Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Doanh nghiệp trong nước chưa mặn mà việc khai thác AI, Big Data

Lê Hoàng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Phân tích dữ liệu trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) rất quan trọng trong môi trường kinh doanh số hóa hiện nay. Thế nhưng nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện vẫn chưa chú trọng và khai thác hết tiềm năng từ các dữ liệu này.

Các chuyên gia khuyên doanh nghiệp cần phải nhanh chóng xây dựng và thực hiện ứng dụng AI, Big Data ngay từ bây giờ để tồn tại và phát triển.

Thông tin này được ghi nhận tại hội thảo “Trí tuệ nhân tạo và Phân tích dữ liệu hình ảnh tiềm năng chưa được khai thác cho doanh nghiệp” diễn ra tại TPHCM ngày 1-3.

Các diễn giả và doanh nghiệp chia sẻ ý kiến tại Hội thảo. Ảnh: Lê Hoàng

Sự kiện dành cho các CEO và đại diện lãnh đạo doanh nghiệp này do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TPHCM (VCCI-HCM) phối hợp với Công ty Western Digital Việt Nam và Công ty Hanwha Techwin Việt Nam tổ chức.

Tại hội thảo, các chuyên gia, diễn giả đều cho rằng, trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) đang là cơ hội cũng như thách thức cho doanh nghiệp trong thời đại Internet vạn vật (IoT).

Ông Võ Tân Thành, Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kiêm Giám đốc VCCI-HCM, cho rằng việc hiểu đúng, xây dựng được văn hóa dữ liệu ở doanh nghiệp, tái lập cách ra quyết định bằng dữ liệu là xu hướng chuyển đổi số tất yếu khi phát triển doanh nghiệp. Tuy nhiên, phân tích dữ liệu trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn chưa được các doanh nghiệp chú trọng và khai thác hết tiềm năng, đặc biệt là dữ liệu hình ảnh.

Dưới góc độ của một nhà tư vấn, ông Phí Anh Tuấn, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty tư vấn P.A.T Consulting Ltd., cho rằng thời gian qua, Covid-19 đã tạo ra khó khăn, thách thức nhưng cũng là cơ hội để các doanh nghiệp tận dụng và đẩy nhanh chuyển đổi số, tái cấu trúc doanh nghiệp, quy trình quản trị, nhằm tối ưu hóa vận hành, để có những bước chuyển mình tốt hơn trong tương lai. Nhờ đó, giải bài toán chuyển đổi số tối ưu và hiệu quả, hiểu rõ AI, Big Data để tận dụng nó mà không nghĩ rằng nó quá cao siêu hay phức tạp.

Nói về tầm quan trọng của AI và Big Data đối với các doanh nghiệp, ông Trần Ngọc Liêm, Phó Giám đốc VCCI-HCM, cũng cho rằng có 2 nguyên nhân. Thứ nhất là xuất phát từ bối cảnh chung của thế giới hiện nay đang tích cực thực hiện công nghiệp 4.0, trong khi đó, AI và Big Data là một trong những yếu tố cốt lõi của công nghiệp 4.0.

Thứ hai, trong thời đại hội nhập sâu rộng của nền kinh tế Việt Nam, một nền kinh tế mở và trong môi trường Big Data, theo ông Liêm, nếu các doanh nghiệp không thực hiện ứng dụng AI, không thực hiện việc phân tích dữ liệu, đặc biệt là dữ liệu về hình ảnh, thì sẽ bị các đối tác, các khách hàng đang giám sát hành vi của doanh nghiệp nắm thông tin và ứng dụng những thông tin đó vào việc kinh doanh của họ, dẫn đến những bất lợi cho chính các doanh nghiệp.

Do đó, ông Liêm lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam cần phải tiếp cận vào thu thập xử lý dữ liệu cũng như ứng dụng AI vào trong hoạt động kinh doanh của mình thì doanh nghiệp mới có thể tồn tại và phát triển trong bối cảnh nền công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay.

Theo ông Phí Anh Tuấn, về bản chất, dữ liệu vẫn luôn luôn được khai thác và trong bối cảnh hiện nay những thông tin có ích cho các doanh nghiệp đang rất nhiều. Do đó, doanh nghiệp cần nghĩ đến vấn đề tương tác công nghệ để có thể xử lý được dữ liệu một cách hiệu quả nhất. Ông Tuấn cho rằng, dữ liệu luôn luôn quan trọng, nhưng khai thác dữ liệu như thế nào để có ích cho doanh nghiệp thì lại càng quan trọng hơn.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Trương Bá Toàn, CEO Western Digital Vietnam, cho rằng dữ liệu đã có từ rất lâu và mọi người cũng biết chia sẻ nó nhằm phục vụ cho các hoạt động của mình. Tuy nhiên, điều quan trọng không phải độ lớn của dữ liệu đó là bao nhiêu, mà quan trọng là đầu vào của dữ liệu đó có sẵn sàng để sử dụng hay không và sử dụng như thế nào mới là vấn đề quan trọng.

“Cần phải biết cách sử dụng dữ liệu đầu vào sao cho sạch, từ đó đưa ra được những đánh giá và áp dụng những dữ liệu này vào việc kinh doanh hiệu quả cho chính doanh nghiệp của mình”, ông Toàn lưu ý.

Hầu hết các diễn giả cũng cho rằng, tác động từ dịch Covid-19 đã tạo ra nhận thức mới, xu hướng chuyển dịch trong thị hiếu tiêu dùng, giao dịch thương mại mới trên nguyên tắc từ xa, hạn chế tiếp xúc; xuất hiện các ngành nghề kinh doanh trực tuyến mới dựa trên kinh tế số… Đây được ví như là thời cơ, “cú huých trăm năm” để doanh nghiệp nhận ra tính ưu việt của kinh tế số và yêu cầu cấp bách hơn nữa của quá trình chuyển đổi số.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới