăng cường sự liên kết trong cộng đồng doanh nghiệp trong nước trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, cho biết sắp tới các doanh nghiệp trong hội cũng sẽ liên kết với nhau chặt chẽ hơn, theo các mục tiêu chung, như nhóm các doanh nghiệp làm ăn ở thị trường Trung Quốc, thị trường ASEAN, nhóm các doanh nghiệp cùng mục đích tái sinh hay kích hoạt thương hiệu, nhóm các doanh nghiệp liên kết theo hệ thống phân phối hay liên kết theo chuỗi giá trị.

Chẳng hạn, với nhóm doanh nghiệp làm ăn ở thị trường Trung Quốc, hội đang tích cực liên kết, tập hợp các kinh nghiệm làm ăn, cùng các bài học thành công lẫn thất bại của các doanh nghiệp, với dự kiến sẽ có khoảng 30 doanh nghiệp hợp tác.

Với hình thức liên kết theo chuỗi giá trị, nhóm các doanh nghiệp trong Câu lạc bộ dẫn đầu (LBC) đã luôn có mặt cùng nhau để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng cuối cùng: bếp NaMilux, khuôn bánh khọt hay nồi Kim Hằng, bột tài Ký hay Vĩnh Thuận, nước mắm Liên Thành hay Hạnh Phúc, dầu Tường An, nước uống Bibrico, chén đĩa Minh Long, hộp đựng nguyên liệu của Đại Đồng Tiến. Trong chuỗi liên kết đó, khi một doanh nghiệp chở hàng đi, cũng đồng thời mang hàng dùm cho các doanh nghiệp khác.

Theo bà Hạnh, qua khảo sát nhu cầu của doanh nghiệp, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao sẽ xây dựng các nhóm có chung mục đích, chung thị trường, chung hệ thống phân phối hay chuỗi giá trị lại với nhau, và sẽ có các thành viên đứng ra tổ chức các buổi kết nối, vì nếu để doanh nghiệp tự làm thì rất ít khi họ chủ động tìm đến nhau.

Theo các chuyên gia, đã có nhiều doanh nghiệp tìm đến hợp tác với nhau để cùng giải quyết các khó khăn trước mắt. Chẳng hạn, khách hàng khi mua sản phẩm túi xách, va li tại cửa hàng của công ty Minh Tiến được nhận một phiếu giảm giá 15% khi mua hàng tại một cửa hàng bán đồ gỗ nội thất mà doanh nghiệp này liên kết, và ngược lại. Hay  người tiêu dùng có thể mua sản phẩm trứng gà, trứng vịt ngay tại cửa hàng của Vissan…

Liên kết theo những hình thức mới này là một cách để các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa đem hàng ra thị trường khi mà, dù sản xuất hàng có chất lượng, nhưng do không có chi phí quảng bá, tiếp thị, không có đại lý phân phối, nên hàng hóa không được biết đến rộng rãi.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới