Thứ Tư, 24/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Doanh nghiệp viễn thông cần tích cực chống tin nhắn rác

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Doanh nghiệp viễn thông cần tích cực chống tin nhắn rác

Nguyễn Ngọc Ánh (TPHCM)

(TBVTSG) – Mặc dù sử dụng dịch vụ của các mạng điện thoại khác nhau (VinaPhone, MobiFone, Viettel…) nhưng những ngày Tết vừa qua, tôi và nhiều người thân và bạn bè đều nhận được các tin nhắn có nội dung tương tự nhau, thông báo rằng người sử dụng dịch vụ đã trúng thưởng (điện thoại, máy tính xách tay, máy nghe nhạc, xe máy…) từ một chương trình xổ số cuối năm của mạng điện thoại di động.

Tin nhắn yêu cầu chủ nhân số điện thoại soạn tin nhắn theo cấu trúc quy định và gửi đến các tổng đài 67xx, 87xx hoặc 86xx. Do đã đọc nhiều thông tin liên quan đến việc này nên tôi hiểu rằng đây là một dạng tin nhắn lừa đảo và đã cảnh báo cho người thân và bạn bè không thực hiện theo yêu cầu của các tin nhắn nói trên.

Không chỉ bực mình với những tin nhắn kiểu ấy, nhiều người sử dụng điện thoại di động cũng cảm thấy bị làm phiền bởi 4-5 tin nhắn quảng cáo mỗi ngày, đặc biệt trong dịp Tết lại càng rộ lên, với nội dung xoay quanh chuyện bói toán, xem tử vi, xem sao hạn trong năm Canh Dần…

Qua kênh thông tin của các báo đài, các mạng điện thoại di động VinaPhone, MobiFone và Viettel đều khẳng định những tin nhắn nêu trên không phải là của họ. Các đầu số 67xx, 87xx, 86xx… là của các đối tác cung cấp dịch vụ nội dung thuê lại của các mạng viễn thông.

Tuy nhiên, ở góc độ của một khách hàng, tôi nghĩ rằng các mạng viễn thông cần tích cực hơn trong việc chống lại các tin nhắn rác và tin nhắn lừa đảo nói trên, bên cạnh việc đưa ra những khuyến cáo đến khách hàng của mình.

Còn nhớ hồi cuối năm 2008, hàng loạt tin nhắn mang nội dung xấu “ăn theo” các tin nhắn khuyến mãi để lừa đảo người sử dụng đã khiến các nhà cung cấp dịch vụ di động áp dụng nhiều biện pháp như lập đường dây nóng chống tin nhắn rác, thông báo sẽ chấm dứt hợp đồng hợp tác với các đối tác cung cấp nội dung vi phạm.

Trên thực tế, rất nhiều doanh nghiệp cung cấp nội dung thuê lại của các mạng di động đang vi phạm Nghị định 90/2008/NĐ-CP và Thông tư 12/2008/TT-BTTTT về chống tin nhắn rác nhưng số doanh nghiệp bị xử lý chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Đối với các mạng viễn thông, việc truy tìm nguồn gốc phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo kể trên là điều hoàn toàn có thể thực hiện được vì tất cả các tin nhắn gửi đi đều được hệ thống kỹ thuật lưu lại. Vì vậy, vấn đề đặt ra là các mạng di động cho thuê lại đầu số có chịu “mạnh tay” xử lý đối tác vi phạm hay không, bao gồm cả việc phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an), Thanh tra Bộ Thông tin – Truyền thông để xử lý dứt điểm và triệt để các hình thức lừa đảo.

Việc làm này là cấp bách, nó giúp giảm bớt tình trạng ngày càng nhiều người sử dụng điện thoại di động bị lừa đảo và thể hiện trách nhiệm của các mạng viễn thông đối với khách hàng của mình.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới