Thứ Sáu, 30/09/2022, 17:55
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Doanh thu ngành thông tin truyền thông đạt hơn 3,4 triệu tỉ đồng

Vân Ly

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Năm 2021 doanh thu ngành thông tin và truyền thông đạt 3.462.170 tỉ đồng, tăng trưởng 9% so với năm ngoái, theo số liệu của Bộ Thông tin Truyền thông.

Mặc dù đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, doanh thu của ngành thông tin truyền thông vẫn tăng trưởng đều trong năm 2020 và 2021, giữ tốc độ tăng trưởng đều của 5 năm vừa qua.

Đơn vị tính: tỉ đồng. Nguồn số liệu: Bộ Thông tin và Truyền thông

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, quá trình chuyển đổi số đã được thúc đẩy mạnh mẽ tại Việt Nam. Đại dịch thúc đẩy chuyển đổi số nhanh hơn tại các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp để duy trì hoạt động.

Vẫn theo Bộ Thông tin Truyền thông, doanh thu ngành công nghiệp công nghệ thông tin truyền thông năm 2021 đạt 136.153 triệu đô la Mỹ, tăng gần 11.500 triệu đô la Mỹ so với năm trước (con số này của năm 2020 là trên 124.678 triệu đô la Mỹ).

Năm 2021 ghi dấu ấn bởi số lượng doanh nghiệp công nghiệp công nghệ thông tin truyền thông tăng trưởng mạnh mẽ. Theo đó, Việt Nam hiện có 64.000 doanh nghiệp công nghệ số, tăng thêm 5.600 doanh nghiệp so với năm 2020 và có gần 1.000 sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt Nam trong lĩnh vực này.

Dù còn chiếm tỷ lệ nhỏ nhưng doanh thu của các doanh nghiệp công nghệ thông tin truyền thông Việt Nam đạt 18.779 triệu đô la Mỹ, chiếm 13,8% doanh thu chung toàn ngành thông tin truyền thông. Theo tính toán, tỉ lệ giá trị Việt Nam trong doanh thu ngành đạt 24,65%, tăng đáng kể so với những năm trước đó.

Theo Bộ Thông tin Truyền thông, dù đạt được nhiều thành tựu nhưng công nghiệp công nghệ thông tin truyền thông vẫn còn một số khó khăn. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số đòi hỏi sự điều chỉnh trong khuôn khổ pháp lý tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp công nghệ số hoạt động và sản xuất kinh doanh.

Trong khi đó, trên 90% doanh nghiệp công nghệ số tại Việt Nam là các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên tiềm lực đầu tư cho nghiên cứu phát triển các sản phẩm, giải pháp, nền tảng công nghệ số mới còn hạn chế. Nhân lực công nghệ thông tin vừa yếu và thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu trong giai đoạn mới.

Nhiều địa phương chưa quan tâm, tập trung xây dựng kế hoạch phát triển doanh nghiệp công nghệ số giai đoạn 2021-2030; còn nhiều khó khăn trong bố trí ngân sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp công nghệ số.

Theo kế hoạch, năm 2022 Bộ Thông tin Truyền thông sẽ tham mưu xây dựng Luật Công nghiệp công nghệ số nhằm thể chế hóa về phát triển công nghiệp công nghệ số.

Được biết Bộ Thông tin Truyền thông định hướng đến năm 2025, ngành công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử viễn thông với tầm nhìn và sứ mệnh mới là dịch chuyển từ gia công, lắp ráp sang Make in Viet Nam. Làm sản phẩm tại Việt Nam, làm chủ công nghệ, sáng tạo công nghệ, trong đó tỷ trọng Make in Viet Nam vào năm 2025 đạt trên 45%.

Đến năm 2025 sẽ phát triển 4 loại hình doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đạt số lượng 100.000 doanh nghiệp. Hình thành ít nhất 10 doanh nghiệp công nghệ số đóng vai trò dẫn dắt, có năng lực cạnh tranh quốc tế, doanh thu trên 1 tỉ đô la Mỹ. Phấn đấu cả nước có ít nhất 10 địa phương đạt doanh thu công nghiệp công nghệ thông tin trên 1 tỉ đô la Mỹ. Hình thành từ 10 đến 12 khu công nghệ thông tin tập trung…

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới