Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Doanh nghiệp tự bươn chải tìm khách tàu biển

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Doanh nghiệp tự bươn chải tìm khách tàu biển

Đón những người về đích của cuộc đua thuyền buồm Hồng Kông -Việt Nam vào năm 2006 tại Nha Trang. Đây là những họat động hiếm hoi để quảng bá cho du lịch biển Việt Nam – Ảnh: ĐÀO LOAN

(SGTO) – Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức hội nghị về du lịch tàu biển vào tháng 12 tới tại Hà Nội để bàn các biện pháp phát triển mảng du lịch tiềm năng này.

Một quan chức Vụ lữ hành của Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết các quan chức, chuyên gia và doanh nghiệp du lịch sẽ cùng thảo luận tại hội nghị.

Hơn 10 năm trước đây, Việt Nam đã bắt đầu đón những vị khách tàu biển đầu tiên nhưng đến giờ ngành du lịch vẫn chưa có một chiến lược về xây dựng cơ sở hạ tầng, sản phẩm cũng như việc quảng bá để phát triển mảng du lịch nói trên.

Vào năm 2002, đã có trên 300.000 khách tàu biển đến Việt Nam nhưng dịch SARS vào năm 2003 đã làm lượng khách suy giảm. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tàu biển du lịch bắt đầu quay trở lại và ngành du lịch hy vọng rằng với tình hình này, lượng khách sẽ nhanh chóng phục hồi.

Doanh nghiệp lữ hành là những người đi đầu cho sự tăng trưởng này. Doanh nghiệp đã tự nỗ lực kêu gọi các hãng tàu quay lại Việt Nam, tìm sản phẩm, điểm đến cho khách. Chưa thấy bóng dáng của của cơ quan quản lý du lịch trong việc hoạch định chiến lược kịp thời hay định hướng cho sự phát triển.

Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, công ty đón khách tàu biển nhiều nhất của Việt Nam, cho biết hiện nay những hãng tàu lớn của Mỹ, châu Âu và châu Á như Royal Caribbean, Princess Cruises, StarCruises, Japan Cruise Line đang đưa khách hoặc đã có kế hoạch đưa khách đến Việt Nam. Chỉ trong 10 tháng đầu 2007, công ty đã đón 36.200 khách tàu biển, tăng đến 87% so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, chuyên viên chính của Vụ lữ hành, cho biết hiện nay cả nước chỉ có vài công ty lữ hành chẳng hạn như Saigontourist, Tân Hồng hay OSC là có khách tàu biển. “Chúng ta đang thiếu chiến lược, thiếu các hoạt động quảng bá cũng như cơ sở hạ tầng cho mảng du lịch này”, ông Tuấn nói tại một hội nghị về quản lý và phát triển du lịch biển, đảo tại Phan Thiết vào tháng 7 vừa rồi.

Nhiều chuyên gia du lịch cho rằng châu Á đang là một điểm đến mới cho du lịch tàu biển. Lý do chính là khách đã quen thuộc với các điểm đến ở vùng Caribbean hay Bắc Mỹ và những điểm đến này cũng khá đắt đỏ với khách. Để đón đầu lượng khách, những quốc gia ở châu Á đã đầu tư cơ sở hạ tầng đáp ứng cho sự phát triển của ngành công nghiệp này.

Trong khi TPHCM, một điểm đến chính cho khách tàu biển ở Việt Nam, chưa hề có một cảng du lịch nào cho khách tàu biển thì những quốc gia khác đã đi trước. Chẳng hạn, Trung Quốc đã khánh thành nhà ga tàu biển mới ở Thượng Hải, có thể nhận cùng lúc ba tàu du lịch lớn. Các cảng du lịch khác ở nước này như Dalian, hay Quingdao đều có thể nhận tàu lớn nhưng vẫn đang xây dựng thêm nhà ga hành khách mới, dự kiến sẽ hoàn thành trong những năm tới.

Khách tàu biển đến Việt Nam từ năm 2001 – 2006

Năm

Tổng số khách quốc tế  

 Khách tàu biển

2001

2.330.050

284.612

2002

2.627.988

309.080

2003

2.428.375

241.206

2004

2.927.873

263.359

2005

3.477.500

200.471

2006

3.583.486

224.098

(Nguồn: Tổng cục du lịch Việt Nam)

ĐÀO LOAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới