Thứ Ba, 6/12/2022, 12:25
31 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Đối thoại với quan chức : Nóng chuyện giấy phép, làm thêm giờ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đối thoại với quan chức : Nóng chuyện giấy phép, làm thêm giờ

Minh Tâm

Đối thoại với quan chức : Nóng chuyện giấy phép, làm thêm giờ
Doanh nghiệp gặp nhiều vướng mắc trong quá trình thực hiện quy định vê lao động. Ảnh: Minh Tâm

(TBKTSG Online) – “Tôi thắc mắc là tại sao đang quy định thời hạn giấy phép lao động của người nước ngoài là 3 năm thì bây giờ lại chuyển thành 2 năm?”, luật sư Miki Yasufumi, Văn phòng Vilap TPHCM, đặt câu hỏi với lãnh đạo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB và XH) tại buổi đối thoại diễn ra hôm nay, 4-12 tại TPHCM.

Vấn đề giấy phép cho người lao động nước ngoài và cách tính tiền lương làm thêm giờ là hai vấn đề nóng tại buổi đối thoại giữa doanh nghiệp và Bộ LĐ-TB và XH do Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) và Công ty Nhân Việt Management Group (NVM Group) tổ chức. Cơ quan chức năng nói sẽ ghi nhận để trình cơ quan cấp trên xem xét, sửa đổi nhằm tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp. 

Nhiều quy định hành chính

Luật sư Miki cho biết, Bộ luật Lao động năm 2012 quy định giấy phép lao động cho người nước ngoài tối đa là 2 năm. Hạn mức này “lệch pha” với thời hạn tối đa 3 năm của hợp đồng lao động. Trong khi đó, quy định cũ có tương đồng (đều là 3 năm).

Luật sư Veera Maenpaa, đại diện PricewaterhouseCoopers Legal Việt Nam, chia sẻ hiện có nhiều khách hàng của công ty đang gặp khó khăn về giấy phép làm việc cho người lao động. Theo đó, thời gian nộp đơn xin giấy phép kéo dài, các quy định hành chính rườm rà, liên quan đến nhiều cơ quan, bộ ngành. Doanh nghiệp phải chờ quá lâu mới có giấy phép làm việc cho nhân viên.

Ông Hồ Xuân Dũng, phụ trách nhân sự của Winsor Corp phản ánh, theo quy định tại Nghị định 102 cua Chính phủ, hồ sơ cấp mới giấy phép lao động phải có lý lịch tư pháp ở Việt Nam và nước ngoài. Trong khi đó, để được cơ quan tư pháp xác thực thì phải chờ đến gần 2 tháng. Cái khó với doanh nghiệp là trong thời gian này, họ phải chi trả tiền ăn ở vì người nước ngoài nhất quyết không làm việc khi chưa có giấy phép.

Bên cạnh đó, có nhiều nhân sự chuyển dịch giữa các chi nhánh trong tập đoàn. Khi chuyển chỗ làm, hồ sơ phải làm lại từ đầu. Cơ quan chức năng ở nước ngoài không cấp xác thực lý lịch khi đã đi. Vấn đề là người đó đã làm việc liên tục, không gián đoạn ở các chi nhánh tại Việt Nam.

Ngoài ra, quy định về gia hạn hợp đồng lao động yêu cầu giấy chứng nhận sức khỏe, việc khám bệnh lại phải thực hiện tại các bệnh viện được chỉ định. Nhưng bệnh viện được chỉ định lại không có bác sĩ biết ngoại ngữ, lao động người nước ngoài đi khám lại phải có phiên dịch đi cùng. “Vấn đề là tại sao phải quy định thêm thủ tục hành chính như thế bởi bản thân doanh nghiệp không muốn sử dụng lao động kém sức khỏe”, ông Dũng nói.

Đại diện Trường Đại học Quốc tế Miền Đông đến từ Bình Dương phản ánh: tại nhiều bệnh viện được chỉ định khám, có quy định giá trị của giấy khám sức khỏe chỉ là 3 tháng. Trong khi đó, việc nộp hồ sơ chờ đợi quá lâu, nhiều khi quá luôn thời hạn có giá trị của giấy khám sức khỏe. Vậy là người lao động phải đi khám lại. “Chụp X-quang mà 3 tháng một lần thì quá khó”, đại diện này đặt vấn đề tại hội nghị.

Đại diện một doanh nghiệp đến từ Khu chế xuất Linh Trung, TPHCM kể thêm: “Việc xin lý lịch tư pháp được thực hiện tại Sở Tư pháp TPHCM. Luật quy định rằng 15-20 ngày là cơ quan chức năng phải trả lời. Sở Tư pháp cho giấy hẹn 20 ngày nhưng ghi thêm rằng gọi điện trước khi đến. Chúng tôi làm như vậy thì lại được trả lời là chưa có, bên công an chưa xác nhận. Kết quả là 2 tháng sau chúng tôi mới nhận được xác nhận”. Chị cho rằng, cơ quan nhà nước đang lách luật và gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Có mặt tại buổi đối thoại, ông Phạm Minh Huân, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB và XH, cho biết đơn vị này đã nhận được phản ánh của các hiệp hội doanh nghiệp rằng thời gian hoàn thiện bộ hồ sơ cấp phép cho lao động nước ngoài rất lâu, nhất là khâu tư pháp, y tế. Ông nói, Bộ ghi nhận và sẽ trình Chính phủ sửa đổi. Hiện Nghị định 105 quy định về giấy phép lao động nước ngoài đang được Chính phủ xem xét và đầu năm 2015 sẽ sửa, theo đó quy định rõ hơn quy trình hoàn thiện hồ sơ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Còn vấn đề thời hạn của giấy phép lao động và hợp đồng lao động, theo ông Huân, luật quy định chưa rõ. Bộ LĐ-TB và XH đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để có hướng dẫn thêm.

Cộng hay nhân?

Một vấn đề nóng khác là quy định về việc làm thêm giờ ban đêm. Bà Nguyễn Thị Dân, Phó chánh văn phòng, Trưởng văn phòng đại diện phía Nam Bộ LĐ-TB và XH trong phần trình bày về những điểm mới của Bộ luật Lao động thừa nhận, hiện nay quy định về việc làm thêm giờ ban đêm không rõ khiến doanh nghiệp gặp vướng mắc.

Cụ thể, điểm c, khoản 2, điều 106 quy định: “Sau mỗi đợt làm thêm giờ nhiều ngày trong tháng, người sử dụng lao động phải bố trí để NLĐ được nghỉ bù cho số thời gian đã không được nghỉ”. Doanh nghiệp không rõ như vậy nghĩa là đã trả lương làm thêm giờ thì không cần cho nghỉ bù hay có trả lương làm thêm giờ và vẫn bố trí nghỉ bù.

Nhiều doanh nghiệp bày tỏ, mức trả lương cho người lao động khi làm việc ban đêm, ngày nghỉ quy định không rõ khiến doanh nghiệp không biết tính như thế nào, cộng hay nhân các khoản với đơn giá tiền lương bình thường.

Ông Hồ Xuân Dũng chia sẻ, dưới góc độ doanh nghiệp làm dịch vụ như đơn vị ông, đặc thù là ngày lễ lại phải làm nhiều hơn. Ông Dũng cho biết, trước đây có hướng dẫn tiền lương làm theo giờ vào ban đêm nhân 130% đơn giá tiền lương bình thường. Bộ Luật mới thì quy định cộng 30%.

“Chúng tôi tính nhân cho người lao động thì chủ nói rằng nếu nhà nước cộng thì anh phải bỏ tiền túi bù, còn tính cộng thì người lao động nói rằng nhân sự làm sai. Chúng tôi muốn biết là hiện chưa có hướng dẫn thì nên làm như thế nào để không vi phạm luật cũng như hài hòa giữa bên chủ và nhân viên?”, ông Dũng nói.

Ông Huân nói rằng trong trường hợp này, nếu nhân thì con số sẽ rất lớn, lên tới 468% hoặc 450% đơn giá tiền lương bình thường (tùy cách tính). Vì vậy, Chính phủ sẽ sớm ban hành nghị định và Bộ LĐ-TB và XH sẽ sớm có thông tư hướng dẫn cụ thể về vấn đề này, quy định rõ ràng là nhân hay cộng.

Khảo sát tác động của tăng lương tối thiểu vùng

Trao đổi bên lề hội nghị, ông Huân cho biết mức tăng lương tối thiểu vùng vừa được quyết định và áp dụng từ 1-1-2015 là cao, tạo áp lực cho doanh nghiệp, nhất là các đơn vị sử dụng nhiều lao động.

Vào quí 2-2015, Bộ LĐ-TB và XH sẽ có cuộc khảo sát với các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ… để đánh giá tác động của việc tăng lương tối thiểu cũng như cách tính bảo hiểm xã hội mới (doanh nghiệp đóng trên tổng thu nhập của người lao động)…

Cũng theo ông Huân, mức tăng này đã được tranh luận gay gắt trong Hội đồng tiền lương Quốc gia trước khi quyết định.

Đại diện cho người lao động thì muốn tăng lương tối thiểu nhiều, nhanh và đến năm 2017 phải đáp ứng được mức sống tối thiểu. Trong khi đó, giới sử dụng lao động thì muốn mức tăng thấp và lộ trình kéo dài, đến năm 2019 – 2020 mức lương đáp ứng được mức sống tối thiểu.

Theo ông Huân, mức lương tối thiểu hiện nay chỉ mới đáp ứng được 70% cuộc sống tối thiểu.

Lộ trình tăng lương tối thiểu đã được vạch ra. Theo đó, năm 2017, mức lương tối thiểu sẽ đáp ứng cuộc sống tối thiểu. Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình kinh tế, xã hội, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thì có thể điều chỉnh cho phù hợp. “Có thể giãn việc này tới 2018”, ông Huân nói. 

Xem thêm:

TPHCM: Đối thoại với DN FDI về bộ Luật Lao động

Năm 2015, lương tối thiểu vùng tăng lên 3,1 triệu đồng/tháng

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới