Thứ Sáu, 3/02/2023, 13:09
32 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo


Doanh nghiệp Việt Nam lo ngại rủi ro tỷ giá

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Doanh nghiệp Việt Nam lo ngại rủi ro tỷ giá

Thủy Triều

Bà Nguyễn Thanh Hà, Giám đốc toàn quốc của Trung tâm thanh toán và tài trợ chuỗi cung ứng của Ngân hàng HSBC Việt Nam,trình bày kết quả khảo sát. Ảnh: Thanh Tùng

(TBKTSG Online) – Hơn 60% doanh nghiệp tại Việt Nam tham gia cuộc khảo sát “Chỉ số tin cậy thương mại” của Ngân hàng HSBC cho biết tỷ giá dao động mạnh là rào cản lớn nhất ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu trong vòng ba tháng tới.

Có 300 doanh nghiệp vừa và nhỏ tại TPHCM và Hà Nội tham gia cuộc khảo sát do Trung tâm Thanh toán quốc tế và Tài trợ chuỗi cung ứng của HSBC và công ty nghiên cứu thị trường TNS phối hợp thực hiện vào đầu tháng 3-2009 và kết thúc vào cuối tháng 5. Theo định nghĩa của HSBC, doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam có doanh thu hàng năm dưới 10 triệu đô la Mỹ. Ngoài Việt Nam, cuộc khảo sát còn được thực hiện với các doanh nghiệp ở Úc, Hồng Kông, Ấn Độ, Trung Quốc đại lục, Singapore và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Khi được hỏi về tác động của tỷ giá lên hoạt động kinh doanh trong ba tháng tới, 64% doanh nghiệp tại Việt Nam trả lời rằng tác động bất lợi (tỷ lệ này là 32% tại Singapore và 30% tại Hồng Kông). Trong khi đó, 48% doanh nghiệp tại Ấn Độ và 39% tại UAE cho rằng tỷ giá mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

Cũng theo khảo sát, biến động tỷ giá được xem là một trong những yếu tố ảnh hưởng bất lợi nhất đến tình hình thương mại, đặc biệt đối với các doanh nghiệp Việt Nam với tỷ lệ 62%, Hồng Kông và Ấn Độ xếp kế tiếp với 54% và 52%.

Trong ba tháng tới, đa số các doanh nghiệp tại châu Á dự đoán mức độ rủi ro thanh toán từ phía người mua hay rủi ro do nhà cung cấp không thực hiện đúng thỏa thuận thương mại sẽ không thay đổi (tỷ lệ này ở các doanh nghiệp Việt Nam là 72%). Nếu như lựa chọn hàng đầu của các quốc gia khác là tăng cường sử dụng các dịch vụ tài trợ thương mại của ngân hàng (bao gồm tín dụng chứng từ, chứng từ nhờ thu, tài trợ xuất khẩu hay tài trợ các khoản phải thu) để giảm rủi ro thanh toán từ phía người mua hàng, có đến 57% doanh nghiệp tại Việt Nam chọn cách đưa ra các điều khoản thanh toán linh hoạt hơn, rồi mới đến các dịch vụ của ngân hàng (43%).

Hơn một nửa (54%) số doanh nghiệp Việt Nam dự đoán sản lượng thương mại sẽ tăng và 57% cho rằng nhu cầu tài trợ thương mại của họ sẽ tăng trong ba tháng tới. Về các kênh để tiếp cận tài trợ thương mại, 57% số doanh nghiệp Việt Nam cho rằng các ngân hàng sẽ đáp ứng nhu cầu này của họ.

Bà Nguyễn Thanh Hà, Giám đốc toàn quốc của Trung tâm thanh toán và tài trợ chuỗi cung ứng của Ngân hàng HSBC Việt Nam, trong buổi họp báo ngày 3-6 cho biết cuộc khảo sát nhằm giúp HSBC hiểu rõ hơn về các doanh nghiệp vừa và nhỏ có hoạt động xuất nhập khẩu tại Việt Nam. Từ đó, HSBC có thể đưa ra sản phẩm, giải pháp để phục vụ tốt hơn cho doanh nghiệp của mình, chẳng hạn tư vấn kỹ lưỡng hơn về các rủi ro tỷ giá cho doanh nghiệp.

HSBC Việt Nam hiện có khoảng 1.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và tín dụng dành cho khối này chiếm đến 50% tổng dư nợ tín dụng của ngân hàng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới