Thứ Sáu, 12/08/2022, 03:07
24.7 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Đổi mới y tế có đem lại sự hài lòng cho bệnh nhân?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đổi mới y tế có đem lại sự hài lòng cho bệnh nhân?

Ban Cao

Đổi mới y tế có đem lại sự hài lòng cho bệnh nhân?
Quá tải bệnh viện đang là một trong những vấn đề nhức nhối của ngành y tế hiện nay – Ảnh minh họa: Hoàng Nhung

(TBKTSG Online) – Trong buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Đổi mới y tế toàn diện vì người bệnh”, do báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức hôm 10-11, trước băn khoăn của nhiều độc giả về thái độ phục vụ của nhân viên y tế cũng như chất lượng khám chữa bệnh tại một số bệnh viện hiện nay, đại diện Bộ Y tế cho rằng chất lượng khám chữa bệnh đang có chuyển biến tích cực.

Ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ, Bộ Y tế, cho biết tới nay đã có 38 bệnh viện của Bộ Y tế triển khai việc "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.” Đã có một số kết quả tích cực như hoạt động của đường dây nóng y tế theo chỉ thị 09, hay hòm thư góp ý theo thông tư 25 cho thấy những phản ánh bức xúc của người dân khi đi khám chữa bệnh đã giảm dần, lời khen đã nhiều hơn tiếng chê.

Người dân khi đi khám chữa bệnh cũng đã cảm nhận được sự thay đổi, chuyển mình thực sự của các y, bác sĩ trong hoạt động khám chữa bệnh tại bệnh viện nhưng tất nhiên không thể là tuyệt đối 100%, ông Tác nói.

Tuy nhiên, hiện việc đổi mới còn rất nhiều khó khăn, trong đó lớn nhất là thay đổi nhận thức của cán bộ y tế và thay đổi cả thái độ của người bệnh.

Cán bộ y tế phải có sự thay đổi nhận thức chuyển từ "ban ơn" trước đây sang phục vụ theo cơ chế dịch vụ, tôn trọng bệnh nhân. Bên cạnh đó, người bệnh cũng phải thay đổi nhận thức vì họ là khách hàng có quyền yêu cầu cán bộ y tế một cách hợp lý để nhận được sự chăm sóc, điều trị tốt nhất. Hiện nay, không ít người dân khi đi khám chữa bệnh cũng vẫn mang nặng tâm lý hay suy nghĩ phải có "phong bì" thì mới được chăm sóc tốt. 

Việc ký cam kết là áp lực nhưng cũng là động lực để cho mỗi giám đốc bệnh viện, trưởng khoa phòng và bản thân mỗi cán bộ y tế phải sáng tạo, thay đổi tư duy hướng tới sự hài lòng của người bệnh nhiều hơn, đặc biệt khi tới đây sẽ đưa tiền lương của cán bộ y tế vào viện phí, theo ông Tác.

Còn theo BS Nguyễn Đức Công, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất, ngành y hiện nay đang phải đối mặt với nhiều khó khăn như sự đòi hỏi về chất lượng khám và chữa bệnh của người dân tăng nhanh trong khi điều kiện về người và trang thiết bị, cơ sở vật chất của ngành y trước mắt chưa thể đáp ứng ngay được.

Giá dịch vụ y tế cũng chưa được tính đúng tính đủ cho nên các bệnh viện không đủ nguồn thu để tái đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị máy móc cũng như thu hút những cán bộ có trình độ chuyên môn cao. Tình trạng quá tải tại các cơ sở dẫn đến sức lực, độ tỉnh táo và trạng thái tâm lý của nhân viên y tế bị ảnh hưởng rất nhiều…

Ông Nguyễn Đức Công cho rằng cần có nhiều giải pháp để thay đổi thái độ và cách phục vụ của nhân viên y tế. Trong đó quan trọng nhất là giáo dục sâu rộng về y đức và cách tiếp xúc bệnh nhân cho mọi nhân viên y tế. Đồng thời, cần tạo môi trường làm việc tốt, thuận lợi cho cơ sở khám chữa bệnh như tránh tình trạng quá tải, xây dựng cơ sở hạ tầng tốt. Người bệnh cũng cần phải có thái độ hợp tác hơn và cảm thông với các cơ sở khám chữa bệnh cũng như các nhân viên y tế…

Ngày 6-11-2015, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên đã kí quyết định số 4745/QĐ-BYT ban hành nội dung kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2015. Bộ Tiêu chí Quốc gia chất lượng bệnh viện Việt Nam 2015-2016 với quan điểm chủ đạo là “Lấy người bệnh là trung tâm của hoạt động điều trị và chăm sóc, nhân viên y tế là then chốt”.

Bộ Tiêu chí này đã bổ sung thêm 20 tiêu chí mới (dự kiến áp dụng trong năm 2016) so với Bộ Tiêu chí trong quyết định 4858/QĐ-BYT ngày 03-12-2013. Mục tiêu chung là khuyến khích, định hướng và thúc đẩy các bệnh viện tiến hành các hoạt động cải tiến và nâng cao chất lượng nhằm cung ứng dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, hiệu quả và đem lại sự hài lòng cho người bệnh, người dân và nhân viên y tế.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới