Thứ Năm, 20/01/2022, 10:05
24 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Doanh nghiệp vận tải lo “sốt vó” vì phí!

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Doanh nghiệp vận tải lo “sốt vó” vì phí!

Anh Quân

Doanh nghiệp vận tải lo
Với mức phí lên đến gần 20 triệu đồng/năm nhiều doanh nghiệp vận tải đang tính chuyện bán xe vì không chịu được phí – Ảnh: TL.

(TBKTSG Online) – Sau khi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trình Bộ Tài chính dự thảo mức thu quỹ bảo trì đường bộ đã được điều chỉnh, ngay lập tức Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM đã có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng về việc chia thêm các nhóm xe ra để thu là chưa công bằng sẽ khiến doanh nghiệp vận tải có nguy cơ phá sản.

>> Xem thêm các tin bài về quỹ bảo trì đường bộ

Theo bản dự thảo đã được điều chỉnh đối với ô tô mức thu vẫn giữ nguyên từ 180.000 -1,44 triệu đồng/tháng nhưng điều chỉnh thành 8 nhóm xe (trước đây là 7 nhóm) để khoảng cách giữa các xe không quá xa. Còn đối với xe máy mức thu là 80.000 -180.000/năm (mức đề xuất trước đó là 80.000-150.000 đồng/năm) và chia thành  4 nhóm.

Ngay lập tức hôm 5-4, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính để kiến nghị về các mức thu phí trên đầu phương tiện là chưa hợp lý. Theo Hiệp hội, đối với nhóm xe đầu kéo, kéo sơ mi rơ moóc, Nghị định quy định vừa đánh phí trên cả đầu phương tiện là “máy kéo” vừa đánh trên “ rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo” là không hợp lý.

Do loại phương tiện này chủ yếu vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu nên doanh nghiệp phải bố trí số lượng sơ mi rơ moóc gấp nhiều lần so với số lượng xe đầu kéo để tiện cho việc luân chuyển. Ví dụ như Công ty Vận tải và giao nhận Công Thành có 100 chiếc đầu kéo nhưng có đến 500 chiếc sơ mi rơ moóc. Hơn nữa, bản thân sơ mi rơ moóc là thiết bị cơ khí tổ hợp nếu không gắn động cơ thì không thể tự vận hành được; chỉ khi nào gắn với đầu kéo hợp thành tổ hợp xe thì mới lưu thông để vận tải hàng hóa trên đường. Mỗi chiếc đầu kéo một lần cũng chỉ kéo theo được một rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc nên Nghị định tách thành hai thiết bị riêng biệt để đánh phí đối với loại xe tổ hợp chuyên dụng này sẽ làm phí chồng phí trên một phương tiện.

Ông Đinh Nam Dinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, cho biết mức thu 1,44 triệu đồng/tháng đối với xe có trọng lượng toàn bộ từ 27 tấn trở lên là quá cao. “Tôi cho rằng đối với nhóm xe đầu kéo chỉ áp dụng một mức thu chung trên đầu phương tiện theo tháng là phù hợp. Tháng nào phương tiện không hoạt động, không tham gia hệ thống đường bộ thì không phải nộp phí bảo trì”.

Về phía doanh nghiệp, ông Đặng Đức Tiệp, Giám đốc Công ty vận tải Đặng Tiến cho biết, hiện nay doanh nghiệp vận tải đang phải “gánh” rất nhiều loại phí như cầu, đường, môi trường….cộng với lãi suất vay ngân hàng, chi phí cho dầu nhớt, lốp xe ngày càng tăng nên kinh doanh không có lợi nhuận nhiều, một số công ty đã bán xe vì lợi nhuận không bảo đảm duy trì và tái đầu tư. Nếu sắp tới phải đóng thêm nhiều loại phí thì doanh nghiệp phải bán xe rồi phá sản.

Còn ông Phan Phùng Sanh, Ủy viên thường vụ Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật TPHCM cho rằng, Bộ GTVT cần tính toán mức phí trên cơ sở khoa học và tính đến sự tác động của nền kinh tế. Nếu không tính toán kỹ sẽ dẫn đến những hệ lụy kéo theo làm ảnh hưởng đến sự lưu thông của hàng hóa xuất nhập khẩu.

Trước những phản ứng của doanh nghiệp, trả lời câu hỏi của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Đỗ Văn Quốc, Vụ trưởng Vụ Tài chính Bộ GTVT cho biết mức thu do Bộ GTVT đề xuất sẽ được Bộ Tài chính xem xét và lấy ý kiến các cơ quan có liên quan trước khi ký thông tư chính thức.

 

Mức thu sau khi đã điều chỉnh theo đề xuất của Bộ GTVT

– Ô tô

Số thứ tự

Loại xe

Mức thu (tính theo tháng)

1

Xe dưới 10 chỗ, xe tải dưới 4 tấn

180.000 đồng

2

Xe từ 10 đến 24 chỗ; xe tải từ 4 tấn đến dưới 8,5 tấn

270.000 đồng

3

Xe từ 25-40 chỗ; xe tải, rơ moóc và ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 8,5 tấn đến dưới 13 tấn

396.000 đồng

4

Xe từ 40 chỗ trở lên; xe tải, rơ moóc và ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 13 tấn đến dưới 19 tấn

590.000 đồng

5

Xe tải, rơ moóc và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 19 tấn đến dưới 27 tấn

720.000 đồng

6

Xe sơ mi rơ moóc có trọng lượng toàn bộ dưới 27 tấn

720.000 đồng

7

Xe sơ mi rơ moóc có trọng lượng toàn bộ từ 27 tấn trở lên

1.044.000 đồng

8

Xe tải, xe rơ moóc và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 27 tấn trở lên

1.440.000 đồng

 

– Xe máy

Thứ tự

Loại xe

Mức thu (tính theo năm)

1

Dung tích xy lanh dưới 70 cm3

80.000-100.000 đồng

2

Dung tích xy lanh 70 cm3 đến 100 cm3

100.000 – 120.000 đồng

3

Dung tích xy lanh trên 100 cm3 đến 175 cm3

120.000 -150.000 đồng

4

Dung tích xy lanh trên 175 cm3

150.000 – 180.000 đồng

 

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới